<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

นักลงทุน DeFi จ่อฟ้องผู้ก่อตั้ง Yearn.finance หลังสูญเงินในโครงการที่เขาสร้างขึ้นใหม่นับล้าน

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ดูเหมือนว่านักลงทุน Defi กำลังเตรียมที่จะฟ้องร้องนาย Andre Cronje ผู้ก่อตั้งโปรเจค Yearn Finance และสมาชิกภายในทีมของเขา หลังโปรเจค Eminence นั้นถูกแฮกและส่งผลให้พวกเขาต้องสูญเงินไปนับล้านดอลลาร์

ก่อนหน้านี้ทางสยามบล็อกเชนได้รายงานไปแล้วเกี่ยวกับเรื่องราวของนักแฮ็กเกอร์ที่ขโมยเงินรวมกว่า 450 ล้านบาทจากโครงการ Defi ตัวใหม่ของผู้ก่อตั้ง Yearn.finance

Eminence นั้นเป็นโปรเจค “ตลาดลิขสิทธิ์เกม” ที่ยังสร้างไม่เสร็จดีของนาย Andre Cronje ผู้ก่อตั้ง Yearn.finance โดยในวันที่ 28 กันยายนที่ผ่านมาเขาได้โพสต์ทวีตว่า ‘ผมกำลังทดสอบผลิตภัณฑ์ตัวใหม่’’ ของ Yearn Finance และหลังจากนั้นเขาก็ได้ปิดไฟเข้านอนทันที

แน่นอนว่าเรื่องนี้กลายเป็นกระแสฮืฮฮาอย่างรวดเร็วในหมู่นักลงทุน Defi และโปรโตคอล EMN ก็ได้รับเงินลงทุนหลั่งไหลเข้ามาเป็นจำนวนมากถึง 15 ล้านดอลลาร์ในช่วงเวลาเพียงไม่กี่ชั่วโมง  แต่ไม่นานหลังจากนั้นโปรโตคอลกลับพบว่าโดนแฮ็คและถูกขโมยเงินไปจนหมด ก่อนที่แฮ็กเกอร์จะตัดสินใจโอนเงินจำนวน 8 ล้านดอลลาร์คืนไปยังบัญชีผู้ใช้งานของ Cronje เมื่อถึงเวลาที่นักพัฒนาตื่นขึ้นมา

โพสต์บล็อกที่จัดทำขึ้นโดยเหล่านักลงทุนที่โกรธแค้นกำลังทำแผนระดมทุนเพื่อนำเงินมาใช้ฟ้องร้องนาย Cronje เช่นเดียวกับสมาชิกในทีม Kirby และ Banteg ซึ่งเป็นผู้ที่ตกเป็นเหยื่อจากการลงทุนในโปรเจค EMN 

การระดมทุนจะเปิดรับเงินบริจาคเป็นเหรียญ ETH และแคมเปญนี้จะใช้เวลา 30 วัน ก่อนที่จะสิ้นสุดลงในวันที่ 9 พฤศจิกายน โพสต์บล็อกดังกล่าวถูกสร้างขึ้นโดยนักลงทุนปริศนาและยังกล่าวด้วยว่าจะมีการถ่ายภาพรวม เมื่อสิ้นสุดแคมเปญของการระดมทุนเพื่อทำการ Fork เหรียญ YFI และ airdrop 50% ของอุปทานทั้งหมดจะแจกจ่ายไปให้กับผู้บริจาค

อย่างไรก็ตามก่อนหน้านี้นาย Cronje ได้กล่าวเตือนแล้วว่าสัญญา Smart contract และระบบนิเวศของโปรเจค Eminence นั้นยังไม่เสร็จสมบูรณ์ โดยเขาเน้นย้ำว่าเขายังไม่ได้วางแผนที่จะเปิดตัวโปรเจคดังกล่าวเป็นอย่างการ (อย่างน้อยก็ในอีก 3 สัปดาห์ข้างหน้า) แต่อย่างไรก็ตามโปรเจค Defi ตัวใหม่ที่ได้รับการพัฒนาจากนักพัฒนาที่มีชื่อเสียงอย่างผู้ก่อตั้ง Yearn.finance นั้น จนทำให้พวกเขาหน้ามืดตามันและลืมไปว่าระบบยังคงมีข้อผิดพลาดบางอย่างที่อาจทำให้พวกเขาสูญเงินลงทุนทั้งหมดไปได้

ในขณะที่เขียนรายงานอยู่นี้เหรียญ Yearn Finance (YFI) มีการซื้อขายกันอยู่ที่ $16,485.69 ร่วงลดลงเกือบ 2 % ในช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา