<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

A Day In A Life EP 4: คุณแมน เด็กหนุ่มอายุ 28 กับเจ้าของบริษัทคริปโต Band Protocol มูลค่า 3 หมื่นล้านบาท

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

โปรเจคที่กำลังมาแรงและเป็นที่สนใจมาก ๆ ในตอนนี้คงหนีไม่พ้น Band Protocol ทางสยามบล็อกเชนได้มีโอกาสสัมภาษณ์กับซีอีโอและผู้ร่วมก่อตั้งของโปรเจค Band Protocol คุณสรวิศ ศรีนวกุล (แมน) ซึ่งคาดว่าน่าจะเป็นประโยชน์สำหรับผู้ที่สนใจ Band Protocol

Band Protocol คืออะไร?

Band Protocol มีซีอีโอและผู้ร่วมก่อตั้งคือคุณสรวิศ ศรีนวกุลหรือคุณแมนจบปริญญาตรีสาขาวิศวคอมพิวเตอร์และจบปริญญาโทจากมหาวิทยาลัย Standford หนุ่มไฟแรงอายุ 28 ปีตัวเขาเผยว่าได้รู้จักกับ Bitcoin ตั้งแต่สมัยเรียนอยู่มหาวิทยาลัย Standford  

คุณแมนและผู้ร่วมก่อตั้งได้ริเริ่มโปรเจค Band Protocol มาตั้งแต่ปี 2017 โดยตัว Band Protocol ถือเป็น Oracle ชนิดหน่ึงที่ทำหน้าที่เป็นตัวกลางรวบรวมและตรวจสอบความถูกต้องข้อมูลในโลกความจริงก่อนที่จะนำข้อมูลเหล่านั้นไปขึ้นอยู่บน Blockchain 

ในการสร้างแอปพลิเคชัน Blockchain จะต้องมีการดึงข้อมูลข้างนอก Blockchain มาใช้งานบนแอปพลิเคชันบน Blockchain โดย Band Protocol จะสร้างเครือข่ายที่ให้คนเข้ามาช่วยตรวจสอบข้อมูลเหมือน Bitcoin 

project เหรียญดังกล่าวนั้นเป็น project ด้าน data oracle หรือหากให้อธิบายแบบง่าย ๆ Band Protocol คือระบบสะพานเชื่อมการเอาข้อมูลจากโลกความเป็นจริงเข้าไปไว้ในโลกของ Blockchain เนื่องจากว่าทุกวันนี้จุดอ่อนของบล็อกเชนคือบุคคลที่จะเป็นผู้นำเอาข้อมูลไปวางไว้บนบล็อกเชน ที่หลายคนเคยตั้งคำถามว่าเราจะสามารถไว้ใจพวกเขาได้หรือไม่ โดยหากผู้นำเอาข้อมูลไปไว้บนบล็อกเชนนั้นต้องการโกง หรือจงใจใส่ข้อมูลผิดผิด ข้อมูลบล็อกเชนดังกล่าวก็จะผิดหมด

แต่ project ของ Band Protocol สามารถช่วยแก้ไขปัญหาดังกล่าวนี้ได้ด้วยการใช้ระบบป้อนข้อมูลเข้าไปบนบล็อกเชนแบบอัตโนมัติโดยที่ไม่จำเป็นต้องไว้ใจใครอีกต่อไป ซึ่งถือเป็น use case ที่มีการใช้งานจริงเนื่องจากว่าจุดอ่อนของบล็อกเชนดังกล่าวถือเป็น pain point ที่มีมานานแล้ว

ความสำคัญของ Band Protocol

ปัจจุบันสิ่งสำคัญของอุตสาหกรรมบล็อกเชนและคริปโตคือการใช้งานจริง อุตสาหกรรม DeFi ที่ให้กู้ยืมกันด้วยคริปโตเป็นหนึ่งในการนำเทคโนโลยีเหล่านี้มาใช้งานจริง ๆ 

ทุก ๆ แอปพลิเคชันเหล่านี้จะต้องมีผู้ให้บริการข้อมูลมามอบให้กับพวกเขา ซึ่งความสำคัญของ Band Protocol ก็คือเขาเป็นผู้ให้บริการข้อมูลดังกล่าว เช่น ราคาของหุ้นต่าง  ๆ หรือสินทรัพย์อื่น ๆ ซึ่ง Band Protocol จะเป็นผู้ดึงข้อมูลเหล่านี้ให้แอปพลิเคชันนำไปใช้ ซึ่ง Band Protocol ก็คือ Oracle ที่จัดการฐานข้อมูลนั่นเอง

ด้วยความสำคัญของมันนี้เองส่งผลทำให้ปัจจุบันราคาของเหรียญดังกล่าวนั้นพุ่งขึ้นไปแตะ 8.83 ดอลลาร์อย่างรุนแรงภายในระยะเวลาไม่นานหลังจากเปิดตัว

โดยหากคุณซื้อ 1 BAND เมื่อเดือนพฤศจิกายนปีที่แล้ว ตอนนี้คุณจะมีกำไรขึ้นมาประมาณ 8 บาท ตอนนี้คุณจะมีกำไรอยู่ที่ประมาณ 240 กว่าบาทเลยทีเดียว

นอกจากนี้มูลค่าตลาดของเหรียญดังกล่าวนั้นยังได้พุ่งแตะ 188 ล้านดอลลาร์ หรือคิดเป็นเงินไทยประมาณ 5 พันล้านบาท ส่งผลทำให้เหรียญดังกล่าวอยู่อันดับที่ 59 ของโลกนั่นเอง

จุดแข็งของ Band Protocol ต่อคู่แข่ง

ด้านซีอีโอของ Band Protocol เผยว่า Band Protocol มีจุดเด่นที่เรียกได้ว่าอาจเป็นข้อได้เปรียบต่อคู่แข่งเลยก็ว่าได้ซึ่งก็คือในเรื่องของ scalability หรือความเร็ว, มีราคาถูกกว่าคู่แข่งคนอื่น ๆ เพราะ Band Protocol ไม่ได้ไปขึ้นอยู่กับแอปพลิเคชันอื่น ๆ และข้อสุดท้ายที่เป็นจุดแข็งของ Band Protocol คือความเป็น Decentralization เพราะ Band Protocol เป็น open network ทุกคนสามารถเข้ามาร่วมได้หมดและไม่จำเป็นต้องอาศัยความไว้เนื้อเชื่อใจกัน 

มีระบบการ stake ที่เข้ามาจัดการเรื่องความน่าเชื่อถือของผู้ให้ข้อมูล ถ้าเกิดมีผู้เข้าร่วมโกงเหรียญของพวกเขาก็จะถูกริบเข้ากองกลาง มูลค่าของเหรียญ Band ก็จะตกไปด้วย 

ผู้ถือเหรียญ Band สามารถมีส่วนร่วมในการโหวตภายในระบบนิเวศได้ ตอนนี้ Band Protocol ก็ได้ให้บริการกับโปรเจคบล็อกเชนหลายเจ้าด้วยกัน

Band Protocol ปิดรอบการระดมทุนได้กี่ครั้ง?

ระดมทุนไปสี่รอบ มูลค่ารวม 14 ล้านดอลลาร์ ประมาณ 450 ล้านบาท นักลงทุนชาวต่างชาติค่อนข้างเยอะ ซึ่งคุณแมนก็เผยว่าเงินส่วนนี้ก็จะนำไปพัฒนาโปรโตคอล 

การทำงานกับ Band Protocol ค่อนข้างน่าสนใจ มีการจ่ายโบนัสพนักงานเป็นเหรียญ Band ด้วย

Roadmap ของ Band Protocol

อนาคตทาง Band Protocol ก็อยากที่จะเชื่อมต่อกับ Bloomberg Terminal นำข้อมูลเหล่านี้มาใช้ใน Blockchain อีกอย่างคือต้องการให้ผู้สร้างบล็อกเชนแอปพลิเคชันมาใช้งาน Band Protocoal และภายในสิ้นปีนี้ Band Protocol ก็ต้องการกลายมาเป็นผู้เล่นหลักในตลาด และเตรียมสร้างผลิตภัณฑ์ด้าน DeFi ในอนาคตผลักดันการใช้งานจริงและการใช้งาน Band Protocol 

แนวโน้มอุตสาหกรรมในอนาคตตามมุมมองของซีอีโอ Band Protocol

ในมุมมองของคุณแมนมองว่าอุตสาหกรรมยังคงมีโอกาสโตอีกมาก อีก 2-3 ปีข้างหน้าจะเห็นโปรเจคเกี่ยวกับการเงิน โซเชียลมีเดีย ไม่ว่าจะอยู่บน Blockchain ใด จะมีมากขึ้น และการใช้งานจริงก็จะมีมากขึ้นด้วย ไม่เหมือนปี 2017 แล้ว แต่อาจจะยังไปไม่ถึง Mass Adoption รวมถึงผู้เล่นใหญ่ ๆ เช่น ธนาคาร จะเข้ามาในตลาดมากขึ้น ธนาคารจะออก stablecoin มากขึ้น และ Blockchain จะเข้าถึงโดยคนทั่วไปมากขึ้น

ชีวิตส่วนตัวของซีอีโอ Band Protocol

ชีวิตประจำวันของคุณแมนก็ค่อนข้างจะ extreme ตัวเขายอมรับว่าตัวเองเป็นคน extreme และทำหลายอย่าง ตั้งแต่ตื่นนอนก็จะมีการเช็คราคาเหรียญ เช็คข้อความ และสิ่งที่เขาชอบมากคือการเล่นไตรกีฬา ตัวเขาไปแข่งไตรกีฬามาหลายที่มาก ๆ 

เริ่มทำงานตอน 10 โมงเช้าส่วนใหญ่เป็นการประชุม meeting ต่าง ๆ และคอยคุมทีมต่าง ๆ และตรวจสอบงาน การคลายเครียดของเขาคือได้ไปออกกำลังกายและสังสรรค์กับเพื่อน

สิ่งที่เขาอยากฝากไว้เป็นทริคเล็ก  ๆ น้อย ๆ สำหรับผู้ที่สนใจอุตสาหกรรมนี้และเห็นเขาเป็นแบบอย่างก็คือให้นำคนเก่งไว้รอบ ๆ ตัว และศึกษาเทคโนโลยีให้รู้จริง ไม่ต้องไปฝากพวกนักวิเคราะห์ราคาอะไรมาก ให้เน้นการสร้างโครงสร้างพื้นฐานเป็นหลักแล้วมูลค่ามันจะมาเอง

และสุดท้ายนี้เขาก็ได้ฝากขอบคุณผู้ที่สนับสนุน Band Protocol มาโดยตลาดด้วย

“ขอบคุณมาก ๆ จริง ๆ มีความหมายมากสำหรับทีมผมทุกคน ทำงานกันหนักมาก เราต้องการทำให้มันมีการใช้งานจริง ๆ ขอบคุณมากที่สนับสนุน ถ้ามี feedback อะไรติดต่อมาได้ หรือถ้าเป็นวิศวกรก็ติดต่อมาได้ และอยากให้สนับสนุนพวกเราต่อไป”