<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ชายคนหนึ่งถูกลักพาตัวขึ้นรถตู้ หลังพยายามเปิดโปงธุรกิจคริปโตผิดกฎหมาย

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

กลุ่มคนกลุ่มหนึ่งได้ผลักชายคนหนึ่งขึ้นรถมินิแวนสีเทาบนถนนที่มืดมิด ชายคนนั้นตะโกนว่า “ช่วยด้วย! ช่วยด้วย!” และถูกผลักขึ้นไปที่รถตู้ ผู้ที่เดินผ่านไปผ่านมาต่างตะโกนว่า “ปล่อยเขาไป!” และพยายามหยุดรถตู้คันนั้น แต่ในที่สุดชายคนนั้นก็ถูกยัดเข้าไปในรถตู้และหายไปในความมืด

วิดีโอที่พร่ามัว ซึ่งถูกอัดโดยพยานที่ไม่ระบุชื่อในคืนวันพุธที่ Kyiv ประเทศยูเครนและมีการเผยแพร่โดยสื่อข่าวท้องถิ่นในเช้าวันพฤหัสบดี ซึ่งนี่อาจเป็นละครบทใหม่ในเรื่องราวของ Bitsonar บริษัทการลงทุนคริปโตที่สามารถระดมทุนได้เงินหลายล้านดอลลาร์จากนักลงทุนในสหรัฐอเมริกาและยุโรป

สื่อยูเครนรายงานว่าชายที่ขับรถออกไปในรถมินิแวนคือ อดีตพนักงานของ Bitsonar นาง Yaroslav Shtadchenko Julia ภรรยาของนาย Shtadchenko กล่าวยืนยันกับทาง CoinDesk ว่าสามีของเธอได้ปรากฏตัวในวิดีโอและหายตัวไปเมื่อคืนนี้ในช่วงเวลาประมาณ 23.00 น. ตามเวลาท้องถิ่นในขณะที่เขากำลังเดินทางกลับจากที่ทำงาน เธอยังบอกอีกว่าเธอได้พบข้าวของส่วนตัวของสามีบนถนน หลังจากเพื่อนบ้านบอกเธอว่าเขาถูกลักพาตัว 

เหตุการณ์ที่น่าสะเทือนใจนี้แสดงให้เห็นถึงแผนการลงทุนที่มีความเสี่ยงและความน่ากลัวอีกมุมหนึ่งของวงการคริปโต

การร้องเรียนไปที่ FBI

จากข้อมูลของนาง Julia Shtadchenko ก่อนที่นาย Yaroslav Shtadchenko จะหายตัวไป เขาได้โทรไปหานาย Marius Ziubka CEO ของ Bistonar และบอกเขาว่าเขาจะยื่นเรื่องร้องเรียนเกี่ยวกับ Bitsonar ไปยังหน่วยงานบังคับใช้กฎหมายในประเทศต่าง ๆ รวมถึงสำนักงานสอบสวนกลางในสหรัฐฯจากนั้นในวันพุธ ทนายความของผู้ก่อตั้ง Bitsonar ชื่อ นาย Shtadchenko ก็ได้แนะนำให้ทั้งสอง “ยุติความขัดแย้งอย่างสันติ” ภรรยาของเขากล่าว 

หลังจากนั้นนาย Yaroslav Shtadchenko ก็ถูกลักพาตัวระหว่างเดินทางกลับบ้านนาง Julia Shtadchenko กล่าวว่าเธอได้ยื่นเรื่องไปยังเจ้าหน้าที่ตำรวจเมื่อคืนวันพุธ แต่ก็ไม่มีเบาะแสใด ๆ เกี่ยวกับที่อยู่ของสามีของเธอ

ในเดือนกรกฎาคมนาย Yaroslav Shtadchenko ได้ให้สัมภาษณ์กับสื่อข่าวคริปโต Forklog ของรัสเซียภายใต้นามแฝง Jan Novak โดยเขากล่าวว่า Bitsonar ก่อตั้งขึ้นโดยอดีตเสมียนรัฐบาลของยูเครนก็คือนาย Alexander Tovstenko ที่ทำงานให้กับบริษัทในตำแหน่งผู้จัดการโปรเจค โดยทั้ง Forklog และภรรยาของนาย Shtadchenko กล่าวยืนยันว่า Shtadchenko ได้ใช้นามแฝงนั้นจริง 

ในระหว่างการให้สัมภาษณ์นาย Shtadchenko อ้างว่านาย Tovstenko ได้สั่งระงับการถอนเงินของแพลตฟอร์มในช่วงต้นปี 2020 จากนั้นก็หนีไปพร้อมกับเงินของนักลงทุน

นาย Shtadchenko ได้ให้สัมภาษณ์กับทาง CoinDesk เมื่อเดือนกรกฎาคมว่า Bitsonar ได้รับเงินระดมทุนประมาณ 2.5 ล้านดอลลาร์จากนักลงทุนทั่วโลก และเมื่อวันที่ 6 สิงหาคมเว็บไซต์ก็ได้หยุดทำงานและผู้ใช้ไม่สามารถเข้าถึงบัญชีของพวกเขาได้

CoinDesk ได้รับการติดต่อจากผู้ใช้กว่า 11 คน ซึ่งพวกเขาบอกว่าไม่สามารถถอนเงินออกจาก Bitsonar ได้นับตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์และมีนักลงทุนรายหนึ่งที่ไม่สามารถเอาสกุลเงินคริปโตออกมาได้ตั้งแต่เดือนพฤษภาคม อย่างไรก็ตาม Bitsonar อ้างว่าการถอนเงินจะถูกระงับชั่วคราว เนื่องจากการตรวจสอบ แต่ถึงกระนั้นการถอนนั้นก็ไม่เคยกลับมาดำเนินการต่อเลยนับแต่นั้น และจากการติดตามกระเป๋าเงิน bitcoin ของ Bitsonar โดย CoinDesk ก็พบว่าตอนนี้พบว่าคลังทั้งหมดของ Bitsonar นั้นว่างเปล่า 

สกรีนช็อต -2020-08-27-at-11-37-58

ผู้ใช้ที่ให้สัมภาษณ์กับทาง CoinDesk นั้นมาจากสหรัฐอเมริกา , แคนาดา , อังกฤษ , เดนมาร์ก , นอร์เวย์ , เนเธอร์แลนด์ , ฟินแลนด์และประเทศอื่น ๆ โดยบางคนบอกว่าต้องการดำเนินคดีตามกฎหมายกับ Bitsonar แต่ไม่รู้จะเริ่มจากตรงไหน ตามที่นาง Julia Shtadchenko กลาวสามีของเธอพร้อมที่จะยื่นร้องเรียนด้วยตัวเองและเตรียมแบบร่างไว้พร้อมแล้ว ซึ่งเธอได้แบ่งปันแบบร่างนี้ไปให้กับทาง FBI

ธุรกิจที่ถูกต้องตามกฎหมาย 

Bitsonar ดูมีความน่าเชื่อถือเป็นอย่างมาก (อย่างน้อยก็ในช่วงแรก) โปรเจคดังกล่าวได้โฆษณาตัวเองว่าเป็นสตาร์ทอัพที่ใช้บอทเทรดเพื่อรับผลกำไรสูงจากคริปโตเคอเรนซี่ อีกทั้งยังมีนาย Pavel Lerner ที่ปรึกษาด้านการคริปโตชื่อดังในยูเครนที่ได้ร่วมทำงานกับทาง Bitsonar ซึ่งทำให้องค์กรดูมีความน่าเชื่อถือมากยิ่งขึ้น 

นอกจากนี้ยังมีช่อง YouTube ชื่อดังที่ได้โฆษณาให้กับทาง Bitsonar ไม่ว่าจะเป็น MMCrypto , CryptoTV , CryptoJoker และ Ivan On Tech (โดยในภายหลังมีรายงานว่าพวกเขาได้ลบวิดีโอดังกล่าวออกไปแล้ว)

นาย Lerner ได้ให้สัมภาษณ์กับทางสื่อข่าว CoinDesk ว่าเขาได้รับการแนะนำให้รู้จักกับทีม Bitsonar จากเพื่อนของเขาและได้รับการว่าจ้างในเดือนพฤษภาคม 2019 เพื่อทำการตั้งค่าบอทเทรดคริปโต “เราเปิดตัวบอทสำหรับการเทรดคริปโตบน Huobi และ Bitfinex” อย่างไรก็ตามนาย Lerner กล่าวว่าเขาได้ถูกไล่ออกจาก Bitsonar ในเดือนพฤศจิกายน 2019

“ผมไม่แน่ใจว่าพวกเขาคิดอะไรอยู่และพวกเขาหาเงินได้อย่างไร พวกเขาไล่ผมออกเพราะไม่พอใจกับความสามารถในการทำกำไรของบอท” นาย Lerner กล่าวเสริม 

Bitsonar OÜ ได้จดทะเบียนในเอสโตเนียและได้รับใบอนุญาตประกอบธุรกิจคริปโตในท้องถิ่น อ้างอิงจากเอกสารที่เผยแพร่โดย Forklog “ผมเชื่อว่าที่เอสโตเนีย ใครก็สามารถขอใบอนุญาตได้อย่างง่ายดาย ” หนึ่งในนักลงทุนของ Bitsonar กล่าวในระหว่างให้สัมภาษณ์กับทาง CoinDesk

จากการให้สัมภาษณ์เมื่อเดือนกรกฎาคมของนาย Shtadchenko บริษัท Bitsonar ได้ทำงานตามปกติตลอดช่วงฤดูร้อนและช่วงฤดูใบไม้ร่วงในปี 2019 แต่ในเดือนธันวาคม 2019 ทีมงานได้รับคำสั่งจากนาย Tovstenko ให้หยุดการถอนเงินของลูกค้าชั่วคราวไม่ว่าด้วยกรณีใด ๆ ก็ตามนาย Shtadchenko กล่าว 

Alexander Tovstenko

จากนั้นนาย Tovstenko ก็ปฏิเสธที่จะจ่ายโบนัสประจำปีให้กับพนักงาน Bitsonar และบินไปดูไบเพื่อฉลองปีใหม่นาย Shtadchenko บอกกับทางสื่อข่าว Forklog ในช่วงเวลาต่อมา นาย Tovstenko ได้โพสต์คลิปวิดีโอบน YouTube เกี่ยวกับงานปาร์ตี้ของตัวเองเขากล่าวเสริม

ไม่มีการกล่าวถึงนาย Tovstenko บนเว็บไซต์ของ Bitsonar แต่เห็นได้ชัดว่าเขามีบทบาทที่สำคัญในการปฏิบัติการครั้งนี้ หนึ่งในนักลงทุนของ Bitsonar ซึ่งเป็นผู้ประกอบการชาวยูเครนนาย Vladimir Chaika ได้ให้สัมภาษณ์กับทาง CoinDesk ว่าเขาได้พบกับนาย Tovstenko เป็นการส่วนตัวและมอบเงินสดจำนวน 100,000 ดอลลาร์ให้แก่เขาเพื่อแลกกับกระดาษ IOU ที่สัญญาว่าจะทำกำไรได้มากถึง 11% ต่อเดือน แต่เขาก็ไม่เคยได้เงินคืนเลยนับแต่นั้น

นาย Shtadchenko กล่าวว่าเขาได้ใช้การเข้าถึงเว็บไซต์ของ Bitsonar เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเกี่ยวกับนาย Tovstenko ผู้ที่ถูกเขากล่าวหาว่าได้หนีไปพร้อมกับเงินของนักลงทุน นอกจากนี้เขายังได้เผยแพร่ที่อยู่อีเมล , Telegram , โปรไฟล์ Facebook และ Instagram และเบอร์โทรศัพท์มือถือของนาย Tovstenko อีกด้วย

เรื่องราวของนักลงทุน

คำถามที่หลายคนสงสัยก็คือ นักลงทุนจากทั่วโลกได้เข้ามามีส่วนร่วมในบริษัทที่ก่อตั้งขึ้นโดยผู้ก่อตั้งที่ไม่รู้จักชื่อใน Kyiv ได้อย่างไร ? ตัวอย่างหนึ่งที่บอกได้ชัดเจนเลยก็คือนาย Eli Taylor พนักงานของ United Parcel Service (UPS) อายุ 42 ปีจากพอร์ตแลนด์รัฐโอเรในแปซิฟิกตะวันตกเฉียงเหนือ

เย็นวันหนึ่งในเดือนมกราคม Eli กำลังนั่งดูคลิปวิดีโอบน YouTube อยู่ในคอนโดของเขา เขากลายเป็นผู้ชมวิดีโอ (แฟนตัวยง) ของช่องยูทูปคริปโตที่กำลังพูดถึงการสร้างรายได้จาก bitcoin พวกเขากำลังวิเคราะห์กราฟพูดคุยเกี่ยวกับการเคลื่อนไหวของราคา โดยใช้แพลตฟอร์มที่แตกต่างกันและแน่นอนว่ามันมีการโฆษณาสปอนเซอร์หลักของพวกเขา พวกเขาดูเป็นมืออาชีพและฉลาดและ Eli ก็ชื่นชอบพวกเขา

ตอนนั้นบางช่องก็โปรโมต Bitsonar ด้วย จนถึงสิ้นเดือนมกราคม Bitsonar ได้เสนอโปรโมชั่น “คริสต์มาสสุดพิเศษ” พร้อมสิทธิประโยชน์มากมายสำหรับนักลงทุนรายใหญ่ Eli จึงตัดสินใจที่จะเข้าร่วม 

“สิ่งแรกที่คุณควรเรียนรู้เกี่ยวกับคริปโตเลยก็คือคำว่า “Not your keys, not your BTC”  หรือการที่อย่าให้สิทธิ์เข้าถึง Bitcoin ของคุณกับใคร เว้นแต่คุณจะจ่ายเงินบางอย่างหรือกำลังทำการเทรดและผมก็ได้ละเมิดกฎนั้นกับ Bitsonar แต่มันเป็นเพราะพวกเขามีเสน่ห์อย่างมาก” Eli บอกกับ CoinDesk ผ่านทาง WhatsApp

เขาได้ลงทุนเงิน 5 BTC และ 114 ETH ที่มีมูลค่าประมาณ 100,000 ดอลลาร์ (ตามราคาในปัจจุบัน) กับทาง Bitsonar ซึ่งเป็นเงินคริปโตส่วนใหญ่ที่เขามีในตอนนั้น 

การที่นาย Eli Taylor ได้เข้าทำงานที่ UPS ทำให้เขามีเงินเก็บจำนวนหนึ่ง และได้เริ่มต้นลงทุนในหุ้นผ่านทางโบรคเกอร์ออนไลน์ จากนั้นก้าวเข้าสู่วงการคริปโตในปี 2018 ผ่านแอพ Robinhood ที่เพิ่งเพิ่มสกุลเงินคริปโตเข้ามาในช่วงเวลานั้น

เขาได้คว้าโอกาสนั้นเข้าซื้อ bitcoin ในช่วงที่ราคาต่ำสุดของปี 2018 เมื่อ bitcoin มีการซื้อขายกันอยู่ที่ประมาณ $ 3,000 หลังจากนั้นไม่นานเขาก็ขายมันและเข้าซื้อ altcoins ก่อนที่ทุก ๆ อย่างจะเริ่มแย่ลง เขากล่าว 

“ผมทำได้ค่อนข้างดีเลยจนถึงช่วงสิ้นปีที่แล้ว เรามีช่วง Bull run เล็ก ๆ เกิดขึ้นในช่วงเวลานั้น” นาย Eli กล่าว “ แต่แล้วจู่ ๆ ราคาก็เริ่มร่วงลดลงและผมก็เริ่มทำบางสิ่งบางอย่างด้วยตัวเองและดูคลิปวิดีโอ” 

เขากล่าวเสริมว่า

“ผมดูคลิปวิดีโอจำนวนมากบน YouTube และคุณสามารถเรียนรู้เพิ่มเติมบน YouTube ได้มากกว่าที่อื่น ๆ หากคุณมีไหวพริบและความระมัดระวัง คุณจะสามารถใช้คำแนะนำของคนอื่นเพื่อสร้างกลยุทธ์ของคุณเองได้”

นอกจากนักวิเคราะห์กราฟราคาที่ดูเป็นมืออาชีพแล้ว ยังมีผู้คนจำนวนมากที่มีการโฆษณา Bitsonar และบางคนยังแสดงให้เห็นด้วยว่าพวกเขาสามารถฝากเงินคริปโตให้กับทาง Bitsonar ได้อย่างไร ? อีกทั้งยังมีข้อเสนอสุดพิเศษสำหรับช่วงคริสต์มาส ดังนั้นนาย Eli จึงไม่รอช้าและตัดสินใจกระโดดเข้าไป

ในตอนแรกมันเป็นไปอย่างราบรื่นเขากล่าว “พวกเขามีการบริการลูกค้าที่ยอดเยี่ยมและผมสามารถปิดการลงทุนของผมและถอนผลกำไรได้ตลอดเวลา พวกเขาดูเป็นมืออาชีพ ในเนื้อหาในอีเมล์ก็มีคำอธิบายที่ละเอียดชัดเจนและน่าเชื่อถือ” 

ฟังกชั่นการถอนเงินสามารถใช้งานได้กับ Eli ไปจนถึงปลายเดือนพฤษภาคม ซึ่งแตกต่างจากผู้ใช้ส่วนใหญ่ที่ไม่สามารถถอนเงินออกจาก Bitsonar ได้ตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ Eli สามารถถอนเงินคริปโตมูลค่าประมาณ 5,000 ดอลลาร์ออกจาก Bitsonar ได้ก่อนเดือนพฤษภาคมเขากล่าว ซึ่งนาย Shtadchenko ได้บอกกับทาง CoinDesk ว่านาย Eli เป็นนักลงทุนรายใหญ่ที่สุดของ Bitsonar

การติดตามเหรียญ

ผู้ใช้ Bitsonar ได้ให้ที่อยู่กระเป๋าเงินหลายรายการกับ CoinDesk ซึ่งเป็นที่อยู่ที่พวกเขาใช้ในการโอน bitcoin ไปยัง Bitsonar  แต่ตอนนี้ที่อยู่กระเป๋าเงินทั้งหมดล้วนว่างเปล่า 

จากการวิเคราะห์ของ CoinDesk โดยใช้ซอฟต์แวร์ Crystal blockchain-sleuthing พบว่ามีที่อยู่ bitcoin ทั้งหมด 564 Address ที่เชื่อมโยงกับ Bitsonar และตอนนี้กระเป๋าเงินทั้งหมดล้วนว่างเปล่า จากที่เคยได้รับเงินเกือบ 115.5 bitcoin ซึ่งคิดเป็นมูลค่ากว่า 1.3 ล้านดอลลาร์ในเรทราคาปัจจุบัน

จากข้อมูลของ Shtadchenko , Bitsonar สามารถเก็บสะสมเงินคริปโตได้มากถึง 2.5 ล้านดอลลาร์และมากกว่าครึ่งหนึ่งของจำนวนทั้งหมด (1.5 ล้านดอลลาร์) มาจากนักลงทุนรายย่อยที่เห็นการโปรโมต Bitsonar ผ่านทางสื่อโฆษณา และอีกประมาณ 650 ล้านดอลลาร์มาจากนักลงทุนรายใหญ่ที่มอบเงินสดให้แก่พวกเขา

อย่างไรก็ตามเครื่องมือวิเคราะห์บล็อคเชนอย่าง Crystal นั้นไม่ได้มีความแม่นยำ 100% และยากที่จะบอกได้ว่า Bitsonar มีอะไรหลงเหลืออยู่ในกระเป๋าเงินหรือไม่ นอกจากนี้ยังเป็นไปไม่ได้ที่จะยืนยันได้อย่างชัดเจนว่าที่อยู่ทั้งหมดที่เชื่อมโยงอยู่กับ Bitsonar ใน Crystal จะเป็นของ Bitsonar จริง ๆ

ในคืนวันพฤหัสบดีชะตากรรมของเงินของนักลงทุน Bitsonar รวมทั้งเบาะแสที่อยู่ของนาย Yaroslav Shtadchenko ก็ยังคงไม่ทราบแน่ชัด โดยทาง CoinDesk จะอัพเดตสถานการณ์นี้ให้พวกเราได้ทราบกันต่อไป 

ที่มา : coindesk