<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

นักลงทุนรายย่อยกำลังหลั่งไหลเข้าสู่ตลาด Bitcoin ในขณะที่รายใหญ่เริ่มสูญเสียส่วนแบ่งตลาด

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

องค์ประกอบพื้นฐานของนักลงทุน Bitcoin กำลังเปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว เนื่องจากปัจจุบันนักลงทุนรายย่อยมีอำนาจเหนือกว่าอุปทาน BTC ที่หมุนเวียนอยู่ทั้งหมด

สิ่งนี้เกิดขึ้นเมื่อส่วนแบ่งตลาดคริปโตของวาฬ เริ่มลดลงอย่างเห็นได้ชัด และสัญญาณบ่งบอกว่าตลาดกำลังได้เห็นการหลั่งไหลเข้ามาของนักลงทุนรายย่อย

การเปลี่ยนแปลงในครั้งนี้เกิดขึ้นเมื่อนักลงทุนจำนวนมากเริ่มแห่พากันหันมาถือครองสกุลเงินคริปโต ในฐานะ “hard asset” ซึ่งจุดประกายให้เกิดพฤติกรรมการเก็บสะสมเหรียญคริปโตในหมู่นักลงทุน

เป็นไปได้ว่ากลุ่มหนึ่งที่อาจอยู่เบื้องหลังแนวโน้มนี้คือ กลุ่มนักลงทุนรุ่นใหม่ การวิเคราะห์ล่าสุดจาก JPMorgan ซึ่งเป็นยักษ์ใหญ่ด้านการธนาคารแสดงให้เห็นว่า กลุ่มดังกล่าวได้ยอมรับ Bitcoin ให้เป็นทั้งที่เก็บรักษามูลค่าและเป็นสกุลเงินทางเลือกแทนเงินดอลลาร์สหรัฐ

เจ้ามือคริปโตครองส่วนแบ่งตลาดลดน้อยลง เมื่อนักลงทุนรายย่อยเริ่มเก็บสะสม

ข้อมูลแสดงให้เห็นว่า นักลงทุนรายย่อย (ผู้ที่ถือครองเหรียญ Bitcoin น้อยกว่า 10 btc) กำลังควบคุมอุปทานหมุนเวียนของ Bitcoin ส่วนใหญ่ทั้งหมด

เทรนด์แนวโน้มนี้ถูกรายงานในโพสต์ล่าสุดของ บริษัทวิเคราะห์ข้อมูลคริปโต Glassnode ซึ่งพวกเขาอธิบายว่าในช่วงห้าปีที่ผ่านมา เปอร์เซ็นต์อุปทานหมุนเวียนของ BTC ที่เป็นเจ้าของโดยนักทุนรายย่อย เพิ่มสูงขึ้นเกือบ 9%

นอกจากนี้ Glassnode ยังเผยด้วยว่า เปอร์เซ็นต์ของอุปทานที่เป็นเจ้าโดย ‘วาฬ’ หรือหน่วยงานที่ถือครองเหรียญ btc อยู่ที่ระหว่าง 100 ถึง 100,000 BTC ลดลงจากประมาณ 63% ไปเป็น 49.9% ในปัจจุบัน

“การควบคุมอุปทานหมุนเวียนของ Bitcoin ได้ถูกส่งต่อไปให้กับนักลงทุนรายย่อยอย่างต่อเนื่อง เปอร์เซ็นต์การควบคุมอุปทานที่เป็นเจ้าของโดยนิติบุคคลที่ถือครองเหรียญ ≤ 10 BTC เพิ่มขึ้นจาก 5.1% ไปเป็น 13.8% ในช่วง 5 ปีที่ผ่านมา ในขณะที่เปอร์เซ็นต์การควบคุมอุปทานที่เป็นเจ้าของโดยนิติบุคคลที่ถือครองเหรียญอยู่ที่ระหว่าง 100-100k BTC ลดลงจาก 62.9% ไปเป็น 49.8%”

อะไรที่ทำให้เทรนด์แนวโน้มนี้เกิดขึ้น ?

เป็นไปได้ว่ากลุ่มหนึ่งที่อยู่เบื้องหลังของเทรนด์แนวโน้มนี้คือ กลุ่มนักลงทุนอายุน้อย ซึ่งดูเหมือนว่าพวกเขาจะเริ่มเก็บสะสม Bitcoin เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง

ในช่วงเมื่อวานนี้สื่อข่าว NewsBTC รายงานว่า การวิเคราะห์ล่าสุดของ JPMorgan เปิดเผยว่าคนรุ่นใหม่มีแนวโน้มที่จะลงทุนใน Bitcoin มากขึ้น 

“ กลุ่มประชากรทั้งสองรุ่นได้ให้แสดงเห็นถึงความแตกต่างสำหรับเรื่องการลงทุนในสินทรัพย์ ‘ทางเลือก’ …กลุ่มประชากรที่มีอายุมากกว่าจะชื่นชอบทองคำ ในขณะที่กลุ่มประชากรที่มีอายุน้อยจะชื่นชอบ bitcoin” นักวิเคราะห์ของธนาคารกล่าว

เนื่องจาก Bitcoin กำลังทำงานได้ดีอย่างไม่น่าเชื่อ ในช่วงการพิมพ์เงินจำนวนมหาศาลของ Fed และความวุ่นวายทางด้านเศรษฐกิจ ดังนั้นจึงมีแนวโน้มที่นักลงทุนจำนวนมากจะแห่พากันหันมาถือครองสกุลเงินคริปโต ในฐานะ “hard asset” เพิ่มมากขึ้นเรื่อย ๆ 

นอกจากนี้มันยังอาจขยายขอบเขตส่วนแบ่งตลาด Bitcoin จากกลุ่มนักลงทุนระดับสถาบันไปสู่นักทุนรายย่อยมากขึ้น ซึ่งจะช่วยให้ไม่เกิดการเหลื้อมล้ำกันในอนาคต

ที่มา : newsbtc