<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

รัฐบาลรัสเซียจะห้ามไม่ให้นักลงทุนที่คุณสมบัติไม่ถึงลงทุน Bitcoin ได้เกิน 8,000 ดอลลาร์

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

เมื่อไม่นานมานี้ธนาคารกลางของรัสเซียได้เสนอให้กำหนดจำกัดจำนวนเงินในการลงทุน cryptocurrency สำหรับนักลงทุนที่ไม่มีคุณสมบัติไม่ถึงลงทุน Bitcoin ได้เกินวงเงิน 8,000 ดอลลาร์

โดยธนาคารแห่งรัสเซียแนะนำว่า นักลงทุนที่ไม่มีคุณสมบัติตามเกณฑ์ของรัสเซีย ไม่ควรที่จะได้รับอนุญาตให้ลงทุนในสินทรัพย์ดิจิทัลมากกว่า 600,000 รูเบิลรัสเซีย (7,800 ดอลลาร์) ต่อปี

รัฐบาลรัสเซียได้ร่างข้อเสนอใหม่ โดยอ้างถึงกฎหมายคริปโตที่เพิ่งออกใหม่ของรัสเซียที่มีชื่อว่า “On Digital Financial Assets” หรือ DFA

แถลงการณ์ระบุเพิ่มเติมด้วยว่า ข้อจำกัดด้านกฎระเบียบใหม่นี้ ไม่เพียงแต่เกี่ยวข้องกับสินทรัพย์ทางการเงินดิจิทัลเท่านั้น แต่ยังรวมถึง “สิทธิ์ดิจิทัลอื่น ๆ” อีกด้วย :

“บุคคลที่เป็นตัวแทนของนักลงทุนที่ไม่มีคุณสมบัติเพียงพอจะถูกจำกัดการลงทุนในสินทรัพย์ดิจิทัลต่อปีอยู่ที 600,000 รูเบิล ซึ่งสิ่งนี้ยังรวมถึงสินทรัพย์ทางการเงินดิจิทัลและสิทธิ์ดิจิทัลอื่น ๆ ด้วยเช่นกัน”

ข้อเสนอใหม่นี้จะบังคับใช้ร่วมกับกฎหมาย DFA ของรัสเซียในวันที่ 1 มกราคม 2020 โดยธนาคารกลางจะยอมรับข้อเสนอแนะจากสาธารณะเกี่ยวกับข้อจำกัดดังกล่าว นับตั้งแต่วันที่ 13 ตุลาคมจนถึงวันที่ 27 ตุลาคม 2020 เป็นต้นไป อ้างอิงตามแถลงการณ์

ในหมายเหตุระบุเพิ่มเติมด้วยว่า ตามกฎหมายของ DFA ” ธนาคารมีสิทธิ์ที่จะกำหนดคุณสมบัติในการลงทุนสินทรัพย์ดิจิทัล และการได้มาซึ่งสินทรัพย์นั้นจะต้องเป็นนักลงทุนที่มีคุณสมบัติเหมาะสมเท่านั้น”

อย่างไรก็ตามค่าเงินรูเบิลของรัสเซียนั้นอ่อนค่าลงอย่างมากในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา ดังนั้นเป็นไปได้การจำกัดจำนวนเงินในการลงทุนคริปโตอาจมีมูลค่าลดลงไปอีกในอนาคต โดยก่อนหน้านี้ธนาคารแห่งรัสเซียได้จำกัดวงเงินในการซื้อคริปโตอยู่ที่ 600,000 รูเบิล หรือประมาณ $ 9,100 เมื่อปี 2019 แต่ตอนนี้มูลค่าเงินดังกล่าวลดลงเหลือเพียง 7,800 เท่านั้นในปีนี้

นอกเหนือจากข้อเสนอด้านกฎระเบียบใหม่แล้ว ธนาคารแห่งรัสเซียยังได้เผยแพร่เอกสารให้คำปรึกษาเกี่ยวกับการออกสกุลเงินรูเบิลดิจิทัลในวันที่ 13 ต.ค. นี้อีกด้วย ซึ่งในอนาคตอันใกล้นี้เราอาจได้เห็นรัสเซียใช้สกุลเงินดิจิทัลเป็นประเทศแรกในยุโรปก็เป็นได้

ที่มา : cointelegraph