<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Uniswap ติดชาร์ตอันดับสูงสุดของ DeFi หลังคู่แข่ง SushiSwap ได้รับความนิยม

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Uniswap ขึ้นแท่นอันดับสูงของแพลตฟอร์ต Defi อีกครั้ง หลังจากที่ได้รับแรงผลักดันจาก vampire protocol ของ Sushiswap ผู้เข้าแข่งขันใหม่ล่าสุดที่กำลังได้รับความนิยมอย่างล้นหลาม

ในช่วงเวลาประมาณ 21:00 UTC ผู้ดูแลสภาพคล่องแบบอัตโนมัติ (AMM) มีจำนวนเงินที่ถูกล็อคอยู่ในโปรโตคอลเป็นมูลค่าอยู่ที่ 1.65 พันล้านดอลลาร์และสามารถแซงขึ้นมาอยู่ในตำแหน่งอันดับหนึ่งได้สำเร็จ อ้างอิงข้อมูลจาก DeFi Pulse

หลายคนเชื่อว่าแรงผลักดันส่วนใหญ่ที่ทำให้ Uniswap ขึ้นมาครองอันดับหนึ่งได้สำเร็จในวันนี้ ก็คือ SushiSwap หนึ่งในผู้เข้าแข่งขันหน้าใหม่ของกลุ่ม Weird DeFi

อ้างอิงประกาศจาก Medium , ประมาณสองสัปดาห์ (100,000 บล็อก) ก่อนการเปิดตัว ผู้ใช้ Ethereum ที่ Stake โทเค็นผู้ให้บริการสภาพคล่อง (LP) จาก Uniswap ไปเป็น SushiSwap จะได้รับรางวัลการขุดสภาพคล่องเพิ่มขึ้น 10 เท่าในช่วงเริ่มต้น (1,000 SUSHI ต่อบล็อก แต่ตอนนี้ลดลงเหลือ 100 SUSHI หลังจากเปิดตัว)

ตอนนี้ SushiSwap กำลังแจกจ่ายรางวัลสำหรับเหรียญ LP บน  ETH pools ที่จับคู่กับเหรียญ USDT, USDC, AMPL, DAI, LINK, YFI และอื่น ๆ ซึ่งผู้ที่ถือครองเหรียญ SUSHI จะสามารถโหวตลงคะแนนในพูลอื่น ๆ ได้ในภายหลัง

สำหรับคนที่ยังไม่รู้การขุดสภาพคล่อง (Liquidity mining) คืออะไร การขุดสภาพคล่องก็คือ การที่ผู้ใช้ได้รับโทเค็นใหม่สำหรับการฝากทรัพย์สินไว้ที่ใดที่หนึ่ง ซึ่งเป็นสิ่งที่ SushiSwap กำลังทำอยู่ในขณะนี้ ดังนั้นการฝากสินทรัพย์ลงไปใน Uniswap ตอนนี้ DeFi degens จะทำการเก็บรวบรวมโทเค็น LP และฝากโทเค็นทั้งหมดลงไปใน Sushi เพื่อรับผลประโยชน์ในช่วงเวลาสั้น ๆ และในช่วงแรก Sushi ก็แจกเหรียญเยอะมากซะด้วย

เมื่อช่วงโบนัสสิ้นสุดลง SushiSwap จะแลกโทเค็น Uniswap LP ทั้งหมดกลับคืนและโยกย้ายทรัพย์สินของคู่แข่งไปยังพูลของ SuhiSwap ซึ่งเป็นสาเหตุที่บางคนในชุมชนเรียกมันว่า “การขุดแวมไพร์” หรือ “vampire mining”

ในขณะที่ Uniswap เก็บค่าธรรมเนียม 0.3% ของการซื้อขายทุกครั้งและจ่ายไปยังผู้ให้บริการสภาพคล่อง Sushi จะจ่ายค่าธรรมเนียมให้กับผู้ให้บริการสภาพคล่องเพียง 0.25% และส่วนที่เหลือจะแจกจ่ายไปให้กับผู้ถือโทเค็น SUSHI

ในขณะที่เขียนรายงานอยู่นี้ส่วนแบ่งตลาด Defi ของ Uniswap อยู่ที่ระดับ 17.42% และก้าวขึ้นมาอยู่ในอันดับหนึ่งอย่างเป็นทางการ อ้างอิงข้อมูลจาก Defipulse

ที่มา : coindesk