<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Ethereum Classic ถูกโจมตี 51% คนทำกวาดเงินไปได้กว่า 150 ล้านบาท

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

เมื่อเร็ว ๆ นี้รายงานเผยว่า การโจมตี 51% Attack ใส่เหรียญคริปโต Ethereum Classic (ETC) ครั้งล่าสุดนั่นอาจทำให้ผู้โจมตีได้รับเหรียญคริปโตไปเป็นมูลค่ากว่า 5.6 ล้านดอลลาร์จากการทำ double-spent

อ้างอิงจากรายงานที่เผยแพร่เมื่อวันที่ 5 สิงหาคมโดยนาย Aleksey Studnev จาก บริษัทกฏหมายด้านบล็อคเชน ‘Bitquery’ ได้เปิดเผยขอบเขตของเหตุการณ์ดังกล่าวและประเมินว่าผู้โจมตีอาจได้รับเหรียญไปเป็นจำนวนกว่า 807,260 ETC จากการโจมตีในครั้งนี้

รายงานระบุว่า นักแฮ็คได้รับผลตอบแทนมากกว่า 2,800% จากความพยายามของเขาโดยการใช้เงินประมาณ 17.5 Bitcoins (BTC) มูลค่า 192,000 ดอลลาร์ในการเช่าแรงขุดจาก Nicehash เพื่อดำเนินการโจมตี 51%

double-spend 

การโจมตีล่าสุดเกิดขึ้นระหว่างวันที่ 31 กรกฎาคมถึง 1 สิงหาคม แต่การโจมตีนั่นก็ตรวจไม่พบเป็นเวลาหลายวัน เนื่องจากการวางแผนที่ซับซ้อนและความรู้เกี่ยวกับโปรโตคอล Ethereum Classic นักแฮ็คเริ่มทำการโจมตีโดยโอนเหรียญ ETC ออกจากกระเป๋าเงินเว็ปเทรดที่อยู่ภายใต้การควบคุม จากนั้นก็กลับมาอีกครั้ง

หลังจากที่เช่าแรงขุดจากผู้ให้บริการ Nicehash “daggerhashimoto” เพื่อครอบครองแรงขุดส่วนใหญ่บนเครือข่าย Ethereum Classic จากนั้นผู้โจมตีก็ทำการขุดบล็อกกว่า 4,280 บล็อกในช่วงเวลา 4 วัน เพื่อสร้างธุรกรรมส่วนตัวและส่งเหรียญ ETC ไปยังกระเป๋าเงินวอเล็ทที่อยู่ภายใต้การควบคุม ก่อนที่จะทำการ broadcast บล็อกเชน โดยการถ่ายโอนเหรียญไปยังกระเป๋าเงินวอเล็ทของพวกเขาเพื่อจัดระเบียบบล็อกเชนใหม่

นักแฮ็คใช้เวลามากกว่า 12 ชั่วโมงในถ่ายโอนธุรกรรมระหว่างเว็ปเทรดและกระเป๋าเงินวอเล็ทที่พวกเขาควบคุมผ่านเครือข่ายที่ไม่ได้มีการจัดโครงสร้างใหม่ (non-reorganized chain) เพื่อสร้างโอกาสในการแปลงเงินที่ถูกขโมยมาจากเว็ปเทรดผ่านระบบปฏิบัติการขนาดเล็กที่ออกแบบมาเพื่อหลีกเลี่ยงการตรวจสอบ

นักแฮ็คอาจใช้ที่อยู่กระเป๋าเงินของเว็ปเทรด OKEx

เหตุการณ์ดังกล่าวทำให้เกิดธุรกรรมที่เป็นอันตรายขึ้นมากว่า 11 รายการจากที่อยู่เดียวที่แทรกเข้าไปอยู่ในเครือข่ายของ Ethereum blockchain และอนุญาตให้การทำ double-spent ไปกว่า 807,000 ETC

Bitquery เชื่อว่ากระเป๋าเงินดังกล่าวนั่นอาจถูกเป็นเจ้าของโดยเว็ปเทรด OKEx หรือหนึ่งในบริษัทในเครือของเว็ปเทรด

ที่มา : cointelegraph