<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Bitcoin Cash เตรียม Hard fork เดือนหน้า จะเกิดขึ้นเมื่อไร และจะได้รับเหรียญใหม่ฟรีอย่างไร

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ผู้ถือเหรียญ Bitcoin Cash (BCH) ต่างกำลังรอคอยการได้รับเหรียญใหม่ฟรีในเดือนพฤศจิกายนที่จะถึงนี้ โดยมีต้นเหตุหลัก ๆ มาจากการเผชิญหน้ากันอย่างต่อเนื่องระหว่างกลุ่มนักพัฒนาเหรียญและชุมชน BCH โดยความขัดแย้งกันระหว่างพวกเขาทำให้เกิดการ hard fork ขึ้นในที่สุด

ปัจจุบันทีมนักพัฒนาของ Bitcoin Cash ถูกแบ่งออกเป็น 3 กลุ่มหลัก ๆ ได้แก่ Bitcoin ABC, BCHN, และ Bitcoin Unlimited จนถึงตอนนี้ทีม Bitcoin ABC ได้มีส่วนช่วยในการพัฒนาโปรเจคไปแล้วมากมาย รวมถึงการสร้าง mining node ที่รวบรวมฐานผู้ใช้งานไว้เป็นจำนวนมาก ซึ่งสิ่งนี้จะช่วยปรับปรุงเทคโนโลยีทั้งหมดของ BCH และเปิดประตูสู่การอัพเกรดโปรโตคอล Avalanche ที่กำลังจะมาถึง

การ Hard Fork ในครั้งนี้เป็นผลมาจากการถกเถียงกันมาอย่างยาวนานระหว่างกลุ่มนักพัฒนาและชุมชน BCH เนื่องจากนักพัฒนาหลักได้ประกาศปรับเปลี่ยนโค้ดใหม่ในการอัปเกรดครั้งต่อไป ซึ่งจะเป็นการโอน Block reward ของ Bitcoin Cash จำนวน 8% ไปเข้ากระเป๋าของนักพัฒนาโดยตรง หรือพูดง่าย ๆ ก็คือเป็นแผนจ่ายเงินทุนให้กับนักพัฒนานั่นเอง

สมาชิกชุมชน BCH หลายคนได้โหวตลงคะแนนไม่เห็นด้วยกับข้อเสนอของทีม ABC และได้ตำหนิทีมพัฒนาที่ว่าเป็นเหมือนกับ ‘ขอทาน’ ที่เอาแต่ขอเงิน นอกจากนี้พวกเขายังได้กล่าวถึงเรื่องความอันตรายที่เกิดขึ้นจากการ Hardfork” อีกด้วย ว่ามันอาจส่งกระทบร้ายแรงต่อความปลอดภัยของเครือข่ายในระยะยาว

ผู้ถือเหรียญ Bitcoin Cash เตรียมได้รับเหรียญใหม่ฟรี

อย่างที่หลายคนในวงการคริปโตทราบกันดีว่าเสน่ห์ของการ Hard Fork คือ การที่คุณจะได้รับเหรียญใหม่จากการ Fork แบบฟรี ๆ  เพียงแค่คุณต้องถือเหรียญ Bitcoin Cash ก่อนที่จะเกิดการ Hard fork ขึ้นเท่านั้น 

เมื่อไม่นานมานี้มหาเศรษฐีนักลงทุน Tim Draper เพิ่งได้เข้าซื้อเหรียญ BCH ไปบางส่วนและเพิ่มเข้าไปในพอร์ตการลงทุนของเขา อย่างไรก็ตามปัจจุบันดูเหมือนว่าจะมีนักลงทุนเป็นจำนวนมากที่ไม่ค่อยชอบเหรียญ BCH โดยหลังจากที่ Bitcoin Cash ถูก Fork แยกออกไปเป็นเหรียญ Bitcoin SV ชุมชนก็เริ่มเบื่อกับเรื่องราวดราม่าและความนิยมของเหรียญ BCH ก็เริ่มลดน้อยลงเรื่อย ๆ นับแต่นั้นมา

เราจะได้รับเหรียญฟรีได้อย่างไร เมื่อการ Hard fork เริ่มต้นขึ้น ? 

โดยปกติแล้วเงื่อนไขในการรับเหรียญฟรีก็คือ คุณจะต้องถือเหรียญเอาอยู่ไว้ในกระเป๋าเงิน Wallet ของ Bitcoin cash ที่คุณเป็นผู้ถือ Private key เอง แต่ในขณะเดียวกันหากคุณเก็บเหรียญ BCH ไว้บนเว็ปเทรดคริปโต คุณจะต้องลองติดต่อสอบถามเว็ปเทรดเหล่านั้นว่าพวกเขามีนโยบายรองรับเหรียญ hard fork ของ Bitcoin Cash หรือไม่ 

หรือพูดง่าย ๆ ก็คือเพียงแค่คุณถือเหรียญ BCH ไว้ในช่วงเวลาที่มีการ Hard fork คุณก็จะได้รับเหรียญใหม่ฟรีในจำนวนที่เท่า ๆ กันนั่นเอง 

อย่างไรก็ตาม ในช่วงระหว่างการ Hard fork นั้นมูลค่าของเหรียญคริปโตมักจะมีความผันผวนอย่างรุนแรง จนอาจทำให้เหรียญอีกตัวกลายเป็นเหรียญที่ไร้มูลค่า ดังนั้นนักเทรดควรมีการซื้อขายเหรียญอย่างระมัดระวังและหลีกเลี่ยงการซื้อขายเหรียญทั้งสองหลังการ Hard fork จบลงไปแล้วช่วงระยะเวลาหนึ่ง เพื่อรอให้มูลค่าของเหรียญคงที่ก่อน จะเป็นเรื่องที่ปลอดภัยมากกว่า

การ Hardfork ในเดือนพฤศจิกายน

ปัจจุบันนักขุดส่วนใหญ่ของ Bitcoin Cash รู้สึกไม่เห็นด้วยกับข้อเสนอของนาย Amaury Séchet หัวหน้าทีมนักพัฒนาของ Bitcoin ABC โดยนักพัฒนาทั้งสองฝ่าย (ระหว่างทีมที่เห็นด้วยกับแผนจ่ายเงินทุนให้กับนักพัฒนากับทีมที่ไม่เห็นด้วย) พยายามแสดงให้เห็นว่าอีกฝ่ายเป็นคนเริ่มก่อให้เกิดการ hard fork ในครั้งนี้ขึ้นมา พวกเขาคาดหวังว่าหลังการ Hardfork จบลง แนวคิดของพวกเขาจะเป็นฝ่ายที่ถูกและเหรียญของพวกเขาก็จะกลายเป็น Bitcoin Cash ที่แท้จริง

แต่ไม่ว่าเรื่องราวนี้จะจบลงอย่างไร ใครที่ถือเหรียญ Bitcoin Cash เอาไว้ในวันที่ 15 พฤศจิกายน พวกเขาจะได้รับเหรียญฟรีในจำนวนเท่ากันเมื่อการ Hard Fork สิ้นสุดลง ดังนั้นถือได้ว่าเป็นเรื่องดีสำหรับนักลงทุนที่มีเหรียญ BCH ไว้ในช่วงเวลาดังกล่าว เพราะพวกเขาจะได้รับเหรียญฟรีเพิ่มมาถึง 2 เหรียญด้วยกัน