<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ชาวไนจีเรียกำลังใช้ Bitcoin เพื่อหลีกเลี่ยงสิ่งกีดขวางทางการค้ากับจีน

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

นาย Chukwuemeka Ezike ได้ทำการโอนเหรียญ bitcoin มูลค่าหลายพันดอลลาร์ต่อเดือนเพื่อทำการค้ากับบริษัทส่งออกของประเทศจีน

โดยเขาได้นำเข้าชิ้นส่วนอะไหล่รถยนต์ , อุปกรณ์ก่อสร้างและน้ำผลไม้สำหรับธุรกิจของครอบครัวพ่อของเขาที่เริ่มต้นธุรกิจมาตั้งแต่เมื่อช่วง 30 ปีก่อน นาย Ezike ได้เข้าทำงานเต็มเวลาที่บริษัทเว็ปเทรดคริปโตชั้นนำระดับโลกอย่าง Huobi อยู่ในประเทศสิงคโปร์ในฐานะผู้จัดการชุมชน แต่ก็ได้ให้ความช่วยเหลือธุรกิจครอบครัวบ้างในบางเวลา

นาย Ezike กล่าวว่า bitcoin นั่นสามารถโอนเงินข้ามประเทศได้เร็วกว่าสกุลเงินดั้งเดิมของประเทศอย่างมาก และเขาสามารถใช้มันเพื่อเพิ่มวงเงินให้กับบริษัทพ่อของเขาได้อีกด้วย โดยปกติแล้วธนาคารจะจำกัดวงเงินของเขาอยู่ที่ 10,000 ดอลลาร์ต่อวัน ซึ่งไม่เพียงพอต่อความต้องการของเขา

นาย Ezike ไม่ได้จ่ายเงินให้กับผู้ผลิตสินค้าโดยตรง ใน WeChat เขาได้ทำงานร่วมกับคนกลางที่มีชื่อว่า “Allen” ซึ่งทำหน้าที่แลกเปลี่ยน bitcoin ของนาย Ezike ไปเป็นเงินหยวน แล้วค่อยส่งต่อไปยังผู้ผลิต Ezike อีกที อย่างไรก็ตามข้อมูลไม่ได้เปิดเผยว่าเขาทำธุรกิจกับบริษัทที่มีชื่อว่าอะไร แต่เขาบอกแค่ว่า “ชาวจีนนั่นมีความอ่อนไหวต่อข้อมูลที่แชร์อย่างมาก” 

นาย Ezike เป็นหนึ่งในชาวไนจีเรียหลายคนที่ใช้ bitcoin เพื่อจุดประสงค์ในการค้า นอกจากนี้เขายังช่วยให้บริษัทแห่งอื่น ๆ ในไนจีเรียสามารถทำธุรกรรมข้ามพรมแดนที่คล้าย ๆ กันกับกรณีการใช้ bitcoin อีกด้วย 

การใช้ bitcoin เพื่อการค้าทั่วโลก

ในหลาย ๆ มุมมอง bitcoin นั่นเป็นวิธีเหมาะสมสำหรับการทำธุรกรรมเพื่อการค้าทั่วโลก Bitcoin สามารถแลกเปลี่ยนเงินข้ามพรมแดนได้อย่างง่ายดาย ในขณะที่สกุลเงินเฟียตตัวอื่น ๆ ต้องเผชิญกับความล่าช้าในการทำธุรกรรม และหากคู่สัญญายินดีที่จะรับ bitcoin ในฝั่งปลายทาง มันจะเป็นสิ่งที่ตอบโจทย์ในเชิงธุรกิจอย่างมาก เพราะคู่สัญญาจะสามารถทำธุรกรรมได้อย่างรวดเร็วและมีค่าธรรมเนียมถูกกว่าการชำระเงินแบบดั้งเดิม แต่กลับกันนี่อาจเป็นเรื่องใหญ่ “ถ้าหาก” คู่สัญญายังไม่คุ้นเคยกับวิธีชำระเงินด้วย Bitcoin

ในขณะที่ Bitcoin มีคุณสมบัติที่ครบถ้วนในเรื่องของความเร็วสำหรับการทำธุรกรรมข้ามพรมแดน แต่ถึงอย่างมันก็ยังมีข้อจำกัดในปัจจุบัน ซึ่งถ้าหากผู้ใช้ bitcoin มีจำนวนมากขึ้นในช่วงเวลาเดียวกันเครือข่ายก็จะเกิดการแออัด , การทำธุรกรรมก็จะทำได้ช้าลงและมีค่าธรรมเนียมที่ค่อนข้างแพง

อย่างไรก็ตามนักพัฒนาทั่วโลกกำลังแก้ไขปัญหานี้อยู่ ด้วยการเปลี่ยนมาใช้เครือข่าย Lightning Network เพื่อช่วยให้ผู้คนจำนวนมาก อาจถึงวันละหลายล้านคนสามารถใช้ bitcoin ได้เป็นประจำโดยไม่ต้องเสียค่าธรรมเนียมราคาแพงและธุรกรรมที่แออัด

จากทั้งหมดที่กล่าวมา ชาวไนจีเรียบางคนเริ่มพึ่งพาการใช้ bitcoin เป็นวิธีการค้าระหว่างประเทศและพบว่า bitcoin นั่นมีประโยชน์อย่างมากต่อระบบการเงินแบบดั้งเดิม

การแลกเปลี่ยนเงินตราต่างประเทศ

นาย Chimezie Chuta ซึ่งเป็นผู้ประกอบการ bitcoin ได้พยายามอธิบายเหตุผลว่าทำไมชาวไนจีเรียบางคนถึงใช้ bitcoin เพื่อทำการค้ากับจีน และกับประเทศอื่น ๆ 

นาย Chimezie Chuta กล่าวไว้ว่า “ไนจีเรียเป็นประเทศที่นำเข้าสินค้าเยอะมาก ไม่ว่าจะเป็นอุตสาหกรรมอาหารยา , อุปกรณ์ก่อสร้าง หรือชิ้นส่วนรถยนต์” สินค้าเหล่านี้ส่วนใหญ่ซื้อจากผู้ผลิตในประเทศจีน “เศรษฐกิจของไนจีเรียต้องพึ่งพาอาศัยการนำเข้าอย่างมากและจีนเป็นคู่ค้านำเข้ารายใหญ่ของไนจีเรีย” นาย Chuta กล่าว

อย่างไรก็ตามชาวไนจีเรียต้องต่อสู้กับกระบวนการแลกเปลี่ยนเงินตราต่างประเทศ (FX) และมีวงเงินนำเข้าที่ค่อนข้างจำกัด เนื่องจาก [Central Bank of Nigeria (CBN)] นั่นต้องจำกัดสภาพคล่องเอาไว้เพื่อให้สามารถรับรองทุกคนได้อย่างทั่วถึง” นาย Chuta กล่าวในระหว่างให้สัมภาษณ์กับ CoinDesk

หากชาวไนจีเรียต้องการเก็บเกี่ยวผลประโยชน์จากการค้า พวกเขาจำเป็นต้องค้นหาวิธีแลกเปลี่ยนสกุลเงินไนรา (สกุลเงินประจำชาติของไนจีเรีย) ไปเป็นสกุลเงินต่างประเทศ ในไนจีเรียและวิธีแลกเปลี่ยนสกุลเงินของประเทศไปเป็นสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐหรือเงินหยวนของจีนนั่นก็ไม่ใช่เรื่องง่าย “โดยทั่วไปแล้วผู้ที่ต้องการนำเข้าสินค้าจะอาศัยตลาดมืดสำหรับการแลกเปลี่ยนและมันมีราคาที่แพงมาก” นาย Chuta กล่าว 

นี่เป็นอีกเหตุผลหนึ่งที่นาย Ezike ตัดสินใจหันมาใช้ bitcoin “ความคล่องตัวสำหรับการแลกเปลี่ยนไปเป็นเงิน [ดอลล่าร์] ของ Bitcoin นั่นเป็นสิ่งที่ผมชอบมาก”นาย Ezike กล่าวกับ CoinDesk 

“ผู้ส่งออกของจีนเต็มใจที่จะรับการชำระเงินด้วย bitcoin สำหรับการขายสินค้าของตน ด้วยเหตุนี้นักธุรกิจจำนวนมากในไนจีเรียจึงพบว่าการชำระเงินด้วย bitcoin นั้นเป็นวิธีที่สะดวกกว่าอย่างเห็นได้ชัด”

ปัญหาไนราเพิ่มเติม

ผู้ประกอบการ Monyei Chinazaekpele สามารถซื้อชุดป้องกันเชื้อโรค , หน้ากาก COVID-19 และตัวทดสอบเชื้อไวรัสจาก House of Trippy ในประเทศจีนเพื่อขายต่อให้กับลูกค้าของเขาในประเทศไนจีเรีย

นาย Chinazaekpele ตัดสินใจเลือกใช้ bitcoin หลังจากเผชิญกับปัญหาความยุ่งยากในเรื่องจำกัดวงเงินของธนาคารในปัจจุบัน โดยเฉพาะอย่างยิ่งผลกระทบที่เกิดขึ้นกับการค้าทั่วโลก ในช่วงวิกฤต COVID-19

นาย Chinazaekpele ได้เน้นย้ำถึงประเด็นของนาย Chuta และนาย Ezike ว่าการแลกเปลี่ยนเงินตราต่างประเทศนั่นเป็นเรื่องยากในไนจีเรีย “คุณไม่สามารถเปลี่ยนไปใช้สกุลเงินอื่นได้ง่ายๆ” เขากล่าวเสริมด้วยว่า เขาหวังว่ามันจะเป็นแค่ “เรื่องของเวลา” ก่อนที่สถานการณ์นี้จะดีขึ้น

นอกจากนี้แล้วนาย Chinazaekpele ยังกล่าวด้วยว่า ‘สกุลเงิน naira  นั่นไม่ใช่สินทรัพย์ที่สามารถเก็บรักษามูลค่าได้’ เขากล่าวพร้อมชี้ไปที่อัตราเงินเฟ้อ 12% ของ naira ซึ่งนั่นหมายความว่าค่าเงินของ naira จะมีมูลค่าที่ลดลงในทุก ๆ ปี

แม้ว่าราคาของ Bitcoin จะมีความผันผวนสูงและในบางครั้งราคาก็ร่วงลดลงอย่างรุนแรง แต่นาย Chinazaekpele กล่าวว่าโดยทั่วไปแล้ว bitcoin ไม่มีปัญหาเรื่องเงินเฟ้อ เนื่องจากในระยะยาว เพราะราคาของมันจะเพิ่มสูงขึ้นในทุก ๆ ปี

ยิ่งไปกว่านั้นนาย Chinazaekpele ยังเผยด้วยว่า เขาต้องการที่จะซื้อเม็ดมะม่วงหิมพานต์ด้วย bitcoin ซึ่งเขากล่าวว่า เขากำลังมองหารายละเอียดเกี่ยวกับโรงงานที่ตั้งอยู่ในประเทศจีนอยู่ในขณะนี้

ที่มา : coindesk