<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

การเทขายเหรียญของนักขุด Bitcoin จะไม่ทำให้ขาขึ้นของมันหยุดลง

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ข้อมูลในอดีตเผยให้เห็นว่านักขุดบางคนเริ่มเทขาย BitcoinBTC ) เมื่อช่วงปลายเดือนกรกฎาคมและสิ่งนี้ส่งผลให้เกิดแรงกดดันด้านการขายครั้งใหญ่ในตลาด

ในที่สุดเหรียญคริปโตเบอร์หนึ่งของโลกก็มีมูลค่าที่ลดลงอย่างรวดเร็ว นับตั้งแต่ช่วงกลางเดือนสิงหาคม โดยมีมูลค่าที่ลดลงมากกว่า 13% และนับตั้งแต่นั้นมา BTC ก็พยายามที่จะกลับตัวขึ้นมายืนเหนือระดับ $ 12,000 อีกครั้ง

Bitcoin ขายโดยนักขุดตั้งแต่ปี 2017-2020  ที่มา: CryptoQuant

จากข้อมูลของนาย Ki Young Ju CEO แห่งบริษัท CryptoQuant เปิดเผยว่า การเทขายเหรียญอย่างต่อเนื่องของนักขุดอาจจะไม่เป็นอุปสรรคที่สำคัญในการหยุดยั้งช่วงขาขึ้นครั้งถัดไปของ Bitcoin บริษัทวิเคราะห์ข้อมูลด้าน On-chain ได้ติดตามการเคลื่อนไหวของนักขุดและนักลงทุนรายใหญ่อย่างใกล้ชิด เนื่องจากพวกเขามีเหรียญ BTC ที่ถือครองอยู่เป็นจำนวนมาก

นาย Willy Woo นักวิเคราะห์ On-chain อธิบายว่ามีปัจจัยภายนอกที่สำคัญอยู่ 2 ประการที่ส่งผลทำให้ราคาของ Bitcoin ร่วงลดลงก่อนหน้านี้ โดยเขาระบุว่า :

“มีเพียงสองแรงกดดันในการขายที่เกิดขึ้นในตลาด (1) คือนักขุดที่เทขายเหรียญออกสู่ตลาด เพราะนี่คือค่าธรรมเนียมที่ซ่อนอยู่นอกเหนือจากอัตราเงินเฟ้อทางการเงินและ (2) คือ เว็ปเทรดคริปโตที่เก็บค่าธรรมเนียมนักเทรดจากการซื้อและขายขายเหรียญคริปโตในตลาด”

เมื่อนักขุดเริ่มเทขาย Bitcoin โดยปกติแล้วสิ่งนี้จะส่งผลให้ตลาดคริปโตเกิดการปรับฐานราคาลง

ยกตัวอย่างเช่นนับตั้งแต่วันที่ 17 สิงหาคมถึง 5 กันยายนมูลค่าของ Bitcoin ร่วงลดลงจากระดับ 12,486 ดอลลาร์เหลือ 9,813 ดอลลาร์ โดยในช่วงเวลานั้นนักลงทุนรายใหญ่ได้เทขายเหรียญ Bitcoin ที่ระดับ 12,000 ดอลลาร์และนักขุดก็มีพฤติกรรมในรูปแบบที่คล้าย ๆ กัน

แรงขายจากนักขุดและนักลงทุนรายใหญ่ได้ส่งผลให้ตลาดคริปโตกลับตัวไปอยู่ในช่วงขาลงระยะสั้น แต่ในระยะยาวนาย Ki Young Ju อธิบายว่ามันไม่เพียงพอที่จะหยุดยั้งช่วงขาขึ้นของตลาดได้

หากนักขุดเทขาย BTC จำนวนมากอย่างกะทันหัน มันอาจทำให้เกิดการปรับฐานอย่างรุนแรงเนื่องจากการเคลื่อนไหวของราคาเพียงเล็กน้อย อาจทำให้เกิดการ liquidations สำหรับนักเทรดที่ใช้ leveraged หนัก ๆ  ดังนั้นแม้การเทขายออกไปเพียงแค่เล็กน้อยโดยนักขุดก็อาจทำให้ราคาผันผวนอย่างรุนแรงได้ในทางทฤษฎี

แต่อย่างไรก็ตามนาย Ki Young Ju กล่าวว่าความรุนแรงในการขายเหรียญของนักขุดไม่มีความแข็งแกร่งมากพอที่จะหยุดยั้งช่วงขาขึ้นของตลาดได้ในอนาคต เขากล่าวว่า :

“นักขุดบางคนเริ่มเทขายเหรียญไปบางส่วนเมื่อช่วงปลายเดือนกรกฎาคม แต่ผมคิดว่าในระยะยาวนักขุดจะไม่สามารถขาย BTC ได้มากพอที่จะหยุดยั้งช่วงขาขึ้นในครั้งถัดไปได้”

จากข้อมูลของ ByteTree พบว่ายอดคงเหลือสุทธิของนักขุด Bitcoin ได้ลดลงไปกว่า 125 BTC ต่อสัปดาห์ในช่วง 12 สัปดาห์ที่ผ่านมา

Amount of BTC mined and sold in the last 12 weeks. Source: ByteTree​​​​​​​

นาย Ki Young Ju ได้เน้นย้ำถึงข้อมูลที่ชี้ให้เห็นว่านักขุดขายเหรียญ BTC ออกไปเป็นจำนวนมาก แต่ไม่ใช่ในจำนวนที่ผิดปกติอะไร

วัฏจักรช่วงขาขึ้นของ Bitcoin ยังคงดำเนินต่อไป

Bitcoin ยังคงสามารถยืนเหนือแนวรับสำคัญทางด้านเทคนิคที่ระดับ 10,000 ดอลลาร์ แม้จะมีความพยายามหลายต่อหลายครั้งที่ตลาดจะฉุดดึงให้ราคาจะลดต่ำลงกว่าระดับราคาดังกล่าว

การฟื้นตัวอย่างรวดเร็วของราคา Bitcoin บ่งชี้ให้เห็นถึงแนวโน้มช่วงขาขึ้นอย่างค่อยเป็นค่อยไปในระยะยาว

The Bitcoin short-term holder NUPL. Source: Glassnode

ตัวชี้บนเครือข่ายหลายตัวยังระบุว่า ตอนนี้เป็นช่วงการเก็บสะสมที่ดีสำหรับ Bitcoin โดยนาย Rafael Schultze-Kraft CTO ของบริษัทวิเคราะห์ข้อมูล Glassnode กล่าวว่า :

“Short-Term Holder Net Unrealized Profit/Loss (STH-NUPL) มีสัญญาณ #bullish เกิดขึ้นที่นี่และการกลับตัวของเส้น Line-0 นั้นก็สำคัญ ซึ่งเป็นสัญญาณที่ชี้ให้เห็นถึงช่วงขาขึ้นในอดีตและเป็นโอกาสที่ดีในการเข้าซื้อ”

ที่มา : cointelegraph