<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

สหรัฐฯ กำลังให้ความสนใจในการทำให้ตลาดหุ้นถูก Tokenized เป็นเหรียญ Cryptocurrency

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

แม้ว่าหน่วยงานผู้ออกกฎหมายด้านหลักทรัพย์ในสหรัฐฯอย่าง SEC นั้นจะไม่สามารถไล่ตามนวัตกรรมและเทคโนโลยีด้านการเงินในวงการ decentralized finance ให้ทันได้ก็ตาม แต่ประธานของหน่วยงานดังกล่าวนาย Jay Clayton ก็ออกมากล่าวว่าพวกเขาค่อนข้างเปิดกว้างในการทดสอบศักยภาพของมันอยู่ในขณะนี้

โดยอ้างอิงจากการประชุมทาง webinar ในงาน Chamber of Digital Commerce เมื่อวานนี้ นาย Clayton กล่าวว่า “เราอาจจะได้เห็นการที่หุ้นทั้งหมดนั้นถูกนำมา tokenize ให้อยู่ในรูปแบบเหรียญคริปโต”

นอกจากนี้นาย Clayton ยังเผยว่าเขานั้นยังยอมเปิดให้มีการ tokenize สินทรัพย์อย่างกองทุน ETF อีกด้วย โดยเฉพาะตัวหุ้นที่มีราคาเป็นดัชนี พร้อมเสริมว่า “พวกเราต้องการที่จะลองมันดู เราพร้อมเปิดประตูให้กว้างเพื่อรับมันแล้ว หากคุณต้องการจะแสดงให้เราเห็นถึงวิธีการ tokenize กองทุน ETF ในรูปแบบที่มีประสิทธิภาพสูง พวกเราต้องการจะพบปะกับคุณ พวกเราอยากจะให้ความช่วยเหลือ” เขากล่าว

อย่างไรก็ตาม เมื่อไม่นานมานี้การกระทำของ SEC ดูเหมือนว่าจะสวนทางกับสิ่งที่นาย Clayton ออกมากล่าว

โดยย้อนกลับไปเมื่อเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา ทาง SEC พร้อมหน่วยงานรัฐบาลสหรัฐฯอย่าง CFTC ได้ทำการยื่นฟ้องบริษัท Abra ข้อหา tokenize หุ้น พร้อมให้รายละเอียดว่าการกระทำดังกล่าวละเมิดกฎหมายหลักทรัพย์ในประเทศ และบริษัท Abra จะต้องจ่ายค่าปรับเป็นเงินจำนวน 300,000 ดอลลาร์ รวมถึงต้องหยุดให้บริการดังกล่าวอีกด้วย

นอกจากนี้ทาง SEC ยังได้ปฏิเสธคำขออนุมัติ Bitcoin ETF ไปเป็นจำนวนครั้งไม่ถ้วนแล้วหากนับตั้งแต่ปี 2017 ที่ผ่านมาโดยอ้างเหตุผลว่าราคาของ Bitcoin นั้นถูกปั่นง่ายมากเกินไป

อย่างไรก็ตาม นาย Clayton ก็ออกมารับสารภาพว่า “พวกเรามีการเริ่มต้นที่ผิดในวงการนวัตกรรมตัวนี้ ทั้ง ๆ ที่มันมีทฤษฎีที่บอกว่ามันมีประสิทธิภาพมาก, เพราะว่ามันดูมีความเป็นไปได้ในอนาคต, พวกเราสามารถทิ้งหลักการแห่งความรับผิดชอบและความโปร่งใสเหล่านั้นไปได้” แต่กระนั้นเขาก็ไม่ได้กล่าวถึงบริษัท Abra แต่อย่างใด

นอกจากนี้เขายังกล่าวว่า “คุณจำเป็นที่จะต้องยึดมั่นในหลักเหล่านี้ ซึ่งหนึ่งในนั้นก็คือผู้คนที่เป็นคนแจกจ่ายหุ้น, ผู้คนที่เป็น insider ในบริษัทที่ออกหุ้น พวกเขาต่างก็มีสิ่งที่ต้องรับผิดชอบกันหมด”

โดยสรุปง่าย ๆ ก็คือ เขาพยายามจะบอกว่าอย่าพยายามเล่นตุกติกหรือหลอกลวง SEC เนื่องจากว่าก่อนหน้านี้พวกเขาได้เชือดไก่ให้ลิงดูไปหลายคดีแล้ว โดยก่อนหน้านี้มีโปรเจค ICO เป็นจำนวนมากที่ออกมาอ้างว่าพวกเขาได้รับข้อยกเว้นจาก SEC เนื่องจากว่าพวกเขาสร้างระบบ payment system ไม่ได้ให้บริการด้านการลงทุน แต่มันก็ขัดกับการออกเหรียญมาเพื่อระดมทุนผ่าน ICO อยู่ดี

“สิ่งที่เราไม่ชอบนั้นก็คือเวลามีคนมาบอกว่า ‘จริง ๆ ฟังค์ชั่นที่แท้จริงมันเป็นระบบ payment นะ’” เขากล่าว “อย่ามาหลอกกันเลยว่ามันเป็นระบบ payment ในเมื่อเห็นกันอยู่ชัด ๆ ว่ามันเป็นผลิตภัณฑ์ด้านการลงทุน”