<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

YFI.Finance ราคาพุ่งแตะ $ 13,270 แซง Bitcoin กลายเป็นเหรียญคริปโตที่แพงที่สุดในโลก

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Yearn.Finance เป็นหนึ่งในโปรเจค Defi ที่ค่อนข้างแปลกใหม่ และมีราคาพุ่งสูงขึ้นอย่างรวดเร็วในช่วงเดือนที่ผ่านมา มูลค่าของเหรียญได้พุ่งขึ้นจาก “0” ไปสู่ระดับที่ไม่มีใครเคยคาดคิดมาก่อนที่ $ 13,270 อ้างอิงข้อมูลจาก Coinmarketcap

วอลุ่มการซื้อขายก็ได้เพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญจากระดับ 200,000 ดอลลาร์ไปแตะจุดสูงสุดในปัจจุบันที่ 100 ล้านดอลลาร์

แนวคิดที่อยู่เบื้องหลัง yearn.finance นั้นค่อนข้างเรียบง่าย เพียงแค่คุณทำการ stake เงินของคุณก็สามารถรับดอกเบี้ยผลตอบแทนพร้อมกับเหรียญ YFI เป็นของแถม อุปทานทั้งหมดของเหรียญ YFI ตอนนี้ถูกจำกัดไว้อยู่ที่ 30,000 YFI และปัจจุบันมีการออกเหรียญแล้วทั้งหมด 29,960 เหรียญ เหรียญดังกล่าวถูกใช้เป็นโทเค็นการกำกับดูแลและยังสามารถใช้เพื่อโหวตเปลี่ยนแปลง yearn.finance protocol ได้อีกด้วย

ปัจจัยหลักในความสำเร็จของ YFI นั่นคือความเรียบง่าย แต่หลายคนคงสงสัยกันแล้วว่าทำไมมันมีมูลค่าเพิ่มสูงขึ้นและให้ผลตอบแทนอย่างมหาศาล โดยเนื้อหาต่อไปนี้เราจะมาวิเคราะห์หาคำตอบกัน

การวิเคราะห์ราคา YFI

เห็นได้ชัดว่าไม่ต้องใช้ผู้เชี่ยวชาญมาวิเคราะห์ราคา YFI เราก็สามารถรู้ว่าตอนนี้มันอยู่ในโหมดขาขึ้นอย่างรุนแรง แต่ช่วงขาขึ้นนี้จะอยู่ตลอดไปหรือไม่ ? เมื่อดูจากกราฟรายชั่วโมงบนเว็ปเทรด Binance แล้ว YFI ดูเหมือนว่ากำลังจะชะลอตัวลดลง โดยราคาได้ร่วงต่ำลงกว่าเส้น 12-EMA เพียงชั่วครู่ก่อนที่จะลงไปทดสอบเส้น 26-EMA และค่อย ๆ ฟื้นตัวกลับขึ้นมา 

ในขณะนี้ราคาสามารถพุ่งขึ้นมายืนเหนือระดับ $ 13,000 ได้สำเร็จและทำลายสถิติสูงสุดตลอดกาล ดูเหมือนว่า FOMO  ในครั้งนี้จะผลักดันให้ราคาพุ่งสูงขึ้นเรื่อย ๆ ในระยะสั้น

อย่างไรก็ตามแม้ YFI จะมีช่วง bull run ที่น่าทึ่ง แต่นักเทรดก็ไม่ควรประมาทเพราะการลงทุนในโปรเจค Defi นั่นมีความผันผวนที่สูงมาก โดยเราจะเห็นได้จากราคาที่พุ่งสูงขึ้นและร่วงลดลงประมาณ 30% ต่อวัน 

คำวิพากษ์วิจารณ์

หนึ่งในโปรเจค Defi ล่าสุดที่ให้ผลประโยชน์คล้ายคลึงกันกับ YFI ก็คือ YAM Finance ซึ่งในที่สุดก็ได้พังทลายลงไป มูลค่าของสินทรัยพ์ได้เพิ่มขึ้นจาก 0 ดอลลาร์ไปแตะ 140 ดอลลาร์ แต่หลังจากนั้นไม่นาน เนื่องจากพบข้อผิดพลาดในสัญญา rebasing contract  เงินทุนที่ฝากอยู่ในสัญญา staking นั่นปลอดภัย แต่ทว่าราคาของเหรียญ YAM กลับร่วงลดลงอย่างรวดเร็ว และตอนนี้มีมูลค่าเหลือไม่ถึง 1 ดอลลาร์

YFI ยังต้องเผชิญกับคำวิพากษ์วิจารณ์อีกมากมาย หลังจากที่ Fork เหรียญไปเป็น YFII  เพราะหลายคนกังวลว่าอาจมีบางอย่างเกิดขึ้นกับ YFI ในระหว่างการ Fork นอกจากนี้ยังมีการ Fork อื่น ๆ ที่เรียกว่า YFFI ซึ่งโดยพื้นฐานแล้วการ Fork ดังกล่าวถูกใช้เพื่อหลอกลวงผู้คนโดยใช้ประโยชน์จากความนิยมของ DeFi 

อย่างไรก็ดีราคาของ Yearn Finance ยังคงเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องและตอนนี้โปรเจคมีมูลค่าหลักทรัพย์มากที่สุดเป็นอันดับที่ 50 ของตลาด แต่สิ่งสำคัญคือเราต้องจำไว้เสมอ

ที่มา :