<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ผู้ก่อตั้ง Ethereum เผยถึงเหตุผลว่าทำไมการโจมตี 51% ใน ETH 2.0 ถึงไม่ใช่เรื่องใหญ่

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

นาย Vitalik Buterin ผู้ร่วมก่อตั้งโปรเจค Ethereum ได้คลายข้อกังวลที่ว่าการโจมตี 51% บน Ethereum 2.0 อาจทำให้โปรเจคต้องเผชิญหน้ากับปัญหาที่ ‘ร้ายแรง’

สถานการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นจากความนิยมที่เพิ่มสูงขึ้นอย่างรวดเร็วของ Yearn.finance’s ซึ่งมีจำนวนเงินฝากที่ถูกล็อคไว้มากกว่า 137,000 ETH ในวันแรก นาย Eric Wall หัวหน้าเจ้าหน้าที่ข่าวกรองของ Arcane Assets แนะนำว่านี่หมายความว่าผู้ดูแลระบบคลังของ YETH อาจมีเหรียญ Ether มากเพียงพอที่จะทำการโจมตี Ethereum 2.0 ได้ในทางทฤษฎี :

“เรามาพร้อมกับวิธีคิดสนุก ๆ ที่ผู้ดูแลระบบคลังของ YETH อาจใช้ประโยชน์จากข้อเท็จจริงที่ว่า YETH น่าจะควบคุมการ Stake ได้สูงถึง 67% และใช้สิ่งนี้เข้าโจมตี ETH 2.0 “

แต่อย่างไรตามนาย Buterin ได้มองข้ามความเสี่ยงที่เกี่ยวข้องกับการโจมตี 51% ที่กำหนดเป้าหมายไปที่ ETH 2.0 ซึ่งเป็นเครือข่าย Proof-of-Stake (PoS) โดยเขาอ้างว่าผู้เล่นที่ไม่หวังดี “สามารถโจมตีได้ครั้งเดียว” จากนั้นพวกเขาก็จะถูกตอบโต้อย่างรวดเร็วด้วย Soft-fork และจะสูญเสียการควบคุมเหรียญทันที จากนั้นพวกเขาก็จะไม่สามารถโจมตีได้อีก :

เมื่อใช้โอกาสนี้ในการเปรียบเทียบเครือข่าย PoS กับ Proof of Work (PoW) นาย Buterin ได้เน้นย้ำถึงความเสี่ยงที่เพิ่มสูงขึ้นในการโจมตี 51% กับเครือข่าย PoW (อย่างเช่น Bitcoin และ Ethereum 1.0) เนื่องจากมันไม่มีเหรียญที่ทำการ stake เอาไว้และไม่มี “วิธีที่เป็นไปได้ในการลบฮาร์ดแวร์ [ของผู้โจมตี] โดยที่ไม่ต้องลบฮาร์ดแวร์ของคนอื่น ” เขาโพสต์ว่า :

“นี่คือข้อได้เปรียบที่สำคัญของ PoS ที่เหนือกว่า PoW”

ตัวอย่างที่เห็นได้ชัดเจนที่สุดก็คือ Ethereum Classic ( ETC ) ซึ่งเป็นเครือข่าย PoW ที่ได้รับผลกระทบจากการโจมตี 51% ถึงสามครั้งในเดือนที่ผ่านมา

อย่างไรก็ตามหลายคนในชุมชนคริปโตยังคงสงสัยในคำอธิบายของนาย Buterin เนื่องจากมันไม่ชัดเจนในวิธีการ Softfork และความจริงที่ว่าผู้โจมตีจะยังคงควบคุม chain หลักได้ต่อไป 

ที่มา : cointelegraph