<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

สื่อการเงินระดับโลก Forbes ชี้ราคา Bitcoin อาจร่วงหนัก หลังสัญญา Options หมดอายุ

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ดูเหมือนว่าในเดือนนี้นักเทรดและนักลงทุน Bitcoin จะได้เห็นความผันผวนของราคาเกิดขึ้นอีกครั้ง หลังจากที่ราคา bitcoin ร่วงลดลงอย่างรวดเร็วเมื่อช่วงต้นเดือนกันยายนที่ผ่านมา

ในช่วงปลายเดือนสิงหาคมราคา bitcoin ได้ร่วงลงจากระดับ 12,000 ดอลลาร์ ไปอยู่ที่ประมาณ 10,000 ดอลลาร์ ท่ามกลางแรงเทขายอย่างหนักหน่วงของตลาด ก่อนที่จะดีดตัวพุ่งขึ้นในช่วงเวลาต่อมา

ในสัปดาห์นี้ตลาด bitcoin ยังคงอยู่ในภาวะสงบนิ่งเพื่อรอดูท่าทีของสัญญา bitcoin options มูลค่ากว่า 1 พันล้านดอลลาร์ที่กำลังจะหมดอายุลงในศุกร์นี้

สัญญา Bitcoin ที่ยังเปิดอยู่ (open interest) ได้เพิ่มขึ้นไปเป็น 1.9 พันล้านดอลลาร์หรือราว ๆ สามเท่าของช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมาอ้างอิงข้อมูลจาก Skew โดยสัญญา 47% ของทั้งหมดกำลังจะหมดอายุลงในวันศุกร์ที่จะถึงนี้

โดยปกติแล้วการหมดอายุของสัญญา bitcoin options มักจะทำให้ราคาเกิดความผันผวนอย่างรุนแรง ซึ่งเราจะเห็นได้จากการหมดอายุสัญญาก่อนหน้านี้ที่ส่งผลทำให้ราคาร่วงลดลงอย่างฉับพลัน

ตลาด bitcoin options ได้เห็นการเติบโตเพิ่มขึ้นอย่างมากจนกระทั่งถึงปีนี้ ซึ่งนำมาโดย Deribit บริษัทซื้อขายสัญญาฟิวเจอร์ชื่อดังในปานามา และวอลุ่มส่วนใหญ่ก็ล้วนมาจาก Bitcoin Options

ในขณะเดียวกัน Skew สังเกตเห็นการดีดตัวเพิ่มขึ้นของราคา bitcoin ที่ระดับ 10,000 ดอลลาร์อีกครั้ง ซึ่งเป็นแนวรับทางด้านจิตวิทยาที่สำคัญของนักเทรด

bitcoin, bitcoin price, bitcoin options, chart

“Bitcoin ต่อต้านแรงกดดันด้านการขายที่ระดับต่ำกว่า 10,000 ดอลลาร์และช่วยตัวเองไม่ให้ร่วงลงไปถึง 9,000 ดอลลาร์” นาย Alex Kuptsikevich นักวิเคราะห์การเงินระดับอาวุโสของ FxPro กล่าวผ่านอีเมลว่าตลาดกำลังได้รับความสนใจจากสถาบันนักลงทุนเพิ่มมากขึ้น หลังจากซบเซามานาน

“มันเป็นเรื่องที่ควรค่าแก่การให้ความสนใจสำหรับความผันผวนของราคา bitcoin ที่ร่วงลดลงในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมาควบคู่ไปกับการเติบโตเพิ่มขึ้นของราคาอย่างค่อยเป็นค่อยไป”

สำหรับปัจจัยภายนอกอื่น ๆ ตลาดคริปโตกำจังจับตามองการมาของเชื้อไวรัสโคโรน่าระลอกใหม่พร้อมกับการเคลื่อนไหวในตลาดฟิวเจอร์ของสหรัฐที่ได้เริ่มต้นสัปดาห์นี้มาอย่างเงียบ ๆ

ที่มา : forbes