<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

เว็บเทรด Bitcoin ในตำนาน Mt.Gox ต้องหา 150,000 BTC มาคืนผู้เสียหายในสัปดาห์หน้า นักเทรดหวั่นราคาร่วง

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

วันสุดท้ายในการยื่นคืนเงินนักลงทุนสำหรับ Mt. Gox นั้นคือวันที่ 15 ตุลาคมนี้ และมันก็กำลังใกล้เข้ามาเรื่อย ๆ ส่งผลทำให้นักเก็งกำไร Bitcoin ส่วนใหญ่นั้นต่างก็พยายามตีความไปต่าง ๆ นานาว่าหากพวกเขาสามารถคืน Bitcoin ให้กับผู้เสียหายได้ทั้งหมดนั้น อะไรจะเกิดขึ้นกับตลาดต่อไป

โดยอ้างอิงจากเอกสารที่ถูกตีพิมพ์เมื่อวันที่ 30 มิถุนายนที่ผ่านมา ศาลเขตโตเกียวนั้นได้ออกคำสั่งเพื่อขยายเดดไลน์สำหรับแผนการฟื้นฟูและเยียวยาผู้เสียหายให้ถึงวันที่ 15 ตุลาคมนี้

เมื่อไม่นานมานี้มีการประกาศยื่นฟ้องร้องเว็บ Mt.Gox เป็นจำนวนมาก เนื่องจากว่าเว็บดังกล่าวถูกแฮ็คไปเมื่อตอนปี 2013 ที่ผ่านมา และทำให้ Bitcoin ของนักลงทุนหายไปจนเกือบหมด โดยหลังจากนั้นทางศาลญี่ปุ่นได้มีการตัดสินให้ทาง Mt.Gox หาทางเอาเงินมาชดใช้ผู้เสียหาย ก่อนที่จะอนุญาตให้ทางพวกเขาเลื่อนเดดไลน์ในการคืนเงินมาเรื่อย ๆ จนถึงวันที่ 15 ตุลาคมนี้ นอกจากนี้ทาง Mt.Gox ยังมีแผนการในการเปิดเว็บใหม่อีกรอบด้วย

ในตอนนี้มีผู้เสียหายที่ได้ออกมาเคลม Bitcoin มากกว่า 1,000 คนแล้ว โดยได้เคลม Bitcoin ไปมากกว่า 150,000 BTC โดยคิดเป็น 15% ของ Bitcoin ที่หายไปทั้งหมดในตอนที่เว็บถูกแฮ็ค โดยในวันนี้ผู้ใช้งานทวิตเตอร์รายหนึ่งนามแฝงว่า Mr. Whale ได้ออกมาโพสต์แสดงความกังวลเกี่ยวกับการคืนเงินให้กับผู้เสียหายว่าให้ระวังผลกระทบที่จะเกิดกับตลาดหลังจากนี้

โดยเขากล่าวว่าหาก Bitcoin มูลค่าที่สูงถึง 150,000 BTC ถูกนำมาเทขายบนตลาดนั้น อาจจะส่งผลทำให้ราคาร่วงอย่างรุนแรง และเกิดความกลัวกันทั่วตลาดคริปโตเลยทีเดียว แม้ว่าราคานั้นจะเพิ่มขึ้นมาจากปี 2014 แล้วก็ตาม ภายหลังเขากล่าวสรุปว่า “ผมคาดเดาว่าเมื่อพวกเขาได้กลับคืนไปแล้ว จะมีผู้คนเป็นจำนวนมากที่เริ่ม take profit ด้วยอัตราผลตอบแทนที่สูงถึง 2,600% เลย”

ความเห็นของเขานั้นทำให้มีผู้คนเป็นจำนวนมากที่ออกมาโต้แย้ง บ้างก็เห็นด้วย แต่ภายหลังก็ไม่มีข้อสรุปที่แน่ชัด ในขณะที่บางคนก็ทำนายว่าทาง Mt.Gox อาจจะเลื่อนการคืนเหรียญออกไปอีก

หากลองมาคำนวณดูแล้ว 150,000 BTC นั้นมีมูลค่ารวมทั้งหมดอยู่ที่ราว ๆ 4.6 หมื่นล้านบาทเลยทีเดียว ในขณะเดียวกันโวลุมการซื้อขายของเมื่อวานนี้อยู่ที่ราว ๆ 5.32 แสนล้านบาท

แต่กระนั้น ดูเหมือนว่าผู้เสียหายอาจจะต้องรอต่อไป เมื่อผู้ใช้งาน Reddit รายหนึ่งได้ออกมาโพสต์ข่าวที่ทำให้พวกเขาต้องรู้สึกไม่ชอบใจนัก เนื่องจากว่าศาลกำลังเตือนผู้เข้าร่วมไต่สวนในเร็ว ๆ นี้เกี่ยวกับโรคระบาดโควิด 19 โดยการไต่สวนครั้งที่จะถึงนี้ก็คือวันที่ 7 ตุลาคม