<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

เรื่องราวของ Polkadot เหรียญคริปโตที่ก่อตั้งในปี 2017 ทำ ICO แต่ให้ผลตอบแทนนักลงทุนไป 2,000% แล้ว

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

หลังจากที่เหรียญ DOT ประสบความสำเร็จในการทำ redenomination ไปด้วยตัวแปร 100 แล้ว ดูเหมือนว่านักลงทุนเรียนดังกล่าวในยุคแรกๆจะได้รับผลตอบแทนไปประมาณ 2 พันเปอร์เซ็นต์

Polkadot ถือเป็นหนึ่งในเหรียญที่มีการไต่อันดับโลกของคนโตขึ้นชั้นบนได้อย่างรวดเร็วที่สุด โดยเหรียญ DOT ของพวกเขาได้ถูกทำการ denominate ไปในสัดส่วน 1:100 และนักลงทุนในยุคแรกๆก็ได้รับอานิสงส์จากสิ่งนี้

โดยหลังจากที่มีการทำ redenomination ของเหรียญ DOT ไปแล้วส่งผลทำให้นักลงทุนเหรียญดังกล่าวที่มาในช่วงยุคแรกๆได้รับผลกำไรถึง 2,000% เลยทีเดียว

เหตุการณ์ดังกล่าวนั้นยังเกิดขึ้นหลังจากที่ทางบริษัทผู้อยู่เบื้องหลังโครงการดังกล่าวออกมาประกาศเปิดตัว mainnet ตัวใหม่, และรวมถึงการลิสต์เหรียญ DOT เปิดเว็บเทรดในหลายๆแห่ง

ประวัติความเป็นมาของ Polkadot และภารกิจหลัก

แม้ว่า whitepaper ตัวแรกของ Polkadot งั้นถูกเปิดตัวเมื่อเดือนตุลาคมปี 2016 แต่พวกเขาก็ไม่ได้สร้างโปรเจคดังกล่าวในทันที เนื่องจากว่าพวกเขาจะต้องทำการระดมทุนผ่าน initial coin offering ( ICO) ในอีก 1 ปีให้หลัง ซึ่งเป็นตอนที่ดอกเตอร์ Gavin Wood และ Peter Czaban ก่อตั้ง Web3 ซึ่งถือเป็นองค์กรไม่แสวงหาผลกำไรที่ให้การสนับสนุนด้านการวิจัยและพัฒนาเครือข่าย Polkadot

โดยหลังจากนั้นโครงการดังกล่าวก็ได้ประสบความสำเร็จในการร่วมทุนผ่าน ICO ในเดือนตุลาคมปี 2017 โดยระดมทุนมาได้ประมาณ 140 ล้านดอลลาร์ด้วยการขายเหรียญ DOT ไป 50% ของ 10,000,000 แม้ว่าหลังจากนั้นพวกเขาจะต้องเจอกับเหตุการณ์อันโชคร้ายที่ทำให้ต้องสูญเสียเงินที่ระดมทุนมาได้ไปมากกว่าครึ่ง แต่พวกเขาก็สามารถยืนหยัดและฝ่าฟันมาได้ โดยพวกเขาได้ทำการเปิดขายเหรียญในรอบ private sales อีก 2 ครั้งหลังจากนั้นในปี 2019 และรับที่ 2 ในปี 2020

project ดังกล่าวตั้งอยู่บนเฟรมเวิร์คของ Substrate blockchain โดยแอปและ chain อื่นๆที่ base อยู่บนของ Polkadot จะสามารถทำธุรกรรมและส่งข้อมูลกันระหว่าง Substrate-based chain ได้ หรือหากให้อธิบายง่ายๆก็คือเครือข่ายของ Polkadot จะอนุญาตให้มีการทำงานร่วมกันได้ภายในเครือข่ายเดียวกันและสามารถขยายเครือข่ายสำหรับทุกๆตัวที่เข้ามาร่วมกับมันได้อีกด้วย

สำหรับการพัฒนาล่าสุดของพวกเขาก็คือการเปิดตัวเครือข่าย testnet ที่ถูกออกแบบมาเพื่อ parachain และเทคโนโลยีที่เกี่ยวข้องที่มีชื่อว่า Rococo โดยการนำเอา Polkadot มารวมกับ Cumulus และ HRMP ส่งผลทำให้ Rococo ทำให้นักพัฒนาสามารถลงทะเบียน Substrate-based chain ให้กลายเป็น parachain และส่งข้อความไปให้กับ Relay Chain ได้ 

การทำ Redenomination และผลกำไร

ในช่วงการเปิดขาย ICO ของเหรียญ DOT เมื่อเดือนตุลาคมปี 2017 เหรียญดังกล่าวถูกขายอยู่ที่ราคาประมาณ 30 ดอลลาร์ต่อเหรียญ แต่ในตอนนี้มันอยู่ที่แค่ประมาณ 6 ดอลลาร์เท่านั้น แต่เดี๋ยวก่อนอย่าเพิ่งตกใจไป

เมื่อตอนประมาณวันที่ 21 สิงหาคมที่ผ่านมาเหรียญ DOT นั้นได้มีการทำสิ่งที่เรียกว่า redenomination ด้วยตัวแปรที่ 100 นั่นหมายความว่านักลงทุนที่เคยถือเหรียญ DOT อยู่นั้นจะได้รับเหรียญใหม่ 100 เหรียญต่อ 1 DOT ที่พวกเขาถือไว้ นั่นหมายความว่าผู้ที่เคยซื้อ 1 เหรียญ DOT เมื่อตอนปี 2017 ที่ราคา 30 ดอลลาร์ ตอนนี้เขาจะมี 100 DOT ที่ราคา 6 ดอลลาร์ต่อ DOT นั่นเอง

นั่นหมายความว่านักลงทุน ICO ในยุคแรกๆจะมีผลกำไรประมาณ 2,000% เลยทีเดียว

อย่างไรก็ตามเส้นทางก็ไม่ได้โรยด้วยกลีบกุหลาบบางครั้ง แม้ว่าทางทีมจะออกมาเปลี่ยนในช่วงต้นแต่เว็บกระดานซื้อขายบางแห่งอย่างเช่น Binance และ Kraken ทำอะไรออกมาฟังคำเตือนโดยพวกเขาทำการ list เหรียญ DOT ก่อนการ redenomination ส่งผลทำให้เกิดความงุนงงกันในหมู่นักลงทุนและบางคนก็ต้องสูญเสียเงินไปเป็นจำนวนมาก