<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

มาตรฐาน ERC20 Ethereum Token คืออะไร และมันทำหน้าที่อะไร

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Ethereum คือ digital asset และระบบ Blockchain ที่ถูกสร้างออกมาในรูปแบบ token หรือเหรียญคริปโตที่มีจุดประสงค์เอาไว้ใช้เป็นเสมือนเชื้อเพลิงหรือ “gas” สำหรับเติมพลังให้กับ decentralized app ต่างๆที่ถูกสร้างขึ้นด้วย Ethereum โดยเหรียญดังกล่าวนั้นสามารถถูกซื้อ, ขาย หรือเทรด ทว่ามันก็ยังมีเหรียญคริปโตอื่นๆที่ถูกใช้ร่วมกันกับ Ethereum ที่เรารู้จักกันดี ไม่ว่าจะเป็นเหรียญอย่าง OmiseGO, BitAsean, BAT และอื่นๆอีกมาก ซึ่งหากจะกล่าวแบบสั้นๆง่ายๆแล้ว เหรียญ Ethereum-based token เหล่านี้ถือกำเนิดมาจาก Blockchain ของ Ethereum ผ่านระบบมาตรฐานการสร้างเหรียญใหม่ของพวกเขาที่มีชื่อว่า ERC20 ที่ถูกพัฒนาขึ้นมาเมื่อประมาณปีกว่าๆแล้ว

ERC20 ช่วยอำนวยความสะดวกให้นักพัฒนา

หรือถ้าจะเปรียบเทียบแบบง่ายๆให้เห็นภาพอีกนั้น ERC20 คือข้อกฎต่างๆที่เหรียญ Ethereum-based token ทุกๆตัวตัวต้องทำตาม หมายความว่านักพัฒนาที่ต้องการจะสร้างเหรียญใหม่เพื่อให้ทำงานบน Ethereum นั้นจะต้องทำตามวิธีและกฎต่างๆที่ protocol ของ Ethereum ระบุไว้เพื่อให้มันทำงานร่วมกันได้อย่างถูกต้อง โดย ERC20 นั้นจะช่วยอำนวยความสะดวกให้กับนักพัฒนาเหรียญคริปโตได้อย่างมาก เนื่องจากว่าทุกๆครั้งในการสร้างโปรเจคนั้นไม่จำเป็นต้องถูกสร้างใหม่ขึ้นมาจากศูนย์ หรือหากจะอธิบายแบบละเอียดขึ้นไปอีก (ภาษานักโปรแกรมเมอร์) ERC20 นั้นคือชุดคำสั่งของภาษาคอมพิวเตอร์ที่ทำหน้าที่เป็นเหมือนกับ function

ซึ่งนั่นหมายความว่าเหรียญทุกเหรียญที่ถูกทางนักพัฒนาทำออกมาขายผ่าน ICO นั้น จะรองรับกับกฎและข้อบังคับของ ERC20

ERC20 จะเป็นตัวสร้าง Function ทั้งหมด 6 ตัว

หากลองดูในภาพของไฟล์ ERC20 ด้านบนแล้วนั้น จะพบว่าจะมีฟังก์ชันที่ถูกสร้างขึ้นมาทั้งหมด 6 ตัวที่จะช่วยบอกเครือข่ายของ Ethereum ว่าเหรียญของคุณจะมีข้อมูลอะไรบ้างดั่งภาพด้านล่างนี้

ซึ่งฟังก์ชันเหล่านี้ถือเป็นตัวพื้นฐานที่คอยบอกว่าเหรียญของคุณจะมีจำนวนเหรียญทั้งหมดกี่เหรียญ, วิธีการในการส่งเหรียญหากัน, และวิธีที่ผู้ใช้งานจะสามารถเข้าไปดูข้อมูลในเหรียญตัวนั้นๆ ERC20 นั้นยังทำหน้าที่เป็นตัวกำหนดการส่งสัญญาณสองสัญญาณเข้าไปในเครือข่ายของ Ethereum ที่จะบอกว่าเหรียญตัวนี้มีที่มาที่ไปเป็นแบบไหน และต่างจากเหรียญอื่นๆอย่างไร

โดยหากจะสรุปก็คือ ERC20 นั้นคือเซ็ทของ function และการส่งสัญญาณที่จะทำให้แน่ใจว่าเหรียญ Ethereum token ทุกๆเหรียญสามารถทำงานร่วมกันได้แบบไม่ซ้ำและไม่ขัดกันบนระบบของ Ethereum นั่นหมายความว่ากระเป๋าที่รองรับเหรียญ Ether แทบจะทุกกระเป๋านั่นรองรับเหรียญที่เป็น ERC20 ด้วยเช่นกัน

ทว่า ERC20 ในปัจจุบันนั้นยังเป็นเพียงแค่แบบร่างเท่านั้น นั่นหมายความว่ามันยังไม่ได้ถูกเป็นที่ยอมรับแบบอย่างเป็นทางการในกลุ่ม community ของ Ethereum แต่ทว่าปัจจุบันก็มี crypto-asset ที่ใช้ ERC20 ของแพลตฟอร์ม Ethereum เป็นจำนวนมาก อ้างอิงจาก Coinmarketcap

[rsnippet id=”1″ name=”AdSense In-article ad 1″]

เนื่องจากว่ามาตรฐาน ERC20 นั้นยังถือว่าใหม่ และไร้ความซับซ้อนมากนัก หลายๆคนจึงเชื่อว่าอาจจะมีผู้คนหลายๆคนในอนาคตทำการปรับการแก้ไขบัคอย่างแน่นอน ทว่าปัญหาปัจจุบันหลักๆของ Ethereum-based token นั้นก็มี กล่าวคือถ้าหากว่าคุณทำการส่ง token ไปหา smart contract แบบโดยตรงนั้น เหรียญของคุณจะหายไปในอากาศทันที และจะมีการแจ้งเตือน error บน protocol ที่บอกว่าเหรียญ token ตัวนั้นๆไม่สามารถที่จะถูกส่งเข้ามาหา smart contract แบบโดยตรงได้ จึงทำให้เหรียญนั้น “สูญหาย” ไปในการโอน ซึ่งอ้างอิงจาก CoinDesk นั้น ก่อนหน้านี้มีคนที่เคยสูญเสียเงินมูลค่ากว่า 70,000 ดอลลาร์เพราะสาเหตุดังกล่าวมาแล้ว

สำหรับผู้ที่สนใจอยากจะลองสร้างเหรียญของตัวเองผ่าน ERC20 นั้นสามารถดูคลิปด้านล่างได้ (ภาษาอังกฤษ)

ภาพจาก ETH News

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น