<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

นักเศรษฐศาสตร์ชื่อดัง Nouriel Roubini กล่าว “DeFi นั้นเป็นพื้นที่ที่เต็มไปด้วยโปรเจคขายฝัน”

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

แม้ว่ากระแส Defi จะได้รับความนิยมอย่างมากในปัจจุบัน และหลายคนก็เชื่อว่าสิ่งนี้จะเข้ามาปฏิวัติระบบการเงินของโลกในภายภาคหน้าอย่างแน่นอน

แต่อย่างไรก็ตามนักวิจารณ์ในพื้นที่หลายคน ไม่เชื่อว่า DeFi นั้นจะคงอยู่ได้ตลอดไป โดยเมื่อเร็ว ๆ นี้ นาย Nouriel Roubini ผู้ที่ทุกคนตั้งฉายาให้ว่า ‘Dr.doom’ กล่าวว่า “Defi นั้นเป็นพื้นที่ที่เต็มไปด้วยโปรเจคขายฝัน” ซึ่งนี่เป็นครั้งแรกที่เขารู้สึกเห็นด้วยเหล่าแฟน ๆ ของ Bitcoin

Nouriel Roubini ออกมาวิพากษ์วิจารณ์ DeFi 

Nouriel  Roubini ถือว่าเป็นนักเศรษฐศาสตร์ที่มีชื่อเสียง และเป็นที่รู้จักดีในฐานะศัตรูตัวฉกาจของ Bitcoin และ Crypto โดยล่าสุดนั้นเขาได้ปรากฏตัวขึ้นอีกครั้งพร้อมกับการออกมาวิพากษ์วิจารณ์ Defi ว่า :

“DeFi นั้นเป็นโปรเจคขายฝันมาตั้งแต่แรก และตอนนี้มันกำลังจะล้มเหลวโดยสิ้นเชิง เนื่องจาก blockchain เป็นเทคโนโลยีที่เกินจริงที่สุดในประวัติศาสตร์ของมนุษย์ชาติ”

Roubini เป็นศัตรูกับ Bitcoin มานานแล้ว แม้ว่าเขาจะมีมุมมองในแง่ลบเกี่ยวกับธนาคารกลางและสกุลเงินเฟียตที่บางคนกล่าวว่า สิ่งนี้อาจช่วยทำให้เขาเปลี่ยนใจหันกลับมาชอบ Bitcoin

นอกจากนี้เขายังมีความอคติเป็นพิเศษเกี่ยวกับ Altcoins ซึ่งเขามักจะพูดถึงพวกมันเสมอว่าเป็น “shitcoins” และเป็นเหมือนกับเหรียญ “ในบ่อนพนัน” 

ทุกคนรู้สึกไม่เห็นด้วยกับ Roubini

ในขณะที่ Roubini มองว่า DeFi นั้นเป็นพื้นที่ที่เต็มไปด้วยโปรเจคขายฝัน แต่ถึงกระนั้นมันก็มีเงินทุนจำนวนมหาศาลและนักลงทุนมากมายที่เข้ามาร่วมในพื้นที่แห่งนี้

Andreessen Horowitz เป็นหนึ่งในบริษัทการลงทุนที่มีชื่อเสียงมากที่สุดของโลก ได้ประกาศเมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมาว่าจะเปิดตัวกองทุนมูลค่ากว่า 515 ล้านดอลลาร์ ในการลงทุนที่เกี่ยวข้องกับสินทรัพย์คริปโตและ Blockchain

โดยเป้าหมายการลงทุนหลักของกองทุนนี้ก็คือ DeFi เนื่องจาก a16z มองว่าภาคนี้มีความสำคัญต่อการพัฒนาอินเทอร์เน็ต :

“DeFi เป็นบริการทางการเงินรูปแบบใหม่ ไม่ว่าจะเป็นการให้กู้ยืม , การประกันภัย , อนุพันธ์ , การเทรด , การระดมทุนและอื่น ๆ ที่สร้างขึ้นจากเครือข่ายบล็อกเชนระดับแนวหน้า ซึ่งรวบรวมกระแสหลักของอินเทอร์เน็ตเข้าไว้ด้วยกัน”

เช่นเดียวกับนาย Spencer Noon หัวหน้ากองทุนของ DTC Capital ที่กล่าวเมื่อไม่นานมานี้ว่าสถาบันการลงทุนที่เขาได้มีการติดต่อด้วยกำลังมีความสนใจในภาค DeFi เป็นอย่างมาก โดย Noon อธิบายว่าตอนนี้พวกเขากำลังเข้าซื้อ Ethereum และคาดหวังว่าจะกระโดดเข้ามามีส่วนร่วมกับพื้นที่ Defi ในไม่ช้า :

“หลังจากที่ผมได้พูดคุยกับ instl investors, fund mgrs, OTC desks  และ FOs over ในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา เห็นได้ชัดว่าพวกเขารู้สึกตื่นเต้นกับภาค DeFi แต่ยังใหม่กับมัน ดังนั้นพวกเขาจึงได้ซื้อ $ ETH เตรียมไว้ก่อน ”