<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

นักวิเคราะห์ชื่อดัง กล่าว “Bitcoin จะไม่สามารถมาแทนที่เงินดอลลาร์ได้”

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

“ดอลลาร์นั้นเป็นเงินทุนสำรองที่ใหญ่ที่สุดและโปร่งใสที่สุดในโลก” นาย Marc Chandler หัวหน้านักวิเคราะห์การตลาดของ Bannockburn Global Forex และผู้เขียนหนังสือ“ Making Sense of the Dollar” กล่าวในระหว่างการใช้สัมภาษณ์กับทาง CoinDesk ผ่านวิดีโอคอลเมื่อวันพุธที่ผ่านมา  “ผมมองไม่ออกเลยว่า bitcoin จะสามารถทำหน้าที่แทนเงินดอลลาร์จากมุมมองนั้นได้อย่างไร”

สกุลเงินสำรองระหว่างประเทศคือ สกุลเงินที่ถือครองหรืออยู่ภายใต้การควบคุมโดยธนาคารกลางของแต่ละประเทศและสามารถนำออกมาใช้ประโยชน์ได้ทันทีเมื่อจำเป็น ธนาคารกลางทั่วโลกจะถือสกุลเงินสำรองเพื่อช่วยป้องกันการผันผวนของอัตราแลกเปลี่ยนเงินตราระหว่างประเทศ รวมถึงการดำเนินนโยบายทางการเงินต่าง ๆ เช่น การชดเชยการขาดดุลการชำระเงินหรือใช้เป็นเครื่องมือหนึ่งในการดำเนินนโยบายอัตราแลกเปลี่ยน 

เงินดอลลาร์สหรัฐได้ถูกใช้เป็นสกุลเงินสำรองระหว่างประเทศมานับตั้งแต่ปี 2487 และนักลงทุนมักจะเก็บเงินไว้ในทรัพย์สินที่อิงอยู่สกุลเงินดอลลาร์หรือถือเงินดอลลาร์ ในช่วงเวลาที่เศรษฐกิจโลกมีความไม่แน่นอน

อย่างไรก็ดีนักวิเคราะห์บางคนคาดการณ์ว่าตลาดจะสูญเสียความเชื่อมั่นในสกุลเงินดอลลาร์ในอีกไม่กี่ปีข้างหน้า นั่นเป็นเพราะธนาคารกลางสหรัฐได้อัดฉีดสภาพคล่องมูลค่าหลายล้านล้านดอลลาร์เข้าสู่ระบบการเงินในช่วงทศวรรษที่ผ่านมาและมีแนวโน้มที่จะพิมพ์เงินเพิ่มขึ้นต่อไปในระดับที่เราไม่เคยเห็นมาก่อน

งบดุลของธนาคารกลางได้เพิ่มขึ้นจาก 905 ล้านดอลลาร์ไปเป็นมากกว่า 7 ล้านล้านดอลลาร์ในช่วงเก้าปีที่ผ่านมา อ้างอิงรายงานจาก St. Louis Fed. ในช่วงห้าเดือนที่ผ่านมางบดุลของธนาคารกลางได้เติบโตเพิ่มขึ้นกว่า 4 ล้านล้านดอลลาร์ เนื่องจากเฟดได้เปิดตัวโครงการสภาพคล่องฉุกเฉินเพื่อตอบโต้กับวิกฤตการแพร่ระบาดของเชื้อโคโรน่าไวรัสที่เรียกว่ามาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (QE)

“เงินดอลลาร์สหรัฐกำลังจะสูญเสียตำแหน่งเงินสำรองของโลกไป เนื่องจากความกังวลในเรื่องเงินเฟ้อของสหรัฐที่กำลังเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง” Goldman Sachs กล่าวในเดือนกรกฎาคม ในขณะที่สถาบันทางการเงินคาดการณ์ว่าทองคำจะสามารถเข้ามาแทนที่เงินดอลลาร์ได้ในที่สุด แต่ชุมชนคริปโตกลับไม่เชื่อเช่นนั้นและมองว่า bitcoin จะเป็นทางเลือกที่ดีที่สุดสำหรับกรณีนี้

อย่างไรก็ตามนาย Chandler กล่าวว่า ประเทศต่าง ๆ นั้นไม่เพียงแค่เก็บสะสมเงินดอลลาร์เอาไว้เท่านั้น แต่ยังซื้อพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐฯ เพิ่มอีกด้วย “ธนาคารกลางไม่เพียงแต่ถือเงินดอลลาร์ไว้เท่านั้น แต่พวกเขายังถือพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐฯ ด้วย นั่นคือสิ่งที่บริษัทและสถาบันขนาดใหญ่กำลังทำ” นาย Chandler กล่าวทิ้งท้าย

นอกจากนี้เขายังได้พูดถึงเรื่องความผันผวนของราคาที่ยังคงเป็นปัญหาใหญ่ของ Bitcoin โดยมีความผันผวนเฉลี่ยสูงถึง 16% ต่อเดือนในปีนี้ ดังนั้นแนวคิดของ bitcoin ที่ว่าจะเข้ามาแทนที่เงินดอลลาร์สหรัฐในฐานะเงินทุนสำรองของโลกนั้นจึงดูเป็นเรื่องที่ค่อนข้างไกลตัว

ที่มา : coindesk