<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ธนาคารกลางสเปนรุดหน้าวิจัยเพื่อสร้างเหรียญ Cryptocurrency เป็นของตัวเองแล้ว

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Banco de España หรือธนาคารกลางสเปนได้ออกมาเผยถึงกลยุทธ์การพัฒนานโยบายการเงินของธนาคารจากปี 2020 ไปจนถึงปี 2024

โดยในกลยุทธ์ดังกล่าวนั้นมีการกล่าวถึงเทรนด์และนโยบายที่สำคัญของธนาคารกลางสเปน นอกจากนี้พวกเขายังมีแผนการที่จะออกเหรียญ cryptocurrency ของพวกเขาเอง (หรือที่เรียกว่า CBDC) อีกด้วย

โดยแผนการของพวกเขาก็คือจะเป็นการเข้าไปศึกษาผลกระทบในด้านอัตราดอกเบี้ยที่ติดลบในธนาคาร, ความเคร่งเครียดในตลาดที่มาจากไวรัสโคโรน่า และอื่น ๆ แต่ก็ไม่ได้ให้รายละเอียดมากนักเกี่ยวกับเหรียญ CBDC ของพวกเขา แต่อย่างไรก็ตามพวกเขาเผยว่ากำลังให้ความสำคัญในการวิจัยเพื่อสร้างเหรียญดังกล่าวเป็นอันดับต้น ๆ ภายใต้ตีมที่ชื่อว่า “เทคโนโลยีและแหล่งข้อมูลข่าวสารแห่งใหม่”

แผนการของพวกเขามีใจความคร่าว ๆ ว่า “ผลกระทบต่อระบบการเงินและเศรษฐกิจโดยรวมของการเปิดตัวสกุลเงินดิจิทัลของธนาคารกลางจะได้รับการวิเคราะห์ โดยพิจารณาจากข้อเสนอการออกแบบต่างๆและรวมถึงแง่มุมที่เกี่ยวข้องกับการระบุตัวตนทางดิจิทัล”

ประเทศสเปนนั้นไม่ได้มีสกุลเงินเป็นของตัวเอง เนื่องจากว่าพวกเขาอยู่ในเขตปกครองแห่งสหภาพยุโรป จึงทำให้พวกเขาเริ่มใช้สกุลเงินยูโรมาตั้งแต่ปี 2002 หลังจากที่พวกเขาหมุนเวียนสกุลเงินเก่า peseta ออกไปจากระบบแล้ว ทางธนาคารกลางก็เริ่มที่จะเกิดความสงสัยว่าจะเกิดอะไรขึ้นหากพวกเขาออกเหรียญคริปโต digital peseta ออกมา

เมื่อเดือนกันยายนปี 2017 ที่ผ่านมาอดีตประธานธนาคารกลางแห่งยุโรป (ECB) นาย Mario Draghi ได้ออกมาวิพากษ์วิจารณ์ประเทศสมาชิกในสหภาพยุโรปอย่างเอสโตเนีย โดยเขากล่าวว่า “ไม่ว่าสมาชิกใดก็แล้วแต่ในสหภาพยุโรปจะไม่สามารถออกสกุลเงินเองได้” พร้อมเสริมว่า “สกุลเงินในสหภาพยุโรปนั้นก็คือเงินยูโร” โดยเหตุการณ์ดังกล่าวนั้นเกิดขึ้นหลังจากที่ประเทศเอสโตเนียต้องการที่จะออกเหรียญคริปโตเองภายใต้ชื่อว่า ‘estcoin’

แต่ทว่าในตอนนี้ธนาคารกลางยุโรปนั้นได้รับผู้นำคนใหม่แล้ว ซึ่งก็คือนาง Christine Lagarde ซึ่งเป็นผู้ที่ให้ความสนใจในสกุลเงินดิจิทัลมากกว่านาย Draghi โดยนาง Lagarde นั้นได้ทำการจดทะเบียนเครื่องหมายการค้าที่ใช้ชื่อว่า ‘digital euro’ อีกด้วย

อย่างไรก็ตาม นั่นก็เป็นเหรียญ digital euro ไม่ใช่เหรียญ digital peseta

ซึ่งเราก็ต้องรอดูกันต่อไปว่าพวกเขาจะสามารถออกเหรียญเป็นของตัวเองสำเร็จหรือไม่ ภายใต้การเป็นประเทศที่อยู่ในเขตยูโรโซนนี้