<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

“เงินยูโรดิจิทัลจะไม่สามารถใช้แทนเงินสดได้” กล่าวประธาน ECB

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

“สกุลเงินดิจิทัลใด ๆ ที่ออกในสหภาพยุโรปอาจไม่สามารถใช้ทดแทนสกุลเงินเฟียตได้อย่างสมบูรณ์” นาง Christine Lagarde ประธานธนาคารกลางยุโรปกล่าว

Lagarde กล่าวในการประชุมออนไลน์ของรัฐสภาฝรั่งเศส – เยอรมัน เมื่อวันที่ 21 กันยายนว่าธนาคารกำลังสำรวจ “ผลประโยชน์ , ความเสี่ยงและความท้าทายในการดำเนินงาน” สกุลเงินดิจิทัลของธนาคารกลางยุโรป (CBDC) แต่สกุลเงินเฟียตน่าจะยังคงอยู่ต่อไปในอนาคต

“เงินยูโรดิจิทัลอาจเป็นส่วนเสริมของเงินสด” Lagarde กล่าว “มันสามารถเป็นทางเลือกให้กับสกุลเงินดิจิทัลที่มีความเป็นส่วนตัวและทำให้แน่ใจว่าเงินอธิปไตยยังคงเป็นหัวใจหลักของระบบการชำระเงินในยุโรป”

เมื่อวันที่ 10 กันยายนประธาน ECB กล่าวว่า Eurosystem ยังไม่ได้ตัดสินใจว่าจะนำเงินยูโรดิจิทัลมาใช้หรือไม่ แต่กล่าวว่าหน่วยงานที่ศึกษาผลกระทบของ CBDC ในยุโรปจะมีการประกาศในอีกไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้านี้

Lagarde ได้ให้การสนับสนุนธนาคารกลางมานานแล้ว สำหรับการพัฒนาเงินยูโรดิจิทัลเพื่อแก้ไขปัญหาการก้าวไปสู่ยุคดิจิทัล เมื่อเดือนกันยายนที่ผ่านมาเธอกล่าวว่าเธอจะมุ่งเน้นไปที่การสร้างความมั่นใจว่าสถาบันของสหภาพยุโรปจะสามารถปรับตัวเข้ากับสภาพแวดล้อมทางการเงินที่เปลี่ยนแปลงได้โดยการยอมรับคริปโต

อย่างไรก็ตาม Lagarde เน้นย้ำว่าเศรษฐกิจยุโรปกำลังเผชิญกับ “วิกฤตการณ์ที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน” จากการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสในปัจจุบัน ประธาน ECB กล่าวว่าการฟื้นตัว“ ยังไม่สม่ำเสมอและไม่สมบูรณ์” และทั้งหมดจะขึ้นอยู่กับว่าเราจะสามารถกักกันเชื้อไวรัสได้ดีเพียงใด

ที่มา : cointelegraph