<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ราคา Bitcoin พุ่งทำจุดทำสูงสุดใหม่บนเว็ปเทรดตรุกี ท่ามกลางวิกฤตเศรษฐกิจ

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

นักเศรษฐศาสตร์ของตุรกีได้ออกมาเรียกร้องให้รัฐบาลใช้สกุลเงินที่หนุนหลังด้วยทองคำ เพื่อช่วยตุรกี หลังจากการล่มสลายของสกุลเงินเฟียต (Lira)

ในทวีตเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา นาย Steve Hanke ศาสตราจารย์ด้านเศรษฐศาสตร์จากมหาวิทยาลัย John Hopkins ได้ออกมาโพสต์บนทวีตเตอร์ของเขาว่า ‘การแข็งค่าเงินตอนนี้เป็นทางออกเดียวสำหรับตุรกี’  ซึ่งในขณะนี้ธนาคารกลางได้จ่ายเงินไปแล้วหลายพันล้านดอลลาร์เพื่อวางเป็นหลักประกันให้กับสกุลเงิน Lira

สกุลเงิน Lira ของตุรกีคือ “ขนมปังปิ้ง”

ในขณะที่เขียนรายงานอยู่นี้ ความพยายามที่กล่าวไปข้างต้น ดูเหมือนว่าจะยังคงไร้ประโยชน์ เนื่องจากมันเป็นอีกวันหนึ่งที่ค่าเงินของตุรกีร่วงลงรุนแรงส่งผลให้ Libra ทำลายสถิติต่ำสุด เมื่อเทียบกับสกุลเงินต่าง ๆ รวมถึงยูโรและ Bitcoin (BTC) 

การอ่อนตัวลงของค่าเงินดอลลาร์สหรัฐได้ส่งผลให้คู่เงิน  lira–dollar ร่วงแตะจุดต่ำสุด นับตั้งแต่เดือนพฤษภาคม

“#Lira # ตุรกีคือขนมปังปิ้ง” นาย Hanke กล่าว

“สินทรัพย์ต่างประเทศของธนาคารกลางติดลบกว่า 32,000 ล้านดอลลาร์ ตุรกีหมดกระสุนในการป้องกันที่ไร้ประโยชน์สำหรับสกุลเงิน Lira ที่สิ้นหวัง มีเพียงสกุลเงินที่ได้รับการสนับสนุนโดยทองคำเท่านั้นที่จะสามารถช่วย Lira ได้”

กราฟราคา BTC/TRY อ้างอิงจาก Tradingview

สถานการณ์ที่เกิดขึ้นกับตุรกีนั่นชวนให้นึกถึงเรื่องราวที่รัสเซียได้เผชิญเมื่อปี 2014 เนื่องจากวิกฤตการณ์ในยูเครน แสดงให้เห็นว่าธนาคารกลางยังคงเทขายเงินทุนสำรองเงินตราต่างประเทศอย่างต่อเนื่อง เพื่อรักษาค่าเงินรูเบิลเอาไว้

“พวกเขาเข้ามาแทรกแซงอย่างหนักหน่วง แต่คำถามก็คือ พวกเขาจะสามารถทำสิ่งนี้ได้นานแค่ไหน” นักกลยุทธ์ของธนาคาร Dutch bank ได้กล่าวในระหว่างให้สัมภาษณ์กับทาง Financial Times เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว

ที่มา : cointelegraph