<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

รัฐบาลเวียดนามเปิดตัวบล็อกเชนเป็นของตัวเอง ประกาศเป็นผู้นำด้านดิจิทัล

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

กระทรวงข้อมูลและการสื่อสารของเวียดนามกำลังวางเดิมพันบนแพลตฟอร์มบล็อกเชนระดับองค์กร akaChain เพื่อเป็นหัวหอกในโปรเจคระดับชาติสำหรับการเป็นผู้นำด้านดิจิทัล

akaChain คือผู้นำการแปลงเป็นดิจิทัลของเวียดนาม

อ้างอิงจากสื่อข่าวประชาสัมพันธ์ ซึ่งเผยแพร่เมื่อวันที่ 17 สิงหาคม กระทรวงข้อมูลและการสื่อสารของเวียดนามได้ประกาศเปิดตัว akaChain ซึ่งเป็นโปรโตคอลด้านบล็อกเชนที่สามารถปรับขนาดได้และถูกพัฒนาโดย บริษัท ไอทีชั้นนำแห่งหนึ่งของประเทศ FPT Software เพื่อส่งเสริมการเปลี่ยนแปลงทางดิจิทัลของเวียดนาม

akaChain เป็นหนึ่งในไม่กี่แพลฟอร์มใน เวียดนาม ที่ได้รับการคัดเลือกจากรัฐบาลเวียดนามเพื่อใช้เป็นโปรเจคนำร่องในการเปลี่ยนแปลงทางดิจิทัลของประเทศทั้งในภาครัฐและเอกชน

แผนงานระดับชาติที่นายกรัฐมนตรีเวียดนามวาดไว้ทำให้เวียดนามกลายเป็นประเทศที่ติดอันดับ Top 50 ของโลกในด้านการพัฒนาเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารและ Top 35 ในแง่ของนวัตกรรมระดับโลกภายในปี 2030

ในการเปิดตัวนาย Nguyen Thang รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงข้อมูลและการสื่อสารได้เน้นย้ำถึงความเร่งด่วนในการก้าวสู่ดิจิทัลในท้องถิ่น เขากล่าวว่า :

“ เนื่องจาก COVID-19 มีรุนแรงมากขึ้น การทำธุรกิจบนโลกออนไลน์จึงมีความสำคัญมากกว่าที่เคย เราเชื่อว่า akaChain ของ FPT Software จะช่วยให้ธุรกิจต่าง ๆ เร่งกระบวนการผ่านแอปพลิเคชันที่ใช้บล็อคเชนเช่น eKYC , credit scoring , loyalty programs , การตรวจสอบแบบย้อนกลับ ฯลฯ ซึ่งมันจะเป็นเรื่องที่ท้าทายมากหากพวกเราไม่มีเทคโนโลยีดังกล่าว”

โดยเฉพาะอย่างยิ่ง akaChain นั่นเป็น multi-chain แบบ end-to-end ที่ถูกสร้างขึ้นบนเครือข่าย Hyperledger Fabric

AkaChain ก่อตั้งขึ้นในปี 2018 ด้วยความตั้งใจที่จะนำเสนอผลิตภัณฑ์และเปิดใช้งานบริการเทคโนโลยี blockchain ที่ได้รับอนุญาตในอุตสาหกรรมต่าง ๆ มากมาย รวมถึงซัพพลายเชน , การเงิน , การธนาคารระกันภัยและการจัดการห้างสรรพสินค้า

“ตั้งแต่การค้าปลีกซัพพลายเชนไปจนถึงบริการทางการเงิน แอพพลิเคชั่นบล็อกเชนได้ก้าวไปไกลกว่าคริปโตเคอเรนซี่สกุลเงินดิจิทัลที่ถูกสร้างขึ้นบนเครือข่าย Hyperledger Fabric แพลตฟอร์มของ akaChain จะช่วยให้ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องสามารถเชื่อมต่อเครือข่ายได้อย่างราบรื่นปลอดภัยและโปร่งใส ซึ่งนั่นคือความกังวลอันดับต้น ๆ ของทุกธุรกิจดิจิทัลในปัจจุบัน” นาย Tran Dang Hoa รองประธานและประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายปฏิบัติการของ FPT Software กล่าว

KardiaChain จับตามองอุตสาหกรรม eSports ของเวียดนามที่มีมูลค่าหลายพันล้านดอลลาร์

ในขณะที่ akaChain อยู่ในตำแหน่งฐานะหัวหอกในการเปลี่ยนผ่านไปสู่ระบบของเวียดนาม ผู้ให้บริการโซลูชันบล็อกเชนรายอื่น ๆ ที่เรียกตัวเองว่า KardiaChain ได้รับความก้าวหน้าอย่างมากในพื้นที่บล็อกเชนที่กำลังเติบโตของประเทศก่อนหน้านี้มีรายงานว่า KardiaChain ได้เปิดตัวแพลตฟอร์ม KardiaChain eSports Incentive ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของแผนการที่จะเข้าร่วมส่วนแบ่งตลาด eSports ของเวียดนามที่มีมูลค่ากว่า 2 พันล้านดอลลาร์

ที่มา : btcmanager