<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

โทเค็น Sushi มูลค่ากว่า 810 ล้านบาท อาจหายไปในพริบตาเมื่อเชฟเทขาย

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

การวิเคราะห์โปรโตคอล DeFi ที่กำลังมาแรงที่สุดในขณะนี้ ‘SushiSwap’ เปิดเผยว่าโทเค็นมูลค่ากว่า 27 ล้านดอลลาร์ที่อยู่ในกระเป๋าเงินของผู้ดูแลระบบ อาจเทขายได้ทุกเมื่อ โดยที่ไม่มีการแจ้งเตือนล่วงหน้า

นาย Adam Cochran นักวิเคราะห์ข้อมูลและหุ้นส่วนของ Cinneamhain Ventures ได้วิเคราะห์โครงสร้างกระเป๋าเงินของผู้ดูแลระบบ SushiSwap และพบว่าโปรโตคอลดังกล่าวที่ได้รับแรงฉุดอย่างมาก โดยมีสภาพคล่องพุ่งแตะ 1 พันล้านดอลลาร์ในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมา

การวิเคราะห์คู่แข่งของ Uniswap เกิดขึ้น หลังจากการเปิดเผยข้อมูลของผู้ใช้ Twitter Sasa (@ cicnos1) ที่ระบุว่ากระเป๋าเงิน “deployer wallet” ที่มีโทเค็น Sushi อยู่ประมาณ 27 ล้านดอลลาร์ อาจถูกเทขายใน pool ของ SUSHI / ETH

นาย Cochran กล่าวว่าเมื่อเขาได้ดูสัญญา smart contract ของ SushiSwap ครั้งแรก เขาสันนิษฐานว่ากองทุนของนักพัฒนาอาจถูกล็อคโดยการโหวตกำกับดูแลหรือการล็อคเวลาเอาไว้

แต่การวิเคราะห์ของเขากลับพบว่า จริง ๆ แล้วมันเป็นเพียงกระเป๋าเงินทั่วไปของผู้ดูแลระบบ SushiSwap ที่ใช้ชื่อเล่นว่า ‘Chef Nomi’ เท่านั้น ซึ่งแปลว่าเขาอาจเทขายเหรียญทั้งหมดโดยที่ไม่มีการแจ้งเตือนล่วงหน้า

นักวิเคราะห์ด้านฟินเทคกล่าวเพิ่มเติมด้วยว่า การรับเงินมูลค่า 27 ล้านดอลลาร์มาจากโครงการในปัจจุบัน มันอาจไม่มีเป็นที่ยอมรับของผู้คนทั่วไป

“หากเชฟ Nomi ประกาศว่าเขาจะรับเงินเพียงแค่ 10% จากจำนวนดังกล่าว ผู้คนส่วนใหญ่ก็น่าจะโอเคกับมัน”

อย่างไรก็ตามการไม่แตะต้องกระเป๋าเงินดังกล่าวนััน ทำให้หลายคนงงงวยไปตาม ๆ กัน เนื่องจาก Nomi เขาได้ตระหนักแล้วว่าโครงการนี้จะไม่มีมูลค่าสูงไปกว่าระดับ 2 พันล้านดอลลาร์และเขาไม่คาดหวังว่าราคาของโทเค็นจะเพิ่มสูงขึ้นอีกด้วย 

ตอนนี้ผ่านไปไม่กี่วัน Sushi ก็กลายเป็นข่าวเก่าไปซะแล้ว โดยมีโปรเจ็กต์ใหม่ที่มีชื่อว่า ‘Kimchi’ ซึ่งเป็นโปรโตคอลที่ถูก Fork แยกออกมาจาก Uniswap โดยรายงานระบุว่า Kimchi มีเงินทุนที่ถูกล็อคอยู่ในโปรโตคอลสูงถึง 500 ล้านดอลลาร์ เพียงไม่กี่ชั่วโมงหลังจากเปิดตัว

เช่นเดียวกับ Sushi ที่เป็นพี่น้องกัน Kimchi ได้เสนอการลดค่าธรรมเนียมการซื้อขายให้กับผู้ใช้ที่ล็อคโทเค็นของตนไว้ในสัญญา Smart contract

นาย Mike Novogratz CEO ของ Galaxy Digital ให้สัมภาษณ์กับสื่อข่าว BNN ของ Bloomberg ว่าภาค DeFi ที่กำลังเติบโตอยู่ในขณะนี้ทำให้เขาหวนนึกถึงการเติบโตของ ICO ในปี 2017

“มีโปรเจ็กต์ใหม่ที่กำลังทำอะไรเจ๋ง ๆ พวกเขากำลังได้รับสภาพคล่องที่เพิ่มสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว ทุกอย่างเกิดขึ้นเร็วมาก ผมไม่เคยเห็นอะไรแบบนี้มาก่อน”

นอกจากนี้นาย Novogratz ยังพูดถึงโครงการ Sushi ด้วยว่ามันเป็น “การเติบโตอย่างไร้เหตุผล” และอาจเป็นเหมือนกับเหรียญคริปโตฟองสบู่ตัวอื่น ๆ ที่กำลังจะแตกในไม่ช้า