<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

สหรัฐฯอาจนำเอาเทคโนโลยี Blockchain ผ่านจดหมายมาใช้เลือกตั้งผู้นำคนใหม่ในเร็ว ๆ นี้

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

หน่วยงาน United States Postal Service (USPS) หรือที่รู้จักกันดีในนามของไปรษณีย์สหรัฐได้ทำการยื่นจดสิทธิบัตรสำหรับระบบการลงคะแนนเสียงเลือกตั้งผ่านไปรษณีย์ ที่จะเป็นการนำเอาเทคโนโลยีบล็อกเชนมาใช้ โดยสิทธิบัตรดังกล่าวเคยถูกยื่นไปแล้วในช่วงเดือนกุมภาพันธ์ปีนี้ และถูกนำมาเผยแพร่ในช่วงเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา โดยประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ได้ออกมาสรุปว่าระบบการลงคะแนนเสียงผ่านจดหมาย “จะทำให้ทุกๆสถานที่กลายเป็นคูหาสำหรับลงคะแนนเสียง” และป้องกันการโหวตแบบปลอมปลอม “ที่มีการนำชื่อหมาและคนตายมาใช้”

โดยส่วนหนึ่งของเอกสารสิทธิบัตรได้มีการกล่าวว่า

“ระบบการลงคะแนนเสียบฃงสามารถนำเอาความปลอดภัยของเทคโนโลยีบล็อกเชนและจดหมายมาช่วยให้ระบบการลงคะแนนนั้นมีความน่าเชื่อถือและไว้วางใจมากขึ้น โดยผู้ลงคะแนนที่มาทำการลงทะเบียนก็จะได้รับโค้ดของคอมพิวเตอร์ในจดหมายและจะต้องทำการยืนยันตัวตนและรวมถึงการยืนยันคูหาสำหรับทำการลงคะแนนเสียงในการเลือกตั้ง โดยระบบจะทำการแยกตัวตนของผู้ลงคะแนนและรวมถึงคะแนนเสียงออกจากกันเพื่อจุดประสงค์ในด้านความเป็นส่วนตัว หลังจากนั้นก็จะเก็บคะแนนเสียงไว้บนเทคโนโลยี บล็อกเชน

เอกสารดังกล่าวนั้นได้มีการโชว์ภาพไดอะแกรมที่แสดงให้เห็นถึงส่วนประกอบต่างๆของระบบลงคะแนนเสียง ที่มีการแสดงให้เห็นถึงขั้นตอนในการลงคะแนนเสียงแต่ละขั้นตอนอย่างละเอียด

ส่วนหนึ่งของภาพไดอะแกรมในการลงคะแนนเสียง

“โดยปกติแล้วผู้ลงคะแนนเสียงส่วนใหญ่มักจะไม่ค่อยอยากไปลงคะแนนเสียงในสถานที่ที่จัดไว้ให้ ดังนั้นผู้ที่คอยจัดการเลือกตั้งสามารถส่งจดหมายเพื่อลงคะแนนเสียงไปยังประชาชนได้ หรือผู้มีอำนาจในการจัดการเลือกตั้งสามารถที่จะนำเอาทรัพยากรด้านอิเล็กทรอนิกส์มาใช้เพื่อช่วยในการเลือกตั้ง ดังนั้นแล้วระบบการเลือกตั้งที่มีความปลอดภัยจึงจำเป็นต้องถูกพัฒนาขึ้นมา”

ทำกลางวิกฤตโรคระบาด covid-19 ที่ส่งผลทำให้มาตรฐานในการเลือกตั้งต้องถูกเปลี่ยนแปลงออกไปส่งผลทำให้มีผู้ที่คัดค้านระบบการลงคะแนนเสียงดังกล่าวมากมาย อย่างไรก็ตามประธานาธิบดีโดนัลด์ทรัมป์ก็ยังไม่ได้ยืนยันว่าจะนำเอาระบบดังกล่าวมาใช้เนื่องจากว่าเขาเคยให้สัมภาษณ์กับสื่อ Fox Business ว่าระบบการลงคะแนนเสียงผ่านจดหมายนั้นจะนำพามาซึ่งการฉ้อโกง