<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ศาลยกคำฟ้องของ Bitmain ที่เรียกค่าเสียหาย 900 ล้านบาทต่อผู้ร่วมก่อตั้ง หลังไปเปิดบริษัทแข่ง

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ศาลในประเทศจีนได้ปฏิเสธการอุทธรณ์ของ Bitmain ซึ่งเป็นบริษัทผลิตเครื่องขุด Bitcoin ที่ได้รับความเสียหายเป็นมูลค่ากว่า 900 ล้านบาทจากผู้ร่วมก่อตั้งบริษัท Poolin ทั้งสามคนซึ่งเป็นหนึ่งในเหมือง mining pools ที่ใหญ่ที่สุดในโลก

ศาลประชาชนระดับกลางของปักกิ่งได้ออกคำตัดสินเกี่ยวกับการอุทธรณ์เมื่อวันที่ 31 สิงหาคมและเผยแพร่สู่สาธารณะในวันที่ 8 กันยายน โดยคำตัดสินขั้นสุดท้ายของศาลถือเป็นการปิดคดีที่ยาวนานตลอดทั้งปี

ศาลได้เห็นด้วยกับคำอุทธรณ์ของ Bitmain ในปักกิ่งที่แนะนำให้เพิ่มค่าปรับสำหรับผู้ร่วมก่อตั้ง Poolin เนื่องจากพวกเขาได้ละเมิดข้อตกลงที่จะไม่แข่งขันกับอดีตนายจ้างของพวกเขา นั่นก็คือ BTC.com ของ Bitmain

ดังนั้นศาลจึงตัดสินให้นาย Pan Zhibiao, Li Tianzhao และ Zhu Fa จ่ายค่าปรับเป็นเงินประมาณ 200,000 ดอลลาร์ , 178,000 ดอลลาร์และ 154,000 ดอลลาร์ตามลำดับให้กับทาง Bitmain

แต่อย่างไรก็ตามศาลปฏิเสธการเรียกร้องค่าเสียหายมูลค่ากว่า 10 ล้านดอลลาร์ของ Bitmain จากทั้งผู้ร่วมก่อตั้งทั้งสามราย ซึ่งจะเป็นการชดเชยความสูญเสียที่เกิดจากการละเมิดข้อตกลงที่ไม่แข่งขันกันของ Poolin

การเพิ่มการเรียกร้องค่าสินไหมทดแทนจาก 4.3 ล้านดอลลาร์ของ Bitmain ในเดือนเมษายน 2019 ไปเป็น 30 ล้านดอลลาร์อาจส่งผลกระทบอย่างมีนัยสำคัญต่อธุรกิจของ Poolin

ในเดือนเมษายนศาลแขวง Beijing Haidian ตัดสินเบื้องต้นว่า ผู้ก่อตั้งทั้งสามคนได้ละเมิดข้อตกลง โดยการเริ่มก่อตั้งบริษัท mining pool ของ Poolin ในช่วงที่ไม่มีการแข่งขันกัน 24 เดือน นับตั้งแต่เดือนสิงหาคม 2017

ศาลระดับล่างได้กำหนดให้นาย Pan, Li และ Zhu จ่ายเงินค่าปรับจำนวนเล็กน้อยให้กับทาง Bitmain จากการละเมิดดังกล่าว แต่ปฏิเสธการเรียกร้องค่าเสียหาย 4.3 ล้านดอลลาร์ของ Bitmain ในช่วงเวลานั้น

ในเวลาต่อมาบริษัทผลิตเครื่องขุดยักษ์ใหญ่ได้ยื่นอุทธรณ์เพื่อขอเรียกร้องค่าปรับเป็นจำนวนมากขึ้นและมีการปรับขึ้นค่าสินไหมทดแทนทั้งหมดเป็นจำนวน 210 ล้านหยวนหรือประมาณ 30 ล้านดอลลาร์จากผู้ก่อตั้งทั้งสามราย

ทนายของ Bitmain โต้แย้งในการพิจารณาคดีเมื่อเดือนสิงหาคมว่า Poolin ทำรายได้มากกว่า 30 ล้านดอลลาร์จากค่าธรรมเนียม bitcoin mining pool  ในช่วงที่ไม่มีการแข่งขัน

เนื่องจากพูลของ Bitmain คิดเป็นสัดส่วนประมาณ 30% ของส่วนแบ่งการตลาดทั้งหมดในช่วงเวลานั้น Bitmain จึงอ้างว่าจำนวนเงินตามสัดส่วนของรายได้นั้นควรจะถูกส่งมอบจากผู้ร่วมก่อตั้งทั้งสาม

ทนายความของ Poolin โต้แย้งว่าคดีนี้ถูกนำไปสู่การพิจารณาคดีในช่วงเวลาที่ส่วนแบ่งการตลาดของเครื่องขุดและการดำเนินการขุดของ Bitmain ลดน้อยลง

ดังนั้นนักกฎหมายจึงกล่าวว่าแม้ว่า Poolin จะไม่ถูกก่อตั้งขึ้น รายได้จำนวนนี้ก็อาจไม่จำเป็นต้องส่งไปที่ Pool สองแห่งของ Bitmain เสมอไป ซึ่งนั่นคือ BTC.com และ Antpool ตามสัดส่วนของส่วนแบ่งการตลาด เนื่องจากมันยังมีผู้เล่นรายอื่น ๆ อีกเป็นจำนวนมากในสนาม

ศาลกลางกล่าวในการพิจารณาคดีล่าสุดว่า Bitmain ไม่สามารถให้หลักฐานที่เพียงพอได้ว่าความเสียหายทางธุรกิจการละเมิดนั้นสูงกว่าค่าปรับและด้วยเหตุนี้ศาลจึงปฏิเสธการเรียกร้องค่าเสียหายมูลค่ากว่า 30 ล้านดอลลาร์

ที่มา : coindesk