<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ราคาเหรียญ ChainLink ได้พุ่งจาก $1 ไปแตะ $20 ภายในระยะเวลาเพียงแค่ 1 ปี อะไรเป็นสาเหตุ

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ราคาเหรียญ LINK ดูเหมือนว่าจะเป็นหนึ่งในเหรียญที่มีผู้คนให้ความสนใจอย่างมากในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา โดยมันได้มีราคาที่เปลี่ยนกลายเป็นขาขึ้นอย่างรุนแรงในช่วง 7 วันที่ผ่านมา โดยมันเป็นระบบ decentralized ที่ถูกออกแบบมาเพื่อเชื่อมต่อโลกแห่งความเป็นจริงเข้าไปใน blockchain

หากจะทำความเข้าใจกับ ChainLink แบบง่าย ๆ ให้เราลองนึกถึง smart contract ที่ทำงานอยู่บน blockchain และมีความสามารถการสร้างสัญญาที่ถูกเก็บเอาไว้บนบล็อกเชนโดยมันมีความสามารถในการตรวจสอบข้อมูลและจัดการคำสั่งโดยอัตโนมัติตามที่ถูกตั้งค่าไว้

ซึ่งในการสร้างสัญญาด้วยข้อมูลที่อยู่ข้างนอกบล็อกเชนนั้นนักพัฒนามีความจำเป็นที่จะต้องใช้ระบบที่สามารถนำเอาข้อมูลที่อยู่บนโลกแห่งความเป็นจริงเข้ามาไว้บนบล็อกเชนผ่านสิ่งที่เรียกว่า data oracle โดยหากให้อธิบายง่ายๆแล้วก็คือ ChainLink เป็นผู้ให้บริการด้านสะพานที่ถูกต่อท่อในการส่งข้อมูลจากโลกแห่งความเป็นจริงเข้าไปไว้บนบล็อกเชนโดยอัตโนมัติ และเหรียญ LINK ก็ถือเป็นเหรียญดั้งเดิมของเครือข่าย ChainLink นั่นเอง

เมื่อวันที่ 29 พฤศจิกายนปี 2017 ราคาเหรียญ ChainLink ดูเหมือนว่าจะถูกซื้อขายอยู่ที่ประมาณ 0.16 ดอลลาร์ และแม้ว่ามันจะถูกเปิดตัวมาแล้ว 2 ปีราคาของมันก็ไม่ได้มีการขยับขยายมากนักจนกระทั่งเมื่อวันที่ 11 พฤษภาคมที่ผ่านมาราคาของมันก็ได้พุ่งไปแตะ $3.99 และวันที่ 3 สิงหาคมที่ผ่านมาราคาของมันก็ได้พุ่งไปแตะ 8.60 ดอลลาร์ ก่อนที่จะพุ่งไปแตะ 20 ดอลลาร์ในวันที่ 16 ที่ผ่านมา

โดยในช่วง 2 สัปดาห์ที่ผ่านมาราคาของมันได้พุ่งสูงมากกว่า 60% และมีอัตราผลตอบแทนที่ดียิ่งกว่าเหรียญอื่นๆใน 50 อันดับแรกเสียอีก

หนึ่งในตัวชี้วัดแห่งความสำเร็จในการที่ราคาพุ่งสูงขนาดนี้ก็คือการสร้าง address ใหม่เพื่อมาเก็บเหรียญดังกล่าว โดยมีรายงานมาว่ามีการสร้าง address เก็บเหรียญ ChainLink ที่เพิ่มมากขึ้นถึง 100 เปอร์เซ็นต์ โดยเพิ่มจาก 970 address ในวันที่ 1 มกราคมที่ผ่านมาไปที่ 14,215 ในวันที่ 13 กรกฎาคม 

นาย Michael Anderson หรือผู้ร่วมก่อตั้งบริษัท Framework Ventures ได้ออกมากล่าวว่าสาเหตุของการเพิ่มขึ้นของราคาเหรียญดังกล่าวนั้นมาจากการใช้งาน platform DeFi ที่มีมากขึ้นนั่นเอง