<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ตลาดหลักทรัพย์สิงคโปร์เริ่มใช้ blockchain เพื่อออกพันธบัตรดิจิทัลมูลค่ากว่า 9 พันล้านบาทแล้ว

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Singapore Exchange (SGX) ตลาดหลักทรัพย์ของสิงคโปร์ได้ออกพันธบัตรดิจิทัลที่ขับเคลื่อนโดยเทคโนโลยีบล็อกเชนตัวแรกของประเทศแล้ว

อ้างอิงประกาศอย่างเป็นทางการเมื่อวันที่ 1 กันยายนที่ผ่านมา SGX ได้ใช้แพลตฟอร์มการออกสินทรัพย์ดิจิทัลเพื่อดำเนินการออกพันธบัตรสาธารณะอายุ 5.5 ปี มูลค่ากว่า 400 ล้านดอลลาร์สิงคโปร์ (294 ล้านดอลลาร์) สำหรับบริษัทอาหารและธุรกิจเกษตรรายใหญ่ในท้องถิ่นที่มีชื่อว่า ‘Olam International ‘

SGX ได้พยายามมุ่งเน้นไปที่ตลาดตราสารหนี้ในเอเชีย พันธบัตรดิจิทัลตัวใหม่นี้เกิดจากความร่วมมือกับพันธมิตรด้านบล็อกเชนที่จัดตั้งขึ้นของ SGX เช่น HSBC Singapore และบริษัทด้านการลงทุน Temasek ในฐานะที่เป็นส่วนหนึ่งของการริเริ่มโครงการร่วมกัน HSBC ได้จัดเตรียมโซลูชันการชำระเงินออนไลน์ที่ช่วยให้สามารถชำระเงินได้ทันทีในหลากหลายสกุลเงินเพื่ออำนวยความสะดวกให้กับกลุ่มนักลงทุน

ในการออกพันธบัตร SGX จะใช้ DAML ซึ่งเป็นภาษา smart contact ที่พัฒนาโดย Corda Digital Asset บริษัทสตาร์ทอัพด้านบล็อกเชนของอเมริกา

แพลตฟอร์มการออกสินทรัพย์ดิจิทัลของ SGX นั่นจะขึ้นอยู่กับสัญญาอัจฉริยะ smart contracts ของ DAML ที่ช่วยให้บริษัทสามารถสร้างโมเดลแบบจำลองการออกพันธบัตร , workflows และการให้บริการสินทรัพย์ตลอดอายุการใช้งานของพันธบัตร สัญญา smart contracts จะช่วยให้แพลตฟอร์มสามารถเก็บบันทึกสิทธิและหน้าที่ของฝ่ายต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับการออกพันธบัตรและการให้บริการสินทรัพย์ รวมถึงผู้จัดการ , ตัวแทนรับฝาก , ที่ปรึกษาด้านกฎหมายและผู้ดูแลสินทรัพย์

จากข้อมูลของ SGX โครงการนำร่องล่าสุดที่เปิดใช้งานบล็อกเชนตัวใหม่นี้ได้แสดงให้เห็นถึงประสิทธิภาพที่สำคัญ ๆ เช่น การขจัดความเสี่ยงในการชำระบัญชีและการลดเวลาในการชำระบัญชีจาก 5 วันไปเป็น 2 วัน

โครงการนำร่องดังกล่าว เกิดขึ้นหลังจากที่ทาง SGX ได้ร่วมมือกับ HSBC Singapore และ Temasek ในสำรวจการใช้งานของ DLT เพื่อใช้สำหรับการออกพันธบัตรในเดือนพฤศจิกายน 2019

ปัจจุบันบริษัทหลายแห่งทั่วโลกกำลังพยายามนำเทคโนโลยีบล็อกเชนมาใช้เพื่อสร้างประโยชน์ให้กับตลาดตราสารหนี้มากขึ้น โดยในเดือนกรกฎาคม 2020 สำนักงานกระทรวงการคลังของฟิลิปปินส์ได้เปิดตัวแอปพลิเคชั่นบล็อกเชนสำหรับแจกจ่ายพันธบัตรที่ออกโดยรัฐบาล รวมถึงก่อนหน้านี้ในเดือนมิ.ย. ที่ธนาคาร KTB ของประเทศไทยได้นำเทคโนโลยีบล็อคเชนมาใช้ในการขายพันธบัตรมูลค่ากว่า 200 ล้านบาท ซึ่งหมดใน 99 วินาที

ที่มา : cointelegraph