<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

เหรียญ MEME ที่ถูกสร้างเอาฮาราคาพุ่งกว่า 2 เท่าแตะระดับ 48,000 บาท หลังถูกลิสต์บน Poloniex

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

เมื่อช่วงไม่กี่ชั่วโมงที่ผ่านมาเว็ปเทรดคริปโต Poloniex ได้ลิสต์เหรียญ Meme Token ในหมวดหมู่ DeFi Innovation ของแพลตฟอร์ม ซึ่งนั่นหมายความว่าผู้ใช้สามารถฝากเหรียญ Meme และแลกเปลี่ยนไปเป็น USDT ได้แล้ว

Meme เป็นโปรโตคอลที่ช่วยให้ผู้คนสามารถ stake เหรียญ MEME บนแพลตฟอร์มเพื่อแลกกับคะแนน pointsที่สามารถแลกเปลี่ยนเป็นเหรียญ non-fungible tokens ได้ มันมีความน่าสนใจอย่างมากหากเป็นเรื่องของการเก็งกำไร เพราะหลังจากที่มีประกาศลิสต์เหรียญบนเว็ปเทรด Poloniex ราคาของมันก็พุ่งสูงขึ้นแตะระดับ 1,700 ดอลลาร์ หรือคิดเป็นการเพิ่มขึ้นกว่า 100% ภายในเวลาเพียงแค่ 1 วัน

ก่อนที่เว็ปเทรด Poloniex จะทำการลิสต์เหรียญ MEME มีการซื้อขายแตะจุดสูงสุดอยู่ที่ระดับ 1,000 ดอลลาร์ในวันอาทิตย์และพุ่งแตะจุดสูงสุดตลอดกาลที่ระดับ 1,342 ดอลลาร์ในช่วงเช้าของวันจันทร์ ก่อนที่จะร่วงลดลงต่ำกว่า 1,000 ดอลลาร์ และจากนั้นราคาของเหรียญก็ได้ปรับตัวพุ่งขึ้นแตะระดับสูงสุดตลอดกาลที่ระดับ 1,708 ดอลลาร์ หลังจากการประกาศลิสต์เหรียญ

แต่คำถามใหญ่ก็คือทำไมราคาของเหรียญถึงพุ่งขึ้นอย่างรุนแรง ? แน่นอนว่านี่จะยังเทียบไม่ได้กับผลตอบแทนของเหรียญ Defi ชั้นนำตัวอื่น ๆ ที่มีมูลค่าเพิ่มสูงขึ้นในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมาอาทิเช่น YAM, SUSHI และ YFI โดยโทเค็นเหล่านี้ล้วนแต่มีมูลค่าเพิ่มขึ้นเป็นสองเท่าในแง่ของสินทรัพย์เก็งกำไรที่ผู้คนสามารถใช้ประโยชน์เพื่อสร้างรายได้

ในขณะที่โปรโตคอล Defi อื่น ๆ ได้ให้รางวัลแก่ผู้ใช้ด้วยโทเค็นในรูปแบบของดอกเบี้ย ขณะเดียวกัน Meme ก็จะให้รางวัลแก่ผู้ใช้เป็นคะแนน Point ที่เรียกว่า “pineapple points” และสามารถแลกเปลี่ยนไปเป็น non-fungible tokens ได้

เนื่องจาก Bitcoin มีอุปทานเหรียญที่ค่อนจำกัดโดยมีมูลค่าสูงสุดอยู่ 21 ล้าน BTC Non-fungible tokens (NFTs) ก็ยิ่งจะทำให้มันหายากขึ้นไปอีก ในขณะที่ Bitcoin หนึ่งเหรียญสามารถถูกแทนที่ด้วย Bitcoin ตัวอื่น ๆ ที่มีประสิทธิภาพเทียบเท่ากันได้ แต่สำหรับ NFT หนึ่งเหรียญจะไม่สามารถแทนที่เป็นแบบ 1: 1 ได้ เนื่องจากมันอยู่ในรูปแบบของสะสมดิจิทัลที่มีความเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัว ซึ่งนี่จะทำให้มันหายากมากกว่า Bitcoin

นาย Mark Smith ผู้ก่อตั้ง Namesake Domains ได้ปรากฏตัวขึ้นรอบ ๆ เหรียญ Meme พร้อมกับอธิบายว่าความนิยมที่เพิ่มสูงขึ้นของ Meme อาจเป็นเพราะมันมีรากฐานมาจาก DeFi ในปัจจุบัน เมื่อมูลค่าที่ถูกล็อคในโปรโตคอล Defi ได้เพิ่มขึ้นจากระดับ 1 พันล้านดอลลาร์ในเดือนพฤษภาคมไปเป็น 9 พันล้านดอลลาร์ในวันนี้

“ดูเหมือนพวกเขาจะปล่อยการ์ดตามคำบรรยายของแต่ละสัปดาห์สำหรับเหรียญ DeFi … ยกตัวอย่างเช่นหลังจากการประกาศของแพลตฟอร์ม Uniswap พวกเขาก็ปรากฏตัวขึ้นพร้อมกับการ์ด Hayden” เขากล่าวโดยอ้างถึงผู้ก่อตั้งโปรโตคอล Uniswap ซึ่งแจกจ่ายโทเค็นการกำกับดูแลให้กับผู้ใช้งานไปเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว การ์ด Hayden Adams นั้นเป็นการ์ดที่หายากเอามาก ๆ (เมื่อเทียบกับการ์ดทั่วไปที่มีจำนวน 100 ใบ) นาย Smith กล่าวว่ามันถูกขายหมดภายใน 10 นาที

ทั้งหมดนี้เป็นเหมือนกับการสะสมงานศิลปะหายากที่ยอมรับได้อย่างสมบูรณ์แบบ แต่อย่างไรก็ตามในโลก Defi ไม่ใช่ทุกคนที่คิดเช่นนั้น เพราะบางคนว่านี่เป็นเพียงการเก็งกำไรและหวังว่าราคาของมันจะยังคงเพิ่มสูงขึ้น

อย่างไรก็ตามนาย Jordan Lyall ผู้ที่กลายมาเป็นเจ้าพ่อของเหรียญ MEME โดยบังเอิญได้ให้สัมภาษณ์เมื่อเดือนที่แล้วว่า แนวคิดเรื่องตลกของเขากลายเป็นความจริงโดยบังเอิญ และเขายังกล่าวเตือนด้วยว่าราคาของมันอาจจะร่วงลดลงอย่างรวดเร็วไปพร้อมกับเช็คเงินเดือนของคุณ :

“เหรียญ meme เป็นสินทรัพย์ที่มีความเสี่ยงสูง ในแง่ของการลงทุนมันมีผันผวนอย่างมาก นักลงทุนรายใหญ่จะทำปั๊มราคาและเทขายเพื่อกำไร และมันจะเป็นเช่นนั้นเสมอ”

ที่มา : decrypt