<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

บริษัท Breitling ประกาศนำเอา Blockchain มาใช้ในการติดตามการผลิตนาฬิการุ่นใหม่ของพวกเขาแล้ว

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา Breitling ได้ประกาศว่า บริษัทกำลังจะเป็นผู้ผลิตนาฬิกาหรูรายแรกที่นำเสนอหนังสือเดินทางดิจิทัลมาใช้กับนาฬิการุ่นใหม่ของพวกเขาทั้งหมด รวมถึงการติดตามประวัติที่มาของผลิตภัณธ์ผ่านเครือข่ายบล็อกเชน  

โดยปกติแล้วนาฬิกาที่มีราคาแพงนั้น มักจะมาพร้อมกับใบรับรองความเป็นของแท้และใบรับประกันระหว่างประเทศที่สามารถจับต้องได้ ซึ่งสิ่งนี้จึงทำให้มันกลายเป็นเรื่องที่ยุ่งยากสำหรับการเดินทางที่จะต้องพกเอกสารเหล่านั้นไปไหนมาไหนด้วย 

อย่างไรก็ดีตอนนี้ Breitling ได้นำวิธีในการติดตามประวัติการใช้บริการและการซ่อมแซมนาฬิกาอย่างโปร่งใสผ่านเครือข่ายบล็อกเชนมาใช้จริงในนาฬิการุ่นใหม่ของพวกเขาแล้ว อ้างอิงตามคำพูดของนาย Antonio Carriero ผู้อำนวยการฝ่ายดิจิทัลและเทคโนโลยีของ Breitling

ข้อเสนอใหม่นี้เกิดขึ้น หลังจากที่บริษัทได้รับแรงหนุนจากตลาดนาฬิกามือสองที่กำลังขยายตัวอย่างรวดเร็วในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา โดยตลาดนาฬิกามือสองเติบโตขึ้นเป็นประมาณ 2 หมื่นล้านดอลลาร์ ซึ่งมีขนาดประมาณครึ่งหนึ่งของตลาดนาฬิการุ่นใหม่

“ดังนั้นเมื่อคุณต้องการซื้อนาฬิกาจากแพลตฟอร์ม [นาฬิกามือสองสุดหรู] องค์ประกอบที่สำคัญก็คือ ความสามารถในการตรวจสอบแบบย้อนกลับได้อย่างสมบูรณ์สำหรับผลิตภัณฑ์ที่คุณกำลังจะซื้อและความโปร่งใสทั้งหมดเกี่ยวกับประวัติที่มาของสินค้า” นาย Carriero กล่าว “ทุกวันนี้ไม่เคยมีระบบใดที่รวมเอาความสามารถเหล่านั้นเข้าไว้ด้วยกัน”

Breitling เลือกที่จะทำงานร่วมกับ Arianee ซึ่งเป็นระบบบล็อกเชนแบบ track-trace เพื่อติดตามผลิตภัณฑ์ของพวกเขา ซึ่งเชื่อมโยงกับกลุ่มแบรนด์หรูของสวิสอย่าง Richemont , Cartier, Dunhill, Jaeger-LeCoultre, Montblanc และอื่น ๆ

โปรโตคอลของ Arianee นั้นถูกสร้างขึ้นบนเครือข่ายของ Ethereum และเกี่ยวข้องกับสิ่งที่เรียกว่าโทเค็นที่ไม่เหมือนใคร  (NFTs) ซึ่งเป็นวิธีการทำเครื่องหมายลายน้ำให้กับผลิตภัณฑ์แต่ละชิ้นเช่น นาฬิกาหรูหรือแม้กระทั่งการพิสูจน์ความน่าเชื่อถือของงานศิลปะดิจิทัลที่เชื่อมโยงกับศิลปินแต่ละคน

Breitling ต้องการให้ทั้งอุตสาหกรรมทำงานร่วมกันเพื่อสร้างมาตรฐานระดับโลกสำหรับใบรับรองดิจิทัลและ API ที่ผู้ใช้งานจะได้รับผลประโยชน์อย่างเต็มที่

“ทุกสิ่งที่ Breitling ได้พัฒนาขึ้นเพื่อรวม Arianee Blockchain เข้ากับระบบ e-warranty นั้นผู้ใช้ทุกคนสามารถใช้งานได้ฟรี” เขากล่าว

Breitling ไม่ใช่บริษัทเดียวที่ได้นำเทคโนโลยีบล็อกเชนมาใช้กับการดำเนินงานของพวกเขา โดยเมื่อย้อนกลับไปในเดือนมีนาคมของปีที่แล้ว กลุ่มแบรนด์หรู LVMH เจ้าของแบรนด์ Louis Vuitton กล่าวว่าพวกเขากำลังเตรียมเปิดตัวระบบการตรวจสอบความถูกต้องบนเครือข่ายบล็อกเชน (ในชื่อ AURA) โดยโครงการนี้จะร่วมมือกับทาง ConsenSys และ Microsoft Azure

ที่มา : coindesk