<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

5 เหรียญ Cryptocurrency ที่น่าจับตามองในสัปดาห์นี้ ท่ามกลางขาขึ้นของตลาด

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ดูเหมือนว่านักลงทุนนั้นกำลังกังวลเกี่ยวกับความเสถียรของตลาดเหรียญ cryptocurrency หลังจากที่มันต้องประสบกับข่าวด้านลบมาเป็นจำนวนมากในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา

แต่โชคยังดีที่ดูเหมือนว่าตลาดนั้นจะไม่สะทกสะท้านต่อข่าวด้านลบเหล่านั้น แต่กลับฟื้นตัวขึ้นมาอย่างเป็นที่น่าพอใจในช่วงเช้าวันนี้

ความแข็งแกร่งของตลาดนั้นแสดงให้เห็นว่านักลงทุนสถาบันนั้นไม่พิจารณาเหตุการณ์การแฮ็คของเว็บ Kucoin, การตั้งข้อหาของ BitMEX จากรัฐบาลสหรัฐฯ หรือแม้แต่การที่ประธานาธิบดี Donald Trump ติดโควิด 19 ว่าเป็นภัยคุกคามเลยแม้แต่นิดเดียว

ดังนั้นเราจึงไม่ได้เห็นการแห่เทขายจนทำให้ราคาร่วงอย่างรุนแรงเหมือนกับที่เคยเห็นตอนช่วงต้นปี และอัตราการเปิด open interest นั้นก็ยังคงที่อีกด้วย

ปกติแล้วในเทรนด์ขาขึ้น นักเทรด Bitcoin ส่วนใหญ่มักจะมีปฏิกิริยาตอบโต้ต่อการพุ่งขึ้นของราคาด้วยการเข้าซื้อ และหากราคา BTC นั้นสามารถยืนอยู่เหนือระดับจิตวิทยาที่ 10,000 ดอลลาร์ได้ นักลงทุนอีกเป็นจำนวนมากก็จะพิจารณาซื้อเพิ่ม

แม้ว่ากราฟราคา Bitcoin นั้นจะเกิดการ sideway อย่างรุนแรงมาก แต่ altcoin บางตัวนั้นก็ดูเหมือนว่าจะยังคงเป็นขาขึ้นอยู่ และอีกหลาย ๆ ตัวนั้นดูเหมือนว่าจะเริ่มแสดงให้เห็นถึงการกลับตัวของตลาดแล้ว

เราลองมาดูว่า 5 เหรียญที่น่าจับตามองเหล่านี้เป็นเหรียญอะไรบ้าง

BTC/USD

เทรนด์ราคาของ Bitcoin กำลังเผยให้เห็นถึงขาขึ้นในระยะยาวตามเครื่องมือ moving average แบบ 200 วัน (ที่ระดับราคา $9,448) อย่างไรก็ตามในระยะสั้นนั้นเส้น EMA แบบ 20 รวมถึงค่า RSI นั้นกำลังเผยให้เห็นถึงความสมดุลกันระหว่างค่า supply และ demand ในตลาด

กราฟ BTC/USD จาก TradingView

ปัจจุบันคู่ BTC/USD นั้นกำลังอยู่ในกรอบแนวรับแนวต้านที่ $9,835 และ $11,178 จากในช่วงหลายวันที่ผ่านมา ซึ่งการพุ่งทะลุแนวรับหรือแนวต้านเหล่านี้อาจบ่งบอกได้ว่าราคานั้นได้ออกมาจากช่วงของการ sideway แล้ว

ในช่วงเดือนพฤษภาคมและกรกฎาคมทีผ่านมา ราคาของ BTC นั้นได้เกิดการ sideway อย่างรุนแรงมาเป็นเวลา 80 วัน และช่วงการไซด์เวย์นั้นได้จบลงมาเป็นเวลา 30 วันแล้ว

หากประวัติศาสตร์ซ้ำรอยอีกครั้ง เราอาจจะได้เห็นราคาเกิดการ sideway อีกครั้งหนึ่งไปอีกหลายวัน ดังนั้นนักเทรดจึงควรที่จะมีความใจเย็นรอดูว่าราคาจะ break ขึ้นหรือลงระดับดังกล่าวไปก่อน

หากมันสามารถ break ทะลุผ่าน 11,178 ดอลลาร์ไปได้ เราอาจจะได้เห็นการพุ่งขึ้นของราคาอีกครั้งและอาจพุ่งไปหา 12,460 ดอลลาร์ ในขณะที่ถ้ามันร่วงลงทะลุ 9,835 ดอลลาร์และเส้น MA 200 วัน เราก็อาจจะได้เห็นแรงเทขายอย่างรุนแรงในแบบที่ไม่เห็นมาก่อน

กราฟ BTC/USD จาก TradingView

กราฟแบบ 4 ชั่วโมงแสดงให้เห็นว่าราคาในตลาดนั้นกำลังถูกซื้อขายในสามเหลี่ยมขนาดใหญ่ ซึ่งหากมันสามารถพุ่งไปแตะเส้นแนวต้านด้านบนของสามเหลี่ยมได้จะถือว่าราคานั้นมีแนวโน้มเป็นขาขึ้นที่ค่อนข้างสูงมาก

ดังนั้นเราจึงต้องสังเกตราคาให้ดีว่ามันจะสามารถวิ่งทะลุผ่านเส้นสามเหลี่ยมนี้ไปได้หรือไม่ และมันจะเป็นไปในทิศทางใดต่อไป

ADA/USD

ในขณะเดียวกันเหรียญ Cardano (ADA) ก็เป็นอีกหนึ่งเหรียญที่น่าจับตามอง โดยราคานั้นได้ปิดตัวลงต่ำกว่าเส้น MA 200 วัน ($0.0837) เมื่อวันที่ 23 กันยายนที่ผ่านมา แต่ก็เด้งขึ้นมาได้หลังจากนั้น และกำลังวิ่งไปหาเส้น moving average ที่บ่งบอกขาขึ้นในระยะยาวตามกราฟด้านล่าง

กราฟ ADA/USD จาก TradingView

สิ่งนี้กำลังบ่งบอกว่ายังมีแรงซื้ออยู่ที่เส้น MA 200 วัน อีกทั้งกราฟในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมาเผยให้เห็นถึง pattern ที่เรียกว่า head and shoulders แบบหัวกลับ ที่บ่งบอกว่าราคาอาจจะวิ่งขึ้นไปสูงกว่านี้

ดังนั้นหากนักเทรดสายกระทิงคนใดที่ต้องการจะเข้าซื้อเหรียญดังกล่าวสามารถที่จะตั้งเป้าหมายไว้ได้ที่ราคา $0.1331

แต่ในขณะเดียวกันสำหรับนักเทรดสายหมีที่คาดการณ์ว่าราคาจะลงต่อนั้น หากราคาร่วงลงต่ำกว่าเส้น MA 200 วัน จะส่งผลทำให้ pattern กราฟดังกล่าวนั้นหายไปทันที และราคาอาจจะร่วงลงไปแตะ $0.050 ดอลลาร์

กราฟ ADA/USD จาก TradingView

นอกจากนี้กราฟแบบ 4 ชั่วโมงยังเผยให้เห็นว่าแรงซื้อในตลาดนั้นกำลังเริ่มอ่อนตัวลงแถว ๆ ที่ระดับราคา $0.1040440 ซึ่งแสดงให้เห็นว่ายังมีผู้ที่ต้องการจะเทขายเมื่อราคาเพิ่มขึ้นเล็กน้อย

แต่ในขณะเดียวกันหากราคานั้นสามารถเพิ่มขึ้นไปอยู่เหนือเส้น moving average หรือที่ประมาณ $0.1040440 นั่นเอง

XMR/USD

อีกหนึ่งเหรียญที่ไม่ควรมองข้ามเลยนั้นก็คือ Monero ที่ก่อนหน้านี้ได้มีราคาที่พุ่งทะลุ 97.7 ดอลลาร์ไปแล้วในช่วงวันที่ 29 กันยายนที่ผ่านมา และราคานั้นได้ขึ้นไปทดสอบระดับดังกล่าวไปแล้วในวันที่ 2 ตุลาคม โดยเผยให้เห็นว่าแนวต้านที่แข็งแกร่งก่อนหน้านี้ได้กลายมาเป็นแนวรับแทนแล้ว

กราฟ XMR/USD จาก TradingView

การชี้ขึ้นของเส้น EMA แบบ 20 วัน ($97.15) บวกกับการที่เส้น RSI นั้นกำลังอยู่ในโซนด้านบวก กำลังบ่งบอกว่าราคามีแนวโน้มที่จะเป็นขาขึ้นต่อ โดยเป้าหมายแรกนั้นก็คือ $113.211 ซึ่งอยู่เหนือ 121.427 ดอลลาร์

ปัจจุบันโมเมนตัมของราคาเหรียญดังกล่าวนั้นดูเหมือนว่าจะเริ่มมีมากขึ้นเรื่อย ๆ โดยหากราคานั้นสามารถพุ่งทะลุระดับแนวต้านดังกล่าวไปได้ เราอาจจะได้เห็นราคาของเหรียญ XMR นั้นพุ่งไปแตะ 140 ดอลลาร์เลยก็เป็นได้

แต่อย่างไรก็ตาม มุมมองด้านบวกดังกล่าวนั้นอาจจะไม่เกิดขึ้นหากคู่เทรด XMR/USD นั้นร่วงลงจากระดับปัจจุบัน และร่วงลงมาต่ำกว่า 93 ดอลลาร์ ซึ่งหากมันเกิดขึ้นแล้ว ราคาก็อาจร่วงลงมาอยู่ที่เส้น MA แบบ 200 วันที่ 71.79 ดอลลาร์

กราฟ XMR/USD จาก TradingView

กราฟ 4 ชั่วโมงแสดงให้เห็นว่าราคาของเหรียญดังกล่าวนั้นได้ไซด์เวย์ในกรอบ channel มาแล้วเป็นเวลา 3 วัน แม้ว่าราคานั้นจะสามารถพุ่งทะลุ channel ดังกล่าวออกไปได้แล้ว แต่มันก็ไม่สามารถยืนหยัดอยู่ในระดับที่สูงกว่าได้ และมันก็ร่วงกลับมาที่เส้นแนวรับของ channel ดังกล่าว

อย่างไรก็ตามหากมันสามารถเด้งขึ้นมาจากเส้น support ได้แล้วล่ะก็ โมเมนตัมแรงซื้อก็อาจจะก่อตัวขึ้นมาอีก

ในขณะเดียวกันหากลองดูมุมมองของขาลงนั้น หากราคาล้มเหลวในการ breakout ออกจาก channel นี้ไปได้ และนั่นก็จะเป็นสัญญาณที่บ่งบอกความอ่อนแอของแรงซื้อในตลาด และมันอาจจะร่วงทะลุแนวรับของ channel ไปแทน

ATOM/USD

เหรียญ Cosmos (ATOM) นั้นกำลังแสดงสัญญาณที่บ่งบอกถึงความเป็นไปได้ในการกลับตัว หลังจากที่มันทำ pattern ที่ชื่อว่า head and shoulders แบบกลับตัวที่คาดว่าจะทะลุเส้นสีเขียวตามกราฟด้านล่างได้

กราฟ ATOM/USD จาก TradingView

ซึ่งหากคุณเป็นนักเทรดสายกระทิงที่ซื้อเหรียญดังกล่าวไปแล้ว เป้าหมายแรกที่แนะนำก็คือ 7.4 ดอลลาร์ และหากมันวิ่งผ่านระดับดังกล่าวไปได้นั้น มันก็มีแนวโน้มที่จะวิ่งไปแตะ 8.877 ดอลลาร์ต่อ

อย่างไรก็ตามเส้น EMA แบบ 20 วันนั้นกำลังมีลักษณะเป็นเส้นตรง และเส้น RSI นั้นก็อยู่เหนือตรงกลางของ channel ซึ่งบ่งบอกว่ามันมีความสมดุลกันระหว่าง supply และ demand ในตลาด ดังนั้นนักเทรดจึงอาจต้องรอให้ราคานั้นวิ่งทะลุเส้นแนวต้านไปก่อน ถึงจะดูปลอดภัย

หากว่าราคาของ ATOM นั้นร่วงลงมาจากเส้นแนวต้าน ราคาก็มีโอกาสที่จะร่วงลงมาเหลือแค่ 4.5 ดอลลาร์ ลงมาอยู่ต่ำกว่าเส้น MA 200 วัน ($3.675) ได้

กราฟ ATOM/USD จาก TradingView

กราฟราคาแบบ 4 ชั่วโมงกำลังแสดงให้เห็นว่ามีนักเทรดเป็นจำนวนมากที่เข้าไปช้อนซื้อเหรียญที่ระดับ Fibonacci 50% ของจากระดับราคา $3.78–$5.596 และผู้ซื้อนั้นก็อาจกำลังพยายามผลักดันราคาให้ไปอยู่เหนือ $5.596

หากราคานั้นสามารถพุ่งขึ้นไปเหนือระดับดังกล่าวได้ และยืนหยัดอยู่ รูปแบบ head and shoulders แบบหัวกลับก็จะสมบูรณ์แบบ

แต่อย่างไรก็ตาม มุมมองขาขึ้นดังกล่าวนี้อาจจะไม่เป็นไปตามที่คาดคิดไว้หากราคาร่วงลงมาจากระดับดังกล่าว และนั่นอาจทำให้มันร่วงลงไปแตะ 3.78 ได้

สำหรับเหรียญสุดท้ายที่น่าจับตามองนั้นก็คือ VeChain โดยก่อนหน้านี้ราคานั้นได้อยู่เหนือแนวรับที่ $0.01094 และไม่ร่วงลงมาอีกได้ แต่ดูเหมือนว่าราคานั้นล้มเหลวในการทำจุดสูงสุดที่สูงกว่า ซึ่งเป็นการบ่งบอกว่ามีผู้คนเทขายเหรียญดังกล่าวอยู่มากพอสมควร ดังนั้นราคาของ VET นั้นอาจจะร่วงลงมาอยู่ที่ระดับแนวรับ $0.01094

VET/USD

หากราคาของเหรียญดังกล่าวร่วงลงมาอยู่ต่ำกว่าแนวรับที่ $0.01094 และเส้น MA 200 วัน ($0.0104) เราอาจจะได้เห็นการเทขายอย่างรุนแรง และราคาก็อาจร่วงลงไปอยู่ที่ $0.008 หรือต่ำกว่านี้ที่ $0.0066

กราฟ VET/USD จาก TradingView

ปัจจุบันเส้น EMA แบบ 20 วัน ($0.0128) กำลังแสดงให้เห็นว่ามันค่อย ๆ วิ่งลงมาเรื่อย ๆ และ RSI นั้นก็ไม่สามารถที่จะอยู่เหนือระดับ 50 ได้ ซึ่งบ่งบอกว่าตลาดนั้นกำลังอยู่ในช่วงขาลง

อย่างไรก็ตาม มุมมองขาลงของคู่เทรดนี้อาจจะไม่เกิดขึ้น หากราคาของมันพุ่งขึ้นไปอย่างรุนแรงจากแนวรับ และสูงกว่า $0.0160 ซึ่งหากเกิดขึ้นจริง ก็แปลว่ามีการสะสมตัวของเจ้ามือที่ต้องการจะเก็บของถูกอยู่ที่แนวรับ

กราฟ VET/USD จาก TradingView

ในขณะเดียวกันกราฟ 4 ชั่วโมงของเหรียญดังกล่วานั้นกำลังแสดงให้เห็นถึง pattern สามเหลี่ยมแบบ descending ซึ่งบ่งบอกว่าราคานั้นอาจจะร่วงทะลุแนวต้านไปได้ ไปหา $0.010940 และมีเป้าหมายอยู่ที่ $0.00328

การที่เส้น MA และ RSI นั้นกำลังวิ่งไหลลงมาเรื่อย ๆ อยู่ในโซนที่ติดลบนั้นบ่งบอกว่าตลาดยังคงมีแรงเทขายที่สูงอยู่ในขณะนี้นั่นเอง

ที่มา cointelegraph