<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

3 เว็ปเทรด Bitcoin แบบ Decentralized ที่ดีที่สุดในปี 2020

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ด้วยกระแสความนิยมที่เพิ่มสูงขึ้นอย่างทวีคูณของ decentralized finance ( DeFi) ในภาคอุตสาหกรรมคริปโต ดังนั้นเว็ปเทรดคริปโตแบบกระจายอำนาจ (DEX) จึงดูเหมือนว่าจะได้รับอานิสงส์นี้ไปด้วยเช่นกัน

DEX ได้ให้ประโยชน์มากมายหลายประการและเหนือกว่าเว็ปเทรดแบบรวมศูนย์อำนาจ (CEX) อย่างเห็นได้ชัด ไม่ว่าจะเป็นการดูแลเงินทุนของผู้ใช้ , การปกป้องความเป็นส่วนตัวและกลไกการรักษาความปลอดภัยที่แข็งแกร่ง แต่ยังคงยึดมั่นในอุดมการณ์ความเป็นประชาธิปไตยของเทคโนโลยีที่หนุนหลังเทคโนโลยีบล็อกเชนเช่นเดิม

โดยในบทความนี้เราจะมาสำรวจข้อดีของ DEX เพื่อหาสาเหตุกันว่าทำไมมันจึงจะกลายมาเป็นกระแสหลักอย่างที่หลีกเลี่ยงไม่ได้สำหรับเศรษฐกิจในอนาคต นอกจากนี้เรายังจะมานำเสนอ DEX ที่ดีที่สุด 3 อันดับแรกในปี 2020 ให้ได้ทราบกันอีกด้วย

ทำไมต้องมี DEX?

DEX นั่นมีหลักการทำงานที่สอดคล้องกับวัตถุประสงค์ของบล็อกเชน โดยนาย Satoshi Nakamoto ผู้สร้าง Bitcoin (นามแฝง) ได้พัฒนาสกุลเงินดิจิทัลที่ได้รับความนิยมมากที่สุดในโลกขึ้นมาเพื่อตอบสนองต่อวิกฤตการเงินในปี 2008 ซึ่งโดยพื้นฐานแล้วมันเป็นผลมาจากการรวมศูนย์อำนาจไว้ในมือของคนไม่กี่คน และด้านล่างนี้เราจะมาสำรวจประเด็นสำคัญบางอย่างที่จำเป็นต้องมี DEX

เพื่อลดอำนาจ

CEX สะท้อนให้เห็นถึงการรวมศูนย์อำนาจอย่างแท้จริง และมีการจัดการโดยบุคคลเพียงไม่กี่คนที่เป็นเจ้าของอำนาจในการตัดสินใจเกี่ยวกับกิจกรรมการเทรดและอาจอยู่เบื้องหลังของสถานการณ์ที่เลวร้ายต่าง ๆ ยกตัวอย่างเช่น การทำ Wash trading , การ short ตลาดและการปั่นราคาตลาด เป็นต้น

CEX เป็นบริษัทที่แสวงหาผลกำไร ซึ่งรายได้หลัก ๆ ส่วนใหญ่มาจากค่าธรรมเนียมในแพลตฟอร์มการเทรด ด้วยเหตุนี้พวกเขาจึงสามารถทำกำไรได้ทั้งจากจุดเข้าและออกสำหรับทุกคนที่ต้องการเป็นมามีส่วนร่วม ซึ่งนั่นทำให้นักเทรดเสียเปรียบอย่างไม่เป็นธรรมและขัดกับหลักอุดมการณ์ประชาธิปไตยที่อยู่เบื้องหลังเทคโนโลยี บล็อกเชน

DEX สามารถจัดการกับประเด็นที่น่ากังวลเหล่านี้ได้ เนื่องจากไม่ได้ DEX เป็นเจ้าของโดยหน่วยงานใดหน่วยงานหนึ่ง และเป็นแพลตฟอร์มการเทรดที่ขับเคลื่อนโดยชุมชนอย่างแท้จริง และต้องการมีส่วนร่วมจากผู้ที่มีส่วนได้ส่วนเสียทั้งหมด

การดูแลทรัพย์สินและความปลอดภัย

CEX กำหนดให้ผู้ใช้จำเป็นต้องทำฝากเงินกับแพลตฟอร์ม ดังนั้นจึงผู้ใช้จึงไม่สามารถควบคุมทรัพย์สินของตนได้อย่างแท้จริง สิ่งนี้สามารถเห็นได้จากช่วงที่เกิดการแฮ็คเว็ปเทรด และทำให้ผู้ใช้ต้องสูญเสียเงินในพอร์ตการลงทุนของพวกเขาไปทั้งหมด 

อุตสาหกรรมคริปโตนั่นเต็มไปด้วยเรื่องราวการแฮ็คจำนวนมาก ซึ่งทั้งหมดล้วนแต่เกี่ยวข้องกับเว็ปเทรดแบบ CEX ทั้งสิ้น ยกตัวอย่างเช่นการแฮ็คเว็ปเทรด Binance, Bithumb และ Cryptopia แต่กลับกัน DEX สามารถช่วยแก้ปัญหาความเจ็บปวดนี้ได้ เนื่องจากพวกเขาไม่ต้องการให้ผู้ใช้ละทิ้งการดูแลทรัพย์สินคริปโต

DEX จะหลีกเลี่ยงปัญหานี้ โดยการใช้แพลตฟอร์มบล็อกเชนที่ไม่มีจุดล้มเหลวแม้แต่จุดเดียว ซึ่งทำให้พวกเขาปลอดภัยจากการแฮ็คอย่างสมบูรณ์

การรักษาความเป็นส่วนตัวของผู้ใช้

สุดท้าย แต่ไม่ท้ายที่สุด DEX จะช่วยรักษาความเป็นส่วนตัวของผู้ใช้ โดยที่พวกเขาไม่จำเป็นต้องทำการยืนยันตัวตน KYC แต่อย่างใด

ในทางกลับกัน CEX นั่นมีหน้าที่ทำตามขอบเขตอำนาจศาล และจะร้องขอดำเนินการ KYC กับผู้ใช้ ซึ่งนั่นอาจไม่เหมาะกับผู้ใช้ที่ไม่ต้องการเปิดเผยข้อมูลส่วนตัวให้กับหน่วยงานในการทำธุรกรรมด้านคริปโต

DEX ที่ดีที่สุด 3 อันดับแรกในปี 2020

หลังจากที่เราได้พูดคุยเกี่ยวกับประเด็นที่ DEX เหนือกว่า CEX ไปแล้ว ตอนนี้เราจะมานำเสนอ DEX ที่ดีที่สุด 3 อันดับแรกในปี 2020 ว่ามีอะไรกันบ้าง ?

Godex

Godex เป็น DEX ที่รวดเร็ว , ปลอดภัยและรักษาความเป็นส่วนตัวของผู้ใช้งาน ซึ่งรองรับเหรียญ cryptocurrencies มากกว่า 200 รายการและยังคงเพิ่มการรองรับเหรียญมากขึ้นทุกวัน

ใน Godex ผู้ใช้สามารถแลกเปลี่ยนสกุลเงินดิจิทัลได้โดยไม่ต้องเปิดเผยข้อมูลส่วนตัวใด ๆ การซื้อขายสกุลเงินดิจิทัลบน Godex ไม่จำเป็นต้องสร้างบัญชีหรือทำการลงทะเบียน ฟีเจอร์ที่มุ่งเน้นความเป็นส่วนตัวของ Godex นั่นเป็นที่ชื่นชอบในบรรดาผู้ใช้ที่ให้ความสำคัญกับความเป็นส่วนตัวทางการด้านเงิน

Godex จะอนุญาตให้ผู้ใช้แลกเปลี่ยนสินทรัพย์คริปโตมากเท่าไหร่ก็ได้ โดยไม่มีขีดจำกัดพร้อมรับประกันเรทคงที่ ซึ่งไม่มีความผันผวนของราคาตลาดเข้ามาเกี่ยวข้อง

นักพัฒนาที่อยู่เบื้องหลัง Godex DEX เป็นนักพัฒนาบล็อกเชนที่มีประสบการณ์ในอุตสาหกรรมคริปโตมายาวนานจึงมั่นใจได้ว่ากลไกการรักษาความปลอดภัยนั่นดีที่สุดสำหรับผู้ใช้งานในแพลตฟอร์ม

อ้างอิงข้อมูลจากเว็บไซต์ Godex ได้รับการปกป้องโดยโปรโตคอลความปลอดภัยที่มีความแข็งแกร่งและใช้ใบรับรอง SSL เพื่อหลีกเลี่ยงการดักจับข้อมูล นอกจากนี้ Godex ยังได้รับการปกป้องจากการโจมตี DDoS ซึ่งโดยทั่วไปจะเป็นการละเมิดโครงสร้างพื้นฐานด้านความปลอดภัยของ CEX

การเป็นพันธมิตรกับแพลตฟอร์มการเทรดคริปโตชั้นนำระดับโลกอย่าง Bitfinex, HITBtc, Binance และอื่น ๆ เป็นสิ่งยืนยันแล้วว่า Godex นั่นมีความน่าเชื่อถือในระดับสูง

โดยเฉพาะอย่างยิ่ง Godex นั่นมีกำหนดจะเปิดตัวแอปบนระบบปฏิการณ์ iOS และ Android ในเดือนนี้

Uniswap

Uniswap กำลังได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นอย่างมาก เนื่องจากกระแส FOMO ของ DeFi ในปัจจุบัน

ในขณะที่มีผู้ไม่ประสงค์ออกนามรายหนึ่งได้ออกมาวิพากษ์วิจารณ์อินเทอร์เฟซที่แสนเรียบง่ายของ Uniswap ว่ามีเพียงแค่หน้าต่างสำหรับการแลกเปลี่ยนคริปโตเพียงอย่างเดียวเท่านั้น แต่ถึงกระนั้น Uniswap ก็ยังคงเป็นหนึ่งใน DEX ที่ได้รับความนิยมมากที่สุดในหมู่ผู้ใช้ที่ต้องการซื้อขายสกุลเงินดิจิทัล

ดังที่ได้กล่าวไว้ข้างต้น สาเหตุสำคัญอีกหนึ่งประการที่ทำให้ชื่อเสียงของ Uniswap เพิ่มสูงขึ้นก็คือ อินเทอร์เฟซที่แสนเรียบง่ายของแพลตฟอร์ม ที่ไม่มี order book หรือกราฟราคาที่ยุ่งยากซับซ้อน แต่ Uniswap ใช้สิ่งที่เรียกว่า “ผู้ดูแลสภาพคล่องอัตโนมัติ” เพื่อให้ผู้ใช้ได้รับเรทราคาตลาดที่พวกเขาสามารถเลือกซื้อหรือขายสินทรัพย์คริปโตได้อย่างเท่าเทียม

ผู้ซื้อขายจะต้องฝากสินทรัพย์คริปโตไว้ในกระเป๋าเงิน Metamask ของพวกเขาเท่านั้นและเชื่อมต่อกับ Uniswap เพื่อเริ่มการซื้อขายบน DEX ที่ใช้งานได้อย่างง่ายดาย

IDEX

IDEX เป็นหนึ่งเว็ปเทรดแบบ Decentralize ตัวแรก ๆ ที่เปิดตัวในปี 2018 ซึ่งใช้ประโยชน์จากสัญญา smart contract ของ Ethreum สำหรับการซื้อขายแบบเรียลไทม์และวอลุ่มการธุรกรรมที่ค่อนข้างสูง

IDEX นั่นแตกต่างจาก Uniswap โดยสิ้นเชิง มันมีอินเทอร์เฟซที่คล้ายคลึงกับเว็ปเทรดทั่วไป ผู้ใช้สามารถดู order book และใช้กราฟราคาพร้อมกับเครื่องมือต่างๆสำหรับการวิเคราะห์ทางเทคนิคได้ 

นอกจากนี้ IDEX ยังมอบประสบการณ์ซื้อขายที่รวดเร็วและใช้งานง่าย โดยใช้เครื่องมือการซื้อขายนอกเครือข่ายที่ทำงานควบคู่ไปกับสัญญา smart contract ของ Ethereum

ในแง่ของตัวเลือกการซื้อขาย IDEX จะมีความสำคัญที่มากกว่า Uniswap เนื่องจากให้ผู้ใช้สามารถเข้าถึงการจำกัดวงเงินและคำสั่งซื้อของตลาดได้ตามความต้องการ นอกจากนี้ยัง IDEX อนุญาตให้ผู้ใช้ยกเลิกคำสั่งซื้อแบบไม่ใช้ค่า Gas และยังช่วยให้ผู้ใช้สามารถป้อนคำสั่งซื้อหลายรายการได้พร้อมกัน

ข้อสรุป

DEX มีข้อได้เปรียบมากมายและเหนือกว่า CEX และนี่เป็นสิ่งสำคัญสำหรับการนำไปใช้อย่างกว้างขวางในอนาคต

DEX ชั้นนำเช่น Godex, Uniswap และ IDEX พิสูจน์ให้เห็นแล้วว่าเป็นเว็ปเทรดที่สามารถดำเนินการได้อย่างมีประสิทธิภาพ ด้วยโครงสร้างพื้นฐานการปกครองรูปแบบกระจายอำนาจ นอกจากนี้มันยังได้รับความนิยมอย่างมากและจำนวนผู้ใช้ของพวกมันยังได้ตอกย้ำความจริงที่ว่า DEX นั่นไม่ใช่เพียงแค่ตัวเลือกสำรองของ CEX 

โดยสรุปแล้วผลประโยชน์มากมายที่ DEX มอบให้จะช่วยให้พวกมันได้รับความนิยมในหมู่ผู้คนเป็นจำนวนมากเมื่อเวลาผ่านไป

ที่มา : btcmanager