<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

รัฐบาลสหรัฐปรับผู้ก่อตั้งแพลตฟอร์ม Mix เหรียญ Bitcoin มูลค่า 60 ล้านดอลลาร์ข้อหาฟอกเงิน

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

เมื่อวันจันทร์ที่ 19 ตุลาคม องค์กร Financial Crimes Enforcement Network (FinCEN) หรือองค์กรของรัฐบาลสหรัฐอเมริกาที่ทำหน้าที่สืบสวนอาชญากรรมด้านการฟอกเงินในประเทศได้มีการประกาศแถลงข่าวว่าได้ทำการปรับ นาย Larry Dean Harmon CEO ของ Helix และ Coin Ninja เป็นมูลค่ากว่า 60 ล้านดอลลาร์ ในข้อหาฟอกเงินให้กับเหล่าอาชญากร

บริการ bitcoin mixing ของนาย Harmon ถูกกล่าวหาว่าเป็นการฟอกเงินมูลค่าหลายสิบล้านดอลลาร์ในเหรียญคริปโตบนเว็ปไซต์ตลาดมืด รวมถึงเว็ปไซต์ Abraxas, Agora, Hansa, Hydra และ Wall Street Market

AlphaBay อดีตเว็ปไซต์ตลาดมืดที่ใหญ่ที่สุด ถูกกล่าวหาว่ามีความสัมพันธ์เชื่อมโยงกับ Helix โดยอัยการอ้างว่า Helix ได้ทำการฟอก bitcoin มูลค่ากว่า 27 ล้านดอลลาร์ให้กับ AlphaBay ผ่านบริการ crypto mixing บนเว็ปไซต์ของพวกเขา

อย่างไรก็ตามครอบครัวของ Harmon ปฏิเสธว่า Larry ไม่มีความสัมพันธ์ใด ๆ ที่เกี่ยวข้องกับ AlphaBay

อัยการกล่าวหาว่า Harmon ได้ประกอบธุรกิจให้บริการด้านการเงินที่ไม่ได้มีการจดทะเบียน ซึ่งเป็นการละเมิดพระราชบัญญัติความลับทางการธนาคาร แต่ถึงอย่างนั้นศาลยังกล่าวด้วยว่านาย Harmon มีความรับผิดชอบในการยื่นรายงานกิจกรรมที่น่าสงสัยและฝ่าฝืนกฎหมายการฟอกเงินของสหรัฐฯ อย่างเป็นระบบ

FinCEN เคลมว่านี่เป็นคดีผู้ให้บริการ bitcoin mixer รายแรกที่ทาง FinCEN ออกบทลงโทษ ในข้อหาละเมิดกฎหมายต่อต้านการฟอกเงิน

เป็นที่น่าสังเกตว่าในคดีของนาย Harmon กระทรวงยุติธรรมสหรัฐได้เรียก Bitcoin ว่าเป็น “อาชญากรรม” อย่างชัดเจน ซึ่งนี่อาจหมายความว่ากฎหมายของสหรัฐได้ครอบคลุมไปถึงกลวิธีการทำให้เกิดความสับสนเพื่อปกปิดเส้นทางในการเข้าถึงเครือข่ายสาธารณะของ bitcoin หรือที่เรียกว่า ‘bitcoin mixer’ แล้ว

ในอนาคตเราอาจได้เห็นกฎระเบียบข้อบังคับเข้ามามีบทบาทในอุตสาหกรรมคริปโตมากขึ้นเรื่อย ๆ และครอบคลุมไปถึงการก่ออาชญากรรมคริปโตด้วยการใช้วิธีด้านเทคนิคต่าง ๆ

ที่มา : coindesk