<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ลุง John McAfee ถูกจับกุมในสเปนข้อหาหนีภาษี เจ้าตัวกล่าวไม่ผิดแค่ “ปฏิเสธที่จะจ่าย”

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ดูเหมือนว่ากฎหมายนั้นจะวิ่งไล่ตามนาย John McAfee หรือผู้สนับสนุน cryptocurrency ชื่อดังทันเสียแล้ว โดยเขานั้นได้ถูกจับกุมโดยกระทรวงยุติธรรมและก.ล.ต. สหรัฐฯในเวลาเดียวกัน

นาย McAfee ได้ถูกจับกุมในประเทศสเปนในข้อหาหลีกหนีภาษีของรัฐบาลสหรัฐฯ และรวมถึงล้มเหลวในการยื่นแบบภาษีประจำปีอีกด้วย โดยสิ่งเหล่านี้ถือเป็นสิ่งที่นาย McAfee เคยออกมากล่าวโอ้อวดถึงความสำเร็จบนโซเชียลของเขาก่อนหน้านี้ โดยภายหลังเขาต้องถูกยื่นฟ้องจากก.ล.ต. สหรัฐฯในข้อหาแนะนำการลงทุน ICO โดยผิดกฎหมายอีกด้วย ซึ่งก่อนหน้านี้มีรายงานว่านาย McAfee ได้รับเงินค่าโปรโมทเหรียญเหล่านี้รวมกันเป็นเงินที่สูงถึง 23 ล้านดอลลาร์เลยทีเดียว

จับให้ได้ถ้านายแน่จริง

ก่อนหน้านี้นาย McAfee ได้ถ่ายรูปชีวิตสุดหรูของเขาลงบนโซเชียลเกือบทุกวัน ส่งผลทำให้ทางรัฐบาลสามารถที่จะใช้มันเป็นหลักฐานชิ้นสำคัญในการติดตามตัวเขาได้อย่างง่ายดาย จนส่งผลทำให้สามารถจับกุมเขาได้ในภายหลัง โดยนอกจากข้อหาที่ถูกตั้งโดยทาง ก.ล.ต. แล้ว เขายังถูกตั้งข้อหาหนีภาษีตั้งแต่ปี 2014-2018 อีกด้วย โดยกระทวงยุติธรรมของสหรัฐฯ ได้ออกมาประกาศว่า

“นาย McAfee นั้นได้หนีภาษีด้วยการทำให้รายได้ของเขาถูกจ่ายเข้าไปในบัญชีธนาคารและบัญชีเว็บเทรดคริปโตของนอมินี นอกจากนี้นาย McAfee ยังพยายามปกปิดสินทรัพย์ที่เขามีจากสรรพากรอย่างเช่นอสังหาฯ, รถและเรือ โดยทำให้มันเป็นชื่อของบุคคลอื่นอีกด้วย”

ชุมชนคริปโตทำ Meme ล้อเลียน

นาย McAfee นั้นมีผู้ติดตามบน Twitter ที่สูงถึง 1 ล้านคนบน Twitter อีกทั้งก่อนหน้านี้ได้ใช้ชีวิตแบบหลบหนีรัฐบาลสหรัฐฯไปทั่วโลก โดยภายหลังที่เขาถูกจับกุมนั้นชุมชนคริปโตต่างก็ออกมาโพสต์หัวเราะเยาะเขา บ้างก็เหน็บแนมเขาด้วยมีม หลัก ๆ เป็นเพราะเขานั้นใช้ชีวิตอย่างหรูหราโดยที่ไม่ได้สนใจกฎหมายเลย

นอกจากนี้เขายังเคยคิดที่จะพัฒนาเหรียญ privacy ขึ้นมาที่มีชื่อว่า GHOST แต่ก็ล้มเหลวในภายหลังอีกด้วย

ดูเหมือนว่ากฎหมายนั้นได้ไล่ตามเขาทันแล้ว และเขาก็กำลังรอคอยการส่งตัวนักโทษจากสเปนไปสหรัฐฯ เพื่อที่จะขึ้นศาลต่อไป โดยโทษของการหนีภาษีนั้นคือการจำคุกประมาณ 5 ปีโดยประมาณ