<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

รัฐบาลจีนเตรียมนำเอาบล็อคเชนไปใช้กับระบบส่วนใหญ่ในประเทศ แต่เป็นระบบแบบปิด

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ในที่สุดโปรเจคโครงสร้างพื้นฐานของเทคโนโลยีบล็อกเชนที่ได้รับการอนุมัติจากรัฐบาลจีนก็ได้นำเครือข่ายสาธารณะมาสู่ผู้ใช้ชาวจีนแล้ว

Blockchain-Based Service Network (BSN) ซึ่งเป็นผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ตสำหรับนักพัฒนาแอปพลิเคชันแบบกระจายอำนาจ (dapp) มีแผนที่จะสร้างเครือข่ายสาธารณะ 24 เครือข่ายให้กับผู้ใช้ชาวจีนโดยจะเริ่มดำเนินการตั้งแต่ช่วงครึ่งหลังของเดือนพฤศจิกายน 2020 เป็นต้นไป อ้างอิงรายงานจาก CoinDesk

นักพัฒนาสามารถใช้กรอบทางเทคนิคที่อยู่เบื้องหลังเครือข่ายสาธารณะเหล่านี้เพื่อสร้างและเรียกใช้ dapps ที่ตอบสนองวัตถุประสงค์ต่าง ๆ เช่นแพลตฟอร์มการจัดหาแหล่งเงินทุนสำหรับองค์กรขนาดกลางและขนาดย่อม เป็นต้น

เครือข่ายสาธารณะเหล่านี้จะดูแตกต่างไปจากเดิม หลังจากที่ “แปลเป็นภาษาท้องถิ่น” สำหรับตลาดจีน อย่างไรก็ตามเครือข่ายจะทำให้ decentralized public chains ได้รับอนุญาตและแทนที่โทเค็นของพวกเขาด้วยการชำระเงินโดยตรงกับสกุลเงินหยวนของจีนเพื่อให้ครอบคลุมค่าธรรมเนียมในการทำธุรกรรมกับเครือข่ายเหล่านี้

นี่เป็นส่วนหนึ่งของเรื่องราวที่ยิ่งใหญ่และชี้ให้เห็นว่า รัฐบาลจีนเป็นผู้สนับสนุนเทคโนโลยีบล็อกเชนอย่างแข็งขัน แต่จะต้องเป็นไปตามเงื่อนไขของพวกเขาเองเท่านั้น เจ้าหน้าที่ต้องการเก็บเกี่ยวผลประโยชน์จากการตรวจสอบแบบย้อนกลับและประสิทธิภาพของเทคโนโลยี บล็อกเชน แต่ต้องไม่มีการกระจายอำนาจจากเครือข่ายสาธารณะเช่น Bitcoin และ Ethereum

ความเคลื่อนไหวล่าสุดของ BSN เกิดขึ้นหนึ่งเดือน หลังจากที่เครือข่ายได้รวมเครือข่ายสาธารณะหลัก 6 กลุ่มเข้ากับเครือข่ายระดับสากล เพื่อให้นักพัฒนานอกประเทศจีนสามารถใช้สภาพแวดล้อมการพัฒนาที่เป็นมาตรฐานในการสร้างและเรียกใช้แอปพลิเคชันแบบกระจายอำนาจบนเครือข่ายเหล่านี้ได้ ซึ่งแตกต่างจากในเวอร์ชันที่แปลเป็นภาษาท้องถิ่นเครือข่ายกระจายอำนาจสาธารณะจะได้รับอนุญาตให้เข้าถึง BSN ในเวอร์ชั่นสากล

“เครือข่ายการกระจายอำนาจสาธารณะจะกลายเป็นกลุ่มเครือข่ายที่ได้รับอนุญาตจากสาธารณะ ซึ่งหน่วยงานกำกับดูแลสามารถเข้ามากำกับดูแลได้และปัจจุบันเป็นวิธีที่มีประสิทธิภาพที่สุดสำหรับโครงการที่จะต้องปฏิบัติตามและการเข้าถึงผู้ใช้ภายในประเทศจีน”

 กลุ่มเครือข่ายที่ได้รับอนุญาตใหม่เหล่านี้จะดูแตกต่างจากเวอร์ชั่นเดิมอย่างมาก ในการสร้างเครือข่ายการกระจายอำนาจสาธารณะเช่น Ethereum , BSN จะอนุญาตให้เฉพาะผู้ให้บริการที่ได้รับมอบหมายเท่านั้นในการสร้างและดำเนินการโหนด โดยที่ dapp จะตรวจสอบธุรกรรมบนเครือข่ายและจัดเก็บข้อมูล เครือข่ายจะทำการบล็อกค่าธรรมเนียมจากการทำธุรกรรมแบบเพียร์ทูเพียร์ทั้งหมดและกำหนดให้ผู้ใช้ต้องใช้เงินหยวนแทน Ethereum “Gas” เพื่อให้ครอบคลุมค่าธรรมเนียมในการสร้างและเรียกใช้ dapps บนเครือข่าย

“BSN จะทำให้การทำธุรกรรมสกุลเงินเสมือนบนเครือข่ายสาธารณะไม่สามารถทำได้ในทางเทคนิคได้” บันทึกกล่าว “BSN ปฏิบัติตามกฎหมายและข้อบังคับที่เกี่ยวข้องอย่างเคร่งครัดและจะลบเครือข่ายที่ละเมิดออกจากเครือข่าย”

BSN ตั้งเป้าที่จะดำเนินการรวมเครือข่ายสาธารณะทั้งหมด 24 เครือข่ายกับเครือข่ายเวอร์ชันภายในประเทศ ในช่วงไตรมาสแรกของปี 2021 และช่วยให้เครือข่ายเหล่านี้สามารถแบ่งปันข้อมูลซึ่งกันและกันภายในช่วงครึ่งแรกของปีเดียวกัน 

หนึ่งในผู้สนับสนุนหลักของ BSN คือกลุ่มบริษัทเทคโนโลยีของจีน China Mobile ซึ่งมีเครือข่ายศูนย์ข้อมูลที่กว้างขวางทั่วทั้งประเทศ นอกจากนี้ BSN ยังทำงานร่วมกับ Amazon Web Service สาขาจีนเพื่อให้บริการอินเทอร์เน็ตสำหรับ dapps อีกด้วย

BSN ได้รับการสนับสนุนจาก State Information Center of China ซึ่งเป็นหน่วยงานด้านการพัฒนาและปฏิรูปแห่งชาติ (NDRC) ซึ่งเป็นหน่วยงานวางแผนเศรษฐกิจสูงสุด BSN จะรับผิดชอบในการปฏิบัติตามหน่วยงานกำกับดูแลของจีนและปรับใช้กรอบทางเทคนิคของเครือข่ายสาธารณะเข้ากับเครือข่ายหลัก

 แม้ว่าบันทึกจะไม่เปิดเผยรายชื่อใด ๆ ของเครือข่ายสาธารณะทั้ง 24 แห่งนี้ แต่ BSN ได้รวมโครงการระดับนานาชาติที่สำคัญไว้แล้วเช่น Tezos, Ethereum และ IrisNet ของ Cosmos 

“ เครือข่ายสาธารณะ 24 แห่งมีชื่อเสียงอย่างมากในชุมชนบล็อกเชนทั่วโลก อย่างไรก็ตามเราจะไม่ใช้ชื่อเดิมของพวกเขาเมื่อพวกเขาเผยแพร่บน BSN” บันทึกกล่าว เครือข่ายจะถูกเปลี่ยนชื่อตามเงื่อนไขสุริยคติของจีน 24 คำ ซึ่งเป็นปฏิทินการเกษตรแบบดั้งเดิมที่แจ้งให้เกษตรกรทราบถึงการเปลี่ยนแปลงตามฤดูกาล 

ยกตัวอย่างเช่น หนึ่งใน 24 คำสุริยคติก็คือ ‘First Frost’ ซึ่งบ่งชี้ว่าอากาศเริ่มหนาวเย็นลงและละอองน้ำเริ่มแข็งตัว การตื่นของแมลงหมายความว่าอากาศกำลังร้อนขึ้นและแมลงที่จำศีลอยู่ใต้ดินกำลังจะตื่นและออกไปข้างนอก