<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ผลสำรวจเผยนักลงทุน DeFi เพิ่มขึ้นถึง 23% แต่ 40% ไม่รู้วิธีอ่าน Smart Contract

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

แม้จะมีความนิยมในภาค DeFi เพิ่มสูงขึ้นในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา แต่ผลสำรวจล่าสุดที่จัดทำโดย CoinGecko เผยว่ามีเพียง 23% ที่มีส่วนร่วมอย่างแท้จริงในการทำ Yield Farming บางรูปแบบ อย่างไรก็ตามเกษตรกรหลายคนตอบว่าพวกเขาไม่รู้วิธีอ่านสัญญา Smart contract แต่เพลิดเพลินไปกับอัตราผลตอบแทน ROI ที่สูง

การทำฟาร์มให้ผลตอบแทนเป็นแนวโน้มที่เติบโตเพิ่มสูงขึ้น

ในปีนี้สามารถพูดได้อย่างเต็มปากว่า มันเป็นช่วงที่การเงินแบบกระจายอำนาจ (DeFi) กำลังบูม ความนิยมที่เพิ่มสูงขึ้นอย่างรวดเร็วอาจเป็นผลมาจากการทำฟาร์ม ซึ่งเป็นกระบวนการในการได้รับผลตอบแทนจากเงินทุนโดยการล็อคสินทรัพย์ด้วยโปรโตคอลที่เฉพาะเจาะจงและรับรางวัล

CoinGecko เว็ปข้อมูลด้านคริปโตระดับโลกได้จัดแบบสำรวจเพื่อให้ความกระจ่างเกี่ยวกับมุมมองของผู้ใช้งานและแนวทางของพวกเขาที่มีต่อสินทรัพย์ดิจิทัลในภาค DeFi และการทำฟาร์มผลตอบแทน

ดังกราฟด้านล่างแสดงให้เห็นว่าผู้ตอบแบบสอบถามเกือบทั้งหมดเคยได้ยินเกี่ยวกับสกุลเงินคริปโตที่ใหญ่ที่สุดสองสกุลก็คือ Bitcoin และ Ethereum โดย 94% เคยซื้อสินทรัพย์คริปโตอย่างน้อยหนึ่งรายการในขณะที่อีก 81% เคยได้ยินเกี่ยวกับ liquidity mining หรือ yield farming

Participants Heard Of BTC/ETH/Yield Farming. Source: CoinGecko

สิ่งที่น่าสนใจก็คือจากผู้ตอบแบบสอบถามทั้งหมด 1,347 คนมีเพียง 23% เท่านั้นที่ตอบว่าพวกเขาเข้าร่วมในการทำฟาร์มผลผลตอบแทนในช่วงสองเดือนที่ผ่านมา จากข้อมูลของ CoinGecko สิ่งนี้ชี้ให้เห็นว่าการทำฟาร์มให้ผลตอบแทน “ยังคงเป็นเรื่องที่ซับซ้อน แต่มีแนวโน้มเติบโตเพิ่มสูงขึ้น”

ผลสำรวจยังแสดงให้เห็นด้วยว่า การทำฟาร์มผลตอบแทนส่วนใหญ่เป็นเพศชาย (90%) ในขณะที่เพศหญิงมีเพียง 6% อีก 4% ที่เหลือไม่ต้องการแสดงความคิดเห็น

Yield Farming Dominated By Males. Source: CoinGecko

เกษตรกรหลายคนไม่รู้วิธีอ่านสัญญา Smart contract

ในหลายเดือนที่ผ่านมาแสดงให้เห็นว่าพื้นที่ DeFi นั้นยังคงมีความเสี่ยง ไม่ว่าจะเป็นข้อผิดพลาดจากมนุษย์หรือจากการแฮ็กโปรโตคอลที่ส่งผลทำให้เกิดความสูญเสียอย่างมหาศาลสำหรับนักลงทุน

ผู้เข้าร่วมแบบสำรวจส่วนใหญ่ (79%) อ้างว่าพวกเขาเข้าใจถึงความเสี่ยงที่เกี่ยวข้องในระดับเหมาะสม อย่างไรก็ตาม 40% ของเกษตรกรตอบว่าพวกเขาไม่รู้วิธีอ่านสัญญา Smart contract และอีก 33% ไม่ทราบถึงความเสี่ยงที่อาจจะเกิดขึ้น

จากข้อมูลของ CoinGecko ผลลัพธ์เหล่านี้ชี้ให้เห็นว่าเกษตรกรส่วนใหญ่ไม่สามารถคำนวณ อัตราผลตอบแทน ROI ที่แท้จริงของพวกเขาได้และเป็น “ผู้ที่แบกความเสี่ยงสูงเพื่อให้ได้มาซึ่งผลตอบแทนที่สูง”

อย่างไรก็ตาม 93% ของผู้ตอบแบบสอบถามตอบว่า พวกเขามีอัตรา ROI อย่างน้อย 500% จากการทำฟาร์มผลตอบแทน CoinGecko ให้ความเห็นว่าผลลัพธ์เหล่านี้ “ไม่ใช่เรื่องน่าแปลกใจอะไร เนื่องจากพวกเขาพบว่า Pool ใหม่จำนวนมากในปัจจุบันให้ผลตอบแทนต่อปีที่สูงเกินกว่า 1,000%

รางวัลมากมายสำหรับเกษตรกรหมายความว่า พวกเขาไม่คิดที่จะจ่ายค่าธรรมเนียมที่เพิ่มสูงขึ้นในเครือข่าย Ethereum โดยกว่า 70% ตอบว่าค่าธรรมเนียม Gas ต่อธุรกรรมที่ 10 ดอลลาร์ขึ้นไปดูเหมือนว่าจะไม่สมเหตุสมผล ณ จุด ๆ นี้

Yield Farmers' Behavior. Source: CoinGecko

ที่มา : cryptopotato