<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

3 สาเหตุที่ทำให้ราคาของเหรียญ YFI, UNI, DEX ร่วงลงกว่า 46%

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

หลังจากให้ผลตอบแทนที่สูงกว่า BitcoinBTC ) และ Ether ( ETH ) อย่างมากในเดือนสิงหาคม เหรียญ Decentralized Finance ( DeFi) ก็มีมูลค่าที่ลดลงอย่างรวดเร็วเกือบ 50%

ภาพรวมประสิทธิภาพของตลาดประจำวันของ Cryptocurrency

ในขณะนี้เหรียญ Defi ที่หลายคนจับตามองมากที่สุดคือ Yearn.finance ( YFI ) และ Uniswap ( UNI ) เนื่องจากทั้งคู่มีมูลค่าลดลง 46% และ 48% นับตั้งแต่ที่ได้พุ่งแตะจุดสูงสุดของเดือน

กราฟ YFI / USDT 4 ชั่วโมง

อย่างไรก็ตามดูเหมือนว่าปัจจัย 3 ประการนี้จะเป็นสาเหตุเบื้องหลังที่ทำให้เหรียญ Defi ทั้ง 3 ตัวมีมูลค่าร่วงที่ลดลงได้แก่ การปรับฐานราคาของ Ethereum , การเทขายเพื่อทำกำไรของ BTC และการเทขายเหรียญ DeFi-Token

โทเค็น DeFi ส่วนใหญ่มีการปรับฐานราคาลดลง 15% ถึง 25%

โทเค็น DeFi ส่วนใหญ่มีมูลค่าลดลง 15% ถึง 25% ภายในวันเดียว แม้แต่เหรียญคริปโตที่ไม่ได้เกี่ยวข้องโดยตรงกับโทเค็น DeFi อย่างเหรียญ Chainlink (LINK) ก็มีราคาที่ลดลงถึง 15% เช่นเดียวกัน

ดูเหมือนว่าการปรับฐานราคาของเหรียญ DeFi จะเกิดขึ้นพร้อม ๆ กับการร่วงลดลงของราคา Ethereum ดังนั้นนักวิเคราะห์หลายคนจึงคาดว่าน่าจะมีการเทขายเหรียญ Defi เพื่อทำกำไร

ยกตัวอย่างเช่น Yearn.finance กลายเป็นผู้เล่นที่โดดเด่นที่สุดในตลาด DeFi ภายในช่วงเวลาไม่ถึงสามเดือน ในกระบวนการนี้ราคาของ YFI ได้พุ่งขึ้นกว่า 1,200% บนเว็ปเทรด Binance ไปแตะจุดสูงสุดที่ระดับราคา 43,966 ดอลลาร์

ในขณะเดียวกันโทเค็นการกำกับดูแลของ Uniswap (UNI) ก็พบว่ามีการปรับตัวขึ้นอย่างรวดเร็วในช่วงเวลาสั้น ๆ โดยแพลตฟอร์ม Uniswap ได้ส่งมอบโทเค็น UNI 400 เหรียญให้กับผู้ใช้ทุกคนที่เคยใช้แพลตฟอร์มของ Uniswap ก่อนวันที่ 1 กันยายน

UNI ได้เห็นราคาพุ่งสูงขึ้นอย่างรุนแรงในช่วงสั้น ๆ เนื่องจากมีเหรียญดังกล่าวถูกลิสต์บนเว็ปเทรดชั้นนำหลายแห่ง ภายในห้าชั่วโมงแรกของการเปิดตัวบนเว็ปเทรด Coinbase Pro, Binance และ FTX ราคาของโทเค็นก็ได้ปรับตัวเพิ่มขึ้นจาก 0.30 ดอลลาร์เป็น 8.80 ดอลลาร์ในช่วงเวลาไม่ถึงห้าวัน

UNI/USDT 4-hour chart

ดังนั้นเนื่องจากโทเค็น DeFi ได้รับผลกำไรจำนวนมหาศาลในคู่เงิน USDT และ BTC มันจึงส่งผลทำให้หลายคนออกมาแห่เทขายเหรียญเพื่อทำกำไรเข้ากระเป๋า แต่ความรุนแรงในการปรับฐานราคาครั้งนี้ อาจทำให้นักเทรดต้องประหลาดใจ

Ethereum ต้องพยายามดิ้นรนเพื่อประคับประคองโมเมนตัม

ในอดีต Ethereum เป็นผู้นำในหมู่เหรียญ altcoins ที่ให้ผลตอบแทนสูงที่สุดและยังคงมีผลกำไรที่แซงหน้า BTC ยกตัวอย่างเช่น นับตั้งแต่เดือนมีนาคมจนถึงเดือนสิงหาคมเนื่องจากราคา Bitcoin ได้ฟื้นตัวกลับคืนอย่างรวดเร็ว หลังจากช่วงที่ตลาดคริปโตล่มสลายในเดือนมีนาคม ราคาของ Ether ก็ให้ผลตอบแทนที่สูงกว่า BTC มานับแต่นั้น

อย่างไรก็ตามตั้งแต่วันที่ 1 กันยายน Ether ก็พยายามประคับประคองราคาเพื่อให้สอดคล้องกับผลกำไรของ Bitcoin ในขณะที่ BTC ปรับเพิ่มขึ้นจาก 10,300 ดอลลาร์ไปเป็น 11,100 ดอลลาร์แต่ Eth ก็ยังคงมีการซื้อขายที่ต่ำกว่าระดับ 400 ดอลลาร์

ในช่วง 20 วันที่ผ่านมาราคาเหรียญ Eth มีมูลค่าที่ลดลงราว 28% และในช่วงเวลาเดียวกัน BTC กลับลดลงเพียงแค่ 12% เมื่อเทียบกันใน USD

ความอ่อนแอในระยะสั้นของ Ether น่าจะเกิดจากแรงกดดันด้านการขายที่เพิ่มสูงขึ้นของเหรียญ DeFi ดังนั้นการปรับฐานราคาลงเกือบ 50% น่าจะมาจากการขายเหรียญ UNI และ YFI ในช่วงสองสามวันที่ผ่านมา

การเทขายเพื่อทำกำไรของ Bitcoin

ความเชื่อมั่นในราคา BTC นับตั้งแต่วันที่ 9 กันยายนถึง 19 กันยายนยังคงมีปัจจัยที่ค่อนข้างหลากหลาย แต่สิ่งที่น่าสนใจที่สุดก็คือ BTC เป็นเพียงเหรียญคริปโตที่มีการปรับเพิ่มขึ้นอย่างมาก ในขณะที่ Ether, altcoins และเหรียญ DeFi ส่วนใหญ่ยังคงนิ่ง

สิ่งนี้ค่อนข้างผิดปกติเพราะเมื่อราคา Bitcoin มีการปรับตัวเพิ่มสูงขึ้น ปกติแล้วราคาของเหรียญ altcoins มักจะเพิ่มขึ้นตามไปด้วยและเมื่อ Bitcoin เพิ่มขึ้นอยู่ในระดับปานกลาง altcoins อาจล่าช้า แต่ก็ยังมีแนวโน้มที่จะเป็นไปตามการเคลื่อนไหวราคาที่เป็นขาขึ้นของ BTC

ความสัมพันธ์ผกผันระยะสั้นระหว่าง BTC และ altcoins ชี้ให้เห็นว่า BTC มีการเทขายเพื่อทำขายมากขึ้น เนื่องจากนักลงทุนกำลังเปลี่ยนผลกำไรได้จากเหรียญ DeFi ไปเป็น BTC

ที่มา : cointelegraph