<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ผู้เชี่ยวชาญชี้มูลค่าที่แท้จริงของเหรียญ SUSHI สูงเกินความเป็นจริงถึง 85% นักลงทุนควรระวัง

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

แม้ว่าแพลทฟอร์ม SushiSwap นั้นจะสามารถดึงดูดเงินของนักลงทุนมาได้มากกว่า 1 พันล้านดอลลาร์เข้ามาเป็นสภาพคล่องได้แล้ว แต่นักวิเคราะห์จาก Glassnode นั้นก็ออกมากล่าวว่าเหรียญโทเค็นหลักของแพลทฟอร์มอย่าง SUSHI นั้นมีมูลค่าที่สูงเกินจริง และหากลองตรวจสอบระบบเศรษฐกิจเบื้องหลังของเหรียญ SUSHI แล้วมันจะมีราคาต่อเหรียญอยู่เพียงแค่ 0.31 ดอลลาร์เท่านั้น

SUSHI นั้นมีค่ามากเกินจริง

แพลทฟอร์ม SushiSwap นั้นได้แยกตัวออกมาจาก Uniswap เมื่อไม่นานมานี้ และทำให้ผู้คนที่อยู่บน DeFi นั้นต้องรู้สึกตกใจอย่างมาก โดยสิ่งที่ทำให้ผู้คนหันมาให้ความสนใจในแพลทฟอร์มดังกล่าวเป็นหลัก ๆ นั้นก็คือเหรียญที่ชื่อว่า SUSHI ที่ดึงดูดนักลงทุนเข้ามาฝากสภาพคล่องให้อยู่บนแพลทฟอร์มเพื่อกินดอกเบี้ยเหมือนกับที่มีอยู่บน Uniswap นอกจากนี้พวกเขายังได้รับค่าธรรมเนียม 0.05% กลับไปในรูปแบบของเหรียญ SUSHI ก่อนที่จะถูกนำไปแจกจ่ายให้กับผู้ถือเหรียญดังกล่าวอีกด้วย

เหตุการณ์การบูมชองเหรียญ SUSHI นั้นส่งผลทำให้แพลทฟอร์มเว็บเทรดชื่อดังหลายแห่งต้องหันมาลิสต์ให้เทรดเหรียญดังกล่าว โดยหนึ่งในนั้นก็คือ Binance ที่ทำให้เกิดการซื้อขายเหรียญดังกล่าวจนพุ่งไปแตะจุดสูงสุดในประวัติศาสตร์ที่ 12 ดอลลาร์

อย่างไรก็ตาม หลังจากนั้นไม่นานผู้ก่อตั้งแพลทฟอร์มดังกล่าวนั้นก็ได้มีการออกมาเทขายเหรียญที่พวกเขาเสกขึ้นมาอย่าง SUSHI ที่มีมูลค่ารวมถึง 14 ล้านดอลลาร์ จนส่งผลทำให้ราคาร่วงแตะ 1.2 ดอลลาร์เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา อย่างไรก็ตามหลังจากนั้น 6 วันให้หลังผู้ก่อตั้งคนดังกล่าวก็ได้ส่งเงินกลับเข้ามาคืนใน SushiSwap แล้ว

แม้ว่าราคานั้นจะร่วงลงมาอย่างรุนแรงในช่วงระยะเวลาสั้น ๆ แต่นักวิเคราะห์ชื่อดังจาก Glassnode นาง Liesl Eichholz เชื่อว่ามูลค่าที่แท้จริงของ SUSHI นั้นควรจะต่ำกว่านี้ โดยหลัก ๆ นั้นเป็นในแง่ของอัตราเงินเฟ้อของมัน

เธอกล่าวว่าอัตราเงินเฟ้อนั้นไม่ถือเป็นฟีเจอร์ด้านลบที่จำเป็น เนื่องจากว่ามันถูกใส่เข้าไปในระบบตั้งแต่แรก เพื่อดึงดูดให้นักลงทุนเข้ามาใส่สภาพคล่องเข้าไปในระบบ แต่กระนั้นเขาก็กล่าวว่า

“ใครก็ตามที่ถือเหรียญ SUSHI โดยที่ไม่ได้เป็นผู้ให้สภาพคล่องต่อระบบ เหรียญของคุณจะถูก dilute ในตอนหลัง ดังนั้นนักลงทุนที่ต้องการจะซื้อเหรียญ SUSHI จึงควรที่จะทำด้วยความระมัดระวัง และด้วยความเข้าใจถึงความเสี่ยงที่อยู่ภายใต้ระบบของเหรียญโทเค็นดังกล่าว”

เหรียญดังกล่าวต้องมีโวลุมการเทรดที่สูง ราคาถึงจะพุ่ง

นอกจากนี้นักวิเคราะห์ยังได้อธิบายอีกด้วยว่าราคาของเหรียญ SUSHI นั้นมีความเกี่ยวข้องกับโวลุมการซื้อขายบนตัวโปรโตคอลของ SushiSwap และด้วยการที่มันมีระบบด้านอัตราเงินเฟ้อ ดังนั้นมูลค่าที่หลั่งไหลเข้าเพิ่มราคาให้กับตัวเหรียญ SUSHI นั้นจะต้องตรงกับจำนวนของเหรียญ SUSHI ที่ถูกออกใหม่และเพิ่มเข้าไปเพื่อหมุนเวียนในระบบเศรษฐกิจ

“ดังนั้นหากจะให้อธิบายง่าย ๆ ก็คือ หากมันมีอุปสงค์ในการซื้อเหรียญ SUSHI ใหม่ที่สูงถึง 100% มันก็จะไม่มีอัตราเงินเฟ้อของ supply ที่เกี่ยวข้องกับอุปสงค์ แทนที่ราคาของเหรียญนั้นจะลดลง มูลค่าตลาดนั้นควรที่จะเพิ่มขึ้นเพื่อชดเชยจำนวน supply”

นาง Eichholz ได้เผยให้เห็นถึงกราฟด้านบน พร้อมกล่าวว่าเหรียญ SUSHI นั้นจำเป็นที่จะต้องมีโวลุมการซืัอขายจำนวนมหาศาลเพื่อให้ราคานั้นสามารถอยู่เหนือ 10 ดอลลาร์ได้

ดังนั้นหากคำนวณมูลค่าที่แท้จริงแบบที่เธอกล่าวแล้ว ราคาของมันนั้นควรจะอยู่ที่ 0.31 ดอลลาร์ ซึ่งถือเป็น 85% ที่ราคาร่วงลงมาจากระดับในปัจจุบัน อย่างไรก็ตาม ข้อมูลจาก Coingecko เผยให้เห็นว่าโวลุมซื้อขาย 24 ชั่วโมงบน SushiSwap นั้นมีน้อยกว่า 250 ล้านดอลลาร์ในขณะนี้