<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

เหรียญคริปโตของคนไทย Zcoin จับมือ Stakehound เตรียมเชื่อมโยง Znodes เข้าสู่ Defi

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ปัจจุบันกระแส Defi ทุกคนรู้กันดีอยู่แล้วว่ามันบูมเอามาก ๆ ในช่วงไม่กี่เดือนมานี้ ดังนั้นด้วยความนิยมที่เพิ่มสูงขึ้นและส่วนแบ่งตลาดมูลค่าหลายล้านดอลลาร์ ทำให้หลาย ๆ โปรเจคอยากที่จะเข้ามามีส่วนร่วมกับมัน ซึ่งตอนนี้ก็ถึงเวลาแล้วสำหรับโปรเจคเหรียญคริปโตของคนไทยที่จะเข้ามาส่วนเกี่ยวข้องกับ Defi หรือการเงินรูปแบบกระจายอำนาจ

โดยอ้างอิงข้อมูลจากเว็ปไซต์ของ Zcoin.io บริษัทประกาศว่าได้ร่วมมือกับทาง Stakehound เพื่อปลดล็อกสภาพคล่องของ Znodes และเชื่อมโยงเข้ากับ DeFi  โดย Zcoin (XZC) จะเป็นสินทรัพย์ตัวแรกที่ถูกลิสรายชืออยู่บนแพลตฟอร์มของ Stakehound และมีกำหนดที่จะเปิดตัวในช่วงต้นเดือนตุลาคมนี้

Znodes คืออะไร ? นั่นเป็นฟั่นเฟื่องที่สำคัญในโครงสร้างพื้นฐานของ Zcoin ที่ให้ความปลอดภัยกับเครือข่ายและให้ผลตอบแทนกับผู้ใช้งานไปพร้อม ๆ กับการ Staking อย่างไรก็ตามเหรียญ Zcoin ที่ถูกล็อคอยู่ใน Znodes นั่นจะไม่มีสภาพคล่องและไม่สามารถซื้อขายกันได้ตามปกติ (ต่างจาก Defi ) โดยปัจจุบันมีเงื่อนไขขั้นต่ำในทำการ Stake ก็คือ 1,000 Zcoin (XZC) ดังนั้นจึงเป็นไปไม่ได้เลยที่นักลงทุนรายย่อยจะสามารถเข้ามามีส่วนร่วมในการ Stake นี้ได้

แต่ด้วยความร่วมมือกับทาง Stakehound ปัญหาเหล่านี้จะหมดไป โดยหลังจากการเปิดตัว บริษัทจะอนุญาตให้มีการซื้อขายเศษส่วนเล็ก ๆ ของ Znodes พร้อมทั้งรับผลประโยชน์ทั้งหมดในการผสมผสานเข้ากับระบบนิเวศของ DeFi

มันทำงานยังไง ?

ในการสร้างเหรียญ stakedXZC นั้นมีขั้นตอนง่าย ๆ ไม่กี่ขั้นตอน ดังต่อไปนี้ :

  1. ผู้ใช้จะต้องโอนเหรียญ XZC ไปยัง StakeHound ซึ่งเป็นผู้รับดูแลฝากทรัพย์สินระดับสถาบัน
  2. StakeHound จะทำการส่งเหรียญ XZC กลับคืนไปยังผู้ใช้ ERC20 ในชื่อ ‘stakedXZC’ โดยโทเค็นเหล่านี้จะสามารถโอน , แลกเปลี่ยนและใช้งานได้อย่างอิสระในแพลตฟอร์ม DeFi ที่สำคัญทั้งหมดอย่างเช่น Uniswap, Aave และอื่น ๆ
  3. StakeHound วางเหรียญ XZC ดั้งเดิมไว้ใน Znodes และแจกจ่ายรางวัล Znode ทุกวันให้กับผู้ถือครอง XZC

โดยถ้าจะให้อธิบายง่าย ๆ ก็คือ เมื่อรวมเข้ากับระบบนิเวศของ DeFi แล้วเหรียญ XZC ที่ถูก Wrap เปลี่ยนไปเป็นรูปแบบโทเค็น Erc20 จะสามารถใช้งานได้หลากหลายมากยิ่งขึ้นสามารถนำไปให้กู้ยืม , กู้ยืม , เทรด หรือซื้อขายสัญญาฟิวเจอร์สได้อย่างอิสระ แทนจะทำการ Stake และถูกล็อคอยู่ใน Znodes เพียงอย่างเดียว

รูปภาพด้านบนเป็นตัวอย่าง testnet ของเหรียญ ‘stakedXZC’ ที่สามารถซื้อขายกันบนเว็ปเทรด Uniswap

จากที่กล่าวไปข้างต้นสรุปได้ว่า ถึงแม้ Znodes จะถูกผสมผสานรวมเข้ากับ Defi แล้ว แต่พวกเขาก็ยังคงไม่ได้ทิ้งการ Staked รูปแบบเดิม ๆ ไป โดยผู้ใช้สามารถรับผลตอบแทนจากการ Stake ไปพร้อม ๆ กับการให้กู้ยืม , กู้ยืม , เทรด หรือซื้อขายสัญญาฟิวเจอร์สในช่วงเวลาเดียวกันได้ ซึ่งเราก็คงต้องติดตามดูกันต่อไปว่า Zcoin ในระบบนิเวศ Defi จะเป็นกระแสฮือฮาเหมือนกับเหรียญ Defi ตัวอื่น ๆ หรือไม่ เมื่อมันเปิดให้มีซื้อขายบนเว็ปเทรด DEX อย่างเช่น Uniswap