<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ดูเหมือนว่าผู้ถือเหรียญ Yearn.finance จะไม่ได้รับกำไรเลย แม้ราคาจะพุ่งขึ้นอย่างรุนแรง

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ข้อมูลล่าสุดที่ถูกเผยแพร่จาก IntoTheBlock ได้แสดงให้เห็นว่ามีเพียง 26% ของจำนวน address ที่ถือเหรียญ yearn.finance (YFI) และมีกำไรในขณะนี้

ข้อมูลดังกล่าวนั้นอาจทำให้หลายคนต้องตกใจ เนื่องจากว่าก่อนหน้านี้ราคาของเหรียญดังกล่าวนั้นได้พุ่งขึ้นถึง 65,867% หากนับตั้งแต่ช่วงกลางเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา

ผู้ถือเหรียญ YFI ส่วนใหญ่ยังคงขาดทุน

เหรียญ YFI หรือเหรียญที่ถูกนำมาใช้เพื่อควบคุมแพลทฟอร์ม DeFi นั้นถูกเปิดตัวโดยไม่มีการ pre-mine เมื่อวันที่ 17 กรกฎาคมทีผ่านมา

นาย Andre Cronje หรือผู้ก่อตั้ง yearn.finance เผยว่าการที่จะได้มาซึ่งเหรียญ YFI นั้น ผู้รับเหรียญจะสามารถทำได้ผ่านการใช้งานตัวโปรโตคอลดังกล่าว

ยิ่งไปกว่านั้นนาย Cronje ยังได้เน้นย้ำอีกด้วยว่าเหรียญ YFI นั้นไม่มีมูลค่าอะไรเลย และทางทีมนักพัฒนาก็ไม่ได้ถือเอาไว้เลยสักเหรียญอีกด้วย

“ในส่วนของความพยายามของพวกเราในการละทิ้งการควบคุมระบบทั้งหมด (เป็นเพราะเราขี้เกียจทำ และไม่ต้องการจะทำมัน) พวกเราได้เปิดตัว YFI ที่ไม่มีมูลค่าใด ๆ เลย และมี supply เป็น 0 พวกเราย้ำอีกครั้งว่ามันมีมูลค่าด้านการเงินเป็น 0”

อย่างไรก็ตาม คำเตือนของเขานั้นไม่ได้หยุดให้นักเก็งกำไรเข้ามาซื้อเหรียญของเขาแต่อย่างใด และทำให้มูลค่าตลาดของเหรียญ YFI นั้นพุ่งไปหา 100 ล้านดอลลาร์ได้ในเวลาแค่สัปดาห์เดียวเท่านั้น

การพุ่งขึ้นของราคาอย่างรุนแรงนั้นเกิดขึั้นอย่างรวดเร็ว และทำให้ผู้คนในวงการคริปโตนั้นรีบเข้ามาซื้อเหรียญดังกล่าวอย่างรวดเร็ว

ภายในระยะเวลาแค่เดือนเดียวเท่านั้นกราฟราคาของ YFI ก็ได้เลียนแบบกราฟราคาของ Bitcoin ในระยะเวลา 9 ปี โดยราคานั้นได้พุ่งขึ้นมาจาก $34.53 ไปแตะ $20,000 อีกทั้งยังได้แซงหน้าจุดสูงสุดของ BTC ไปแตะ $42,164 เมื่อวันที่ 12 กันยายนที่ผ่านมา

แม้ว่าราคานั้นจะพุ่งขึ้นอย่างรุนแรงก็ตาม แต่ก็ยังมีผู้ถือเหรียญ YFI จำนวน 67% ของทั้งหมดที่กำลังขาดทุน หลังจากที่ราคานั้นได้มีการปรับฐานลงมา 18% ซึ่งนั่นหมายความว่าผู้คนส่วนใหญ่นั้นได้เข้ามาซื้อเหรียญดังกล่าวที่จุดสูงสุดนั่นเอง

ผู้ถือเหรียญ LEND กลับตรงกันข้าม

ก่อนหน้านี้มีรายงานว่าตลาดเหรียญ DeFi ส่วนใหญ่นั้นกำลังอยู่ในช่วงปรับฐาน หลัก ๆ นั้นมาจากค่าเงินดอลลาร์ที่พุ่งขึ้นอย่างรุนแรง

แต่กระนั้น 92% ของผู้ถือเหรียญ Aave (LEND) ก็กำลังกำไรอยู่ แม้ว่าตลาดนั้นจะเป็นขาลงก็ตาม