<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

นักพัฒนาเปิดตัวระบบควบคุมรถ Tesla ของคุณผ่านระบบของเหรียญ ChainLink

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

อุปกรณ์เสริมตัวใหม่ล่าสุดที่ทำให้ผู้ใช้งานรถ Tesla สามารถเข้าถึงระบบการควบคุมภายใน Tesla นั้นดูเหมือนว่าจะถูกเปิดขายในตลาดของ Chainlink แล้ว

อุปกรณ์ดังกล่าวนั้นถูกพัฒนาขึ้นโดยนาย Harry Papacharissiou หรือนักสถาปัตยกรรมด้าน Blockchain ในช่วงงาน Chainlink Virtual Hackathon ตอนช่วงต้นเดือนที่ผ่านมา

แม้ว่าปัจจุบันรถ Tesla นั้นจะมีระบบ core adopter อยู่ในรถยนต์อยู่แล้ว แต่ว่าอุปกรณ์เสริมนั้นจะทำให้ผู้ใช้งานรถสามารถใช้งานฟีเจอร์และฟังค์ชันอื่น ๆ ที่น่าสนใจนอกเหนือจากฟีเจอร์หลักได้อีกเพียบ

ส่วนผู้ใช้งานนั้นก็ไม่จำเป็นที่จะต้องเปิดโหนดของเหรียญ Chainlink เนื่องจากว่าอุปกรณ์เสริมดังกล่าวนั้นสามารถที่จะถูกโฮสต์อยู่บน node ตัวอื่น ๆ ได้ในการทำงานอย่างมีความเป็น decentralized

โดยอุปกรณ์ของนาย Papacharissiou นั้นจะมีชื่อว่า “Link My Ride” และถูกพัฒนาขึ้นมาโดยใช้ API ของ Tesla ที่จะทำให้ผู้ใช้งานสามารถมีปฏิสัมพันธ์อื่น ๆ เพิ่มเติมกับตัวรถหรืออุปกรณ์เสริมตัวอื่น ๆ อย่างเช่นแบตเตอรี่ Powerwall ได้อีกด้วย

ก่อนหน้านี้การติดตั้งระบบ smart contract นั้นจะต้องมีการใช้อุปกรณ์ hardware อื่น ๆ เพิ่มเติม เพื่อเป็นตัวเก็บข้อมูลจากโลกความเป็นจริง แต่การมาของ Chainlink นั้นจะทำให้ขั้นตอนดังกล่าวนั้นมีประสิทธิภาพมากขึ้นอีกมาก

นอกจากนี้อุปกรณ์ดังกล่าวนั้นยังรองรับ API call สำหรับตรวจความเป็นเจ้าของผู้ใช้รถ, การล็อค/ปลดล็อครถ, และการบีบแตร โดยนาย Papacharissiou กล่าวว่ามี API endpoint ประมาณอีก 20 ตัวที่ยังไม่ถูกเพิ่มเข้ามา

หนึ่งในความเป็นไปได้ในการนำเอา Link My Ride ไปใช้งานก็คือการทำระบบปล่อยให้เช่ารถแบบ Decentralized ตามแบบในวีดีโอของนาย Papacharissiou ด้านล่างนี้ โดยระบบดังกล่าวจะทำให้ผู้ใช้รถสามารถสร้างรายได้เพิ่มขึ้นอีกมาก

“ในธุรกิจการให้เช่ารถแบบเก่านั้น ผู้ให้เช่ารถจำเป็นที่จะต้องพึ่งพาแบรนด์ของธุรกิจให้เช่ารถขนาดใหญ่ และจะต้องไว้ใจสัญญาที่พวกเขาทำจะกลับมาตามที่ตกลงกันไว้ และเมื่อเจ้าของรถต้องไปทำสัญญาดังกล่าวกับระบบให้เช่าแบบ centralized ที่ว่านี้แล้ว พวกเขาจะต้องเสียเงินค่าให้เช่าไปราว ๆ 30% กับบริษัทพวกนี้”