<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Bitcoin มีความเป็น Decentralized จริงหรือไม่ นักวิชาการยังคงตั้งคำถาม

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

อย่างที่เราทราบกันดีว่า Bitcoin เป็นวิธีการทำงานในรูปแบบกระจายอำนาจ ไม่มีธนาคารหรือรัฐบาลเข้ามาเกี่ยวข้อง สิ่งทั้งหมดถูกจัดการผ่านเครือข่ายคอมพิวเตอร์ระหว่างประเทศโดยผู้ให้บริการที่ไม่ระบุชื่อและทุกคนสามารถ Fork โครงการโอเพนซอร์สเพื่อสร้างโครงการเป็นของตนเองได้ตลอดเวลา

อย่างไรก็ตามในวันนี้บริษัทข้อมูลด้านบล็อคเชน Coin Metrics ได้เผยแพร่รายงานการวิจัยที่น่าสนใจเกี่ยวกับเรื่อง “Bitcoin เป็นการกระจายอำนาจอย่างมีความหมายในแง่ของการขุด , ความเข้มข้นของกระดานแลกเปลี่ยนและอุปทานที่มีการกระจายอย่างเท่าเทียมกันมากขึ้นเรื่อย ๆ” วิจัยกล่าวสรุป

Coin Metrics ได้ทำการวิเคราะห์เครือข่าย Bitcoin blockchain ในสามเมตริกหลัก ๆ ได้แก่ การกระจายความมั่งคั่ง , การกระจายพลังแฮชเรตและส่วนแบ่งการตลาดของกระดานแลกเปลี่ยน

อันดับแรกคือความไม่เท่าเทียมกันของความมั่งคั่งใน Bitcoin , Coin Metrics ได้วิเคราะห์การปรากฏตัวของเหล่า ‘ปลาวาฬ’ ซึ่งใช้เรียกนักลงทุนที่ร่ำรวยที่สุด โดยใช้ข้อมูลออนไลน์ที่เปิดเผยต่อสาธารณะและพบว่า Bitcoin มันมีเหล่าปลาวาฬอยู่อย่างแน่นอน นับแต่ตั้งแต่มีการก่อตั้งเครือข่ายขึ้นในปี 2008 “อุปทานมีการกระจายอย่างเท่าเทียมกันมากขึ้น โดยมีบัญชีขนาดเล็กซึ่งประกอบไปด้วยสัดส่วนที่เพิ่มขึ้นของอุปทานรวม”

นักลงทุนรายย่อย “ยังคงเป็นตัวแทนของบัญชีส่วนใหญ่” โดยมีที่อยู่ส่วนใหญ่ที่ถือครอง Bitcoin อยู่น้อยกว่า $ 100

พลังแฮชเรตของ Bitcoin มีการกระจายอำนาจหรือไม่ ?

ประการต่อมาคือการกระจายพลังแฮชเรต พลังแฮชเรตเป็นตัวชี้วัดที่แสดงถึงพลังการคำนวณที่นักขุดใช้เพื่อตรวจสอบธุรกรรมบนบล็อกเชนของ Bitcoin หากเครือข่ายไม่ได้รับการกระจายอำนาจเลยก็คงมีเพียงแค่นักขุดไม่กี่คนหรือกลุ่มพูลไม่กี่พูลและนักขุดที่มีอำนาจแฮชเรตมากกว่า 51% ก็จะสามารถควบคุมเครือข่าย , จัดการเหรียญคริปโตได้ตามต้องการ

แต่ การขุด Bitcoin คือ “ระบบนิเวศแบบกระจายที่เฟื่องฟู” พลังงานจะกระจายไปตามกระดานแลกเปลี่ยนที่สำคัญหลายแห่ง ได้แก่ Binance, OKEx และ Huobi รวมถึงกลุ่ม  mining pools หลายแห่ง

แต่เนื่องจากพลังของมันได้รับการสนับสนุนจากลูกค้า “แม้แต่กลุ่ม mining pool ที่มีเหตุผลและมีทรัพยากรมากเพียงพอก็อาจประสบปัญหาในการโจมตี 51% ได้ เนื่องจากนักขุดสามารถพาออกจาก pool หากผู้ให้บริการตัดสินใจเลือกที่จะโจมตีเครือข่าย”

มีการผูกขาดกระดานแลกเปลี่ยนคริปโตหรือไม่?

ประการสุดท้ายก็คือ ความโดดเด่นของกระดานแลกเปลี่ยน เนื่องจากคนส่วนใหญ่ใช้ บริษัทเหล่านี้ในการซื้อและขาย Bitcoin ดังนั้นพวกเขาพวกเขาจึงมีอิทธิพลอย่างมากต่อเครือข่าย กระดานแลกเปลี่ยนชั้นนำส่วนใหญ่มักมีบริการดูแลรับฝากสินทรัพย์ในตัว ซึ่งหมายความว่าพวกเขาสามารถควบคุม Bitcoin ที่ฝากไว้อยู่ในกระดานแลกเปลี่ยนได้ “การรวมศูนย์ที่มากจนเกินไประหว่างกระดานแลกเปลี่ยน ทำให้ตลาดมีความเสี่ยงเชิงที่จะถูกผูกขาด” Coin Metrics กล่าว

มีกระดานแลกเปลี่ยนเพียงไม่กี่แห่งที่ครองส่วนแบ่งตลาดคริปโตส่วนใหญ่และกระดานแลกเปลี่ยนเหล่านั้นก็คือ Coinbase, Huobi, Binance OKEx

การวิเคราะห์การผูกขาดของกระดานแลกเปลี่ยนที่มีการจับคู่กับ Bitcoin / USD โดยใช้สิ่งที่เรียกว่าดัชนี Herfindahl-Hirschman (HHI) ซึ่งดัชนีดังกล่าวจะเพิ่มสูงขึ้นก็ต่อเมื่อตลาดมีการผูกขาดมากขึ้น Coin Metrics พบว่า “ตลาดโดยรวมยังถือว่าอยู่ในระดับปานกลางตามดัชนีนี้” และไม่เป็นการผูกขาด

แม้ว่า Coin Metrics จะรู้ว่าการวิเคราะห์นั้นยังไม่ครอบคลุม แต่ก็คิดว่าการวิจัยของมัน “ให้เหตุผลในการมองโลกในแง่ดีอย่างระมัดระวัง”

ที่มา : decrypt