<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

เหรียญ SUSHI ราคาร่วงดิ่งกว่า 80% ก่อนทำการย้ายไปแพลตฟอร์มใหม่

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ในขณะนี้ตลาดคริปโตยังคงร่วงลงอย่างต่อเนื่อง โดยมีมูลค่าตลาดรวมลดลงเกือบ 20% ในช่วง 7 วันที่ผ่านมา

สิ่งนี้ส่งผลทำให้ราคาของเหรียญ DeFi ที่ได้รับความนิยมจำนวนมาก ร่วงลดลงอย่างรวดเร็ว โดยเฉพาะอย่างยิ่งโทเค็นที่มีโมเดลโปรเจคเป็นรูปอาหาร ซึ่งได้สัญญาว่าจะให้ผลตอบแทนที่สูงกว่าความเป็นจริง อ้างอิงรายงานจากBeInCrypto ระบุว่า เหรียญโปรโตคอล DeFi หกอันดับแรกนั่นมีมูลค่าลดลงกว่า 50% ในช่วง 7 วันที่ผ่านมา

แลกเปลี่ยนโทเค็น defi

การวิจัยพบว่าราคา SUSHI ถูกประเมินราคาไว้สูงเกินไป

รายงานวิจัยล่าสุดจากบริษัทวิเคราะห์ข้อมูล Glassnode ได้เจาะลึกเกี่ยวกับโทเค็นของ SushiSwap โดยสรุปว่าโมเดลอัตราเงินเฟ้อของแพลตฟอร์มดังกล่าวจำเป็นจะต้องมีวอลุ่มการซื้อขายเป็นจำนวนมากเพื่อรักษาราคาโทเค็นให้เพิ่มสูงไปเรื่อย ๆ

ราคา SUSHI ได้ปรับตัวพุ่งขึ้นสู่แตะจุดสูงสุดที่ระดับ 11 ดอลลาร์ภายในสามวัน หลังจากที่ DeFi ตัวโคลนนี้ได้เปิดตัวขึ้นในช่วงปลายเดือนสิงหาคม สิ่งให้ชี้ให้เห็นถึงกระแส FOMO ที่เพิ่มสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว เนื่องจากผู้ให้สภาพคล่องจำนวนมากต่างพากันแห่ไปใช้แพลตฟอร์มของ Uniswap ตัวโคลน ซึ่งให้ผลตอบแทนที่ดีกว่า

ราคาของเหรียญ Sushi เริ่มร่วงดิ่งลงทันที โดยลดลงเหลือประมาณ 6.20 ดอลลาร์ ก่อนที่แพลตฟอร์มสัญญาว่าจะมีการตรวจสอบความปลอดภัยในสัญญา Smartcontract อย่างเต็มรูปแบบ และทำให้ราคา SUSHI พุ่งขึ้นกลับมาอยู่ที่ประมาณ 8.50 ดอลลาร์ แต่ในอีกสามวันต่อมา SUSHI ก็ได้ร่วงดิ่งลงเกือบ 50% อีกครั้ง

ราคาที่ร่วงดิ่งลงเกือบ 50% เกิดขึ้นหลังจากที่ผู้ดูแลระบบที่ใช้นามแฝงว่า “Chef Nomi” ได้เทขายโทเค็นกว่า 2.5 ล้านเหรียญที่เขาได้รับมาจากกองทุนส่วนแบ่งการพัฒนา 10%

อย่างไรก็ตามคีย์ของโครงการได้ถูกส่งมอบต่อให้กับ Alameda Research และนาย Sam Bankman-Fried ซึ่งเป็น CEO ของเว็ปเทรด FTX ในเวลาต่อมาและช่วยชะลอการเทขายเหรียญไปได้สักพัก

ในช่วงเวลาที่เขียนบทความนี้ SUSHI มีการซื้อขายกันอยู่ที่ 2.20 ดอลลาร์ ซึ่งร่วงลงกว่า 80% นับตั้งแต่แตะจุดสูงสุดตลอดกาลเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว

SUSHI price

รายงานจาก Glassnode ซึ่งเขียนโดยนักวิเคราะห์ Liesl Eichholz  ระบุว่าราคาเหรียญ Sushi ที่สูงกว่าระดับ $ 10 นั้นเป็น ‘เรื่องที่ผิดปกติ’ และมันไม่สามารถอยู่ได้นานในช่วงเวลาสั้น ๆ เนื่องจากอัตราเงินเฟ้อจะทำให้ราคาดิ่งลงอีกครั้ง และรายงานยังกล่าวเพิ่มเติมด้วยว่าในความเป็นจริงราคาที่ยั่งยืนสำหรับเหรียญ SUSHI นั้นควรจะอยู่ที่ 0.31 ดอลลาร์ โดยสมมติว่า SushiSwap มีวอลุ่มการซื้อขายต่อวันอยู่ที่ระดับ 400 ล้านดอลลาร์

จากข้อมูลของ Uniswap.info วอลุ่มรายวันของเหรียญ Sushi ในปัจจุบันยังคงอยู่ที่ระดับ 50 ล้านดอลลาร์ทำให้แม้แต่การประเมินมูลค่าของ Glassnode ก็ยังดูสูงเกินความจริง โดยนาย Eichholz เขียนระบุเพิ่มเติมว่า :

“เนื่องจากการโฆษณาเกินจริงและความไม่เข้าใจเกี่ยวกับปัจจัยพื้นฐานของโทเค็นราคา SUSHI จึงมีแนวโน้มที่จะยังคงสูงกว่าจุดที่ยั่งยืนนี้ในระยะสั้น ซึ่งจะทำให้เกิดเงินเฟ้อ”

การย้ายแพลตฟอร์มของ Sushi swap

การพัฒนาล่าสุดที่เกิดขึ้นใน SushiSwap ก็คือการย้ายแพลตฟอร์มออกจาก Uniswap และมุ่งหน้าไปยังแพลตฟอร์มของตัวเอง สิ่งนี้จะนำไปสู่การเปลี่ยนไปใช้กระเป๋าเงิน Wallet แบบ multi-signature สำหรับการกำกับดูแลโทเค็น โดยสันนิษฐานว่าวาฬ SUSHI หรือ ‘ชุมชน Sushi’ เป็นคนกำหนด :

เหรียญ SUSHI หนึ่งล้านเหรียญจะถูกหักออกไปสำหรับผู้ที่ยังคงให้สภาพคล่องต่อไปผ่านการโยกย้ายแพลตฟอร์มนาย Bankman-Fried กล่าว

โปรโตคอลนี้ยังคงมีมูลค่าที่ถูกล็อคไว้จำนวนกว่า 1 พันล้านดอลลาร์ ซึ่งคิดเป็นประมาณ 75% บนพูลของ Uniswap อ้างอิงตามแดชบอร์ดของ sushi.zippo