<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

รายงานเผยเว็ปเทรด Bitcoin ในประเทศญี่ปุ่นได้รับผลกระทบอย่างหนัก หลังจากการแพร่ระบาด Covid-19

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

นักเทรดในประเทศญี่ปุ่นได้หลีกเลี่ยงความผันผวนของคริปโตเคอเรนซี่ ในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา ท่ามกลางความไม่แน่นอนทางเศรษฐกิจในวงกว้าง อ้างอิงจากรายงานของ Bitbank เว็ปเทรดของญี่ปุ่นที่เผยแพร่ในช่วงเมื่อวานนี้

Bitbank สังเกตเห็นว่ากระแสเงินเฟียตที่หลั่งไหลออกจากเว็ปเทรดคริปโตญี่ปุ่นลดน้อยลง เมื่อเทียบกับช่วงปีที่ผ่านมา ในขณะที่บัญชีการซื้อขายที่มีการ “ใช้งาน” ก็ลดลง “เป็นครั้งแรก” โดยสิ่งนี้ได้อ้างถึงข้อมูลจากรายงานในเดือนมีนาคม 2020 ที่จะกทำโดย Japan Virtual และ Crypto asset Exchange Association ซึ่งเป็นองค์กรกำกับดูแลตนเอง

บัญชี “Spot” หรือบัญชีซื้อขายที่ปราศจากเลเวอเรค จากเว็ปเทรดคริปโตของญี่ปุ่นมีการเติบโตเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง นับตั้งแต่เดือนธันวาคม 2018 และได้เห็นการลดลงครั้งแรกโดยเฉพาะในเดือนมีนาคมของปีนี้

Bitbank กล่าวว่าการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรน่า ซึ่งเป็นแนวโน้มทางเศรษฐกิจที่ไม่ดีและการขาดแรงกระตุ้นทางเศรษฐกิจ เป็นสาเหตุที่อยู่เบื้องหลังการใช้งานบัญชีคริปโตที่ลดน้อยลง

“ เมื่อวิกฤตโคโรน่าได้แพร่ขยายเข้าสู่ตลาดการเงินในวงกว้างมากขึ้นและสิ่งนี้ได้สร้างความต้องการเรียกเงินทุนเพิ่มเติมสำหรับ margin call  ดังนั้นนักลงทุนจำนวนมากอาจพากันถอนเงินลงทุนทั้งหมดจากเว็ปเทรดคริปโต เพื่อถือครองเป็นเงินสดเก็บไว้บางส่วน” Bitbank กล่าว

ความพ่ายแพ้ทางการเงินของนักเทรดรายย่อยเป็นอีกปัจจัยหนึ่ง เว็ปเทรดกล่าวเพิ่มเติมว่า “ นักลงทุนบางคนอาจทำเช่นนั้นเพื่อเตรียมความพร้อมสำหรับความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้นเช่น รายได้ที่ลดลงและปัญหาการว่างงานที่อาจเกิดจากภาวะฉุกเฉิน”

อย่างไรก็ตามนักวิเคราะห์ของ Bitbank นาย Yuva Hasegawa กล่าวว่านี่ไม่น่าจะเป็นสถานการณ์ที่เกิดขึ้นในระยะยาว โดยเขาตั้งข้อสังเกตว่าวอลุ่มการซื้อขาย Bitcoin จะเพิ่มสูงขึ้นเรื่อย ๆ เนื่องจากตลาดตราเงินทุนของประเทศญี่ปุ่น “หยุดร่วงลงแล้ว” ซึ่งแสดงให้เห็นว่านักเทรดคริปโตและนักลงทุน “ไม่จำเป็นต้องสูญเสียอัตราดอกเบี้ยอีกต่อไป”

การซื้อขาย Bitcoin เป็นกิจกรรมที่โดดเด่นที่สุดในประเทศญี่ปุ่น อ้างอิงจากรายงานเมื่อปี 2018 โดยหน่วยงานบริการด้านการเงินของประเทศที่ได้ประเมินว่า มีนักเทรดมากกว่า 3.5 ล้านราย (2.7 เปอร์เซ็นต์ของประชากรญี่ปุ่นทั้งหมด) ที่ได้ลองเสี่ยงโชคในหมวดสินทรัพย์ คริปโต

ที่มา : decrypt.co