<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

CTO ของ Ripple กล่าว เราอาจจะไม่ได้เห็นสกุลเงินเดียวที่เป็นสกุลเงินของโลกในเร็ว ๆ นี้

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

เมื่อเร็ว ๆ นี้นาย David Schwartz CTO ของ Ripple ได้ให้แสดงความคิดเห็นว่า บทบาทของเงินดอลลาร์สหรัฐที่ใช้สำหรับการชำระหนี้ทั่วโลกนั้นกำลังหดตัวลงในปัจจุบัน

แต่อย่างไรก็ตามเขาเชื่อว่า เราอาจจะไม่ได้เห็นสกุลเงินเดียวที่เป็นสกุลเงินของโลกในเร็ว ๆ นี้ :  

“ผมเชื่อว่า โลกจะไม่ได้เห็นสกุลเงินเฟียตเพียงสกุลเงินเดียวอย่างน้อยก็ในเร็ว ๆ นี้ ดังนั้นถึงแม้จะมีเหรียญ stablecoin มันก็จะมีเป็นจำนวนมาก”

โลกจะไม่มี Stablecoin เพียงสกุลเดียว

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว G20 Financial Stability Board (FSB) ได้เผยแพร่โร้ดแมพสำหรับการชำระเงินข้ามพรมแดน โดยเน้นย้ำถึงข้อดีของเหรียญ Stablecoin แต่ในขณะเดียวกันก็ประเมินความเสี่ยงควบคู่ไปด้วย

สมาชิก G20 กำลังร่วมมือกับกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF)  , ธนาคารโลกและองค์กรทางการเงินอื่น ๆ เพื่อพัฒนากรอบการกำกับดูแลสำหรับสกุลเงินดิจิทัลของธนาคารกลาง (CBDCs)

รายงานระบุว่า ผู้จัดการทั่วไปของ Bank for International Settlements (BIS) ได้เรียกร้องให้มีความร่วมมือระหว่างธนาคารกลางต่าง ๆ ในระหว่างการประชุมวันที่ 19 ตุลาคม ซึ่งจัดขึ้นโดย IMF

ความพยายามร่วมกันนี้อาจหมายความได้ว่ามีการใช้งาน Stablecoin ทั่วโลก แต่ Schwartz ระบุว่าจะไม่มีสินทรัพย์เพียงตัวเดียวที่ใช้ปกครองร่วมกันทั้งหมด

“ผมคิดว่าสินทรัพย์ดิจิทัลและเงินเฟียตจำนวนมากจะแข่งขันกันเพื่อแสดงบทบาทเหล่านั้น ในขณะเดียวกันผมได้เห็นบทบาทของเงินดอลลาร์ ซึ่งเป็นสกุลเงินสำหรับการชำระหนี้ของโลกเริ่มหดตัวลดลงอย่างช้า ๆ และการค้าระหว่างประเทศก็กำลังเพิ่มสูงขึ้นเรื่อย ๆ ”

สะพานเชื่อม

นอกจากนี้นายSchwartz ยังกล่าวด้วยว่ามันจำเป็นต้องมีสินทรัพย์ที่ “เป็นกลางและไร้อำนาจ” ซึ่งจะทำหน้าที่เป็นสะพานเชื่อมสำหรับ CBDC และเหรียญ Stablecoins ประเภทอื่น ๆ

และนี่จะเป็นจุดที่ XRP, Stellar (XLM) และสกุลเงินดิจิทัลอื่น ๆ เข้ามามีบทบาท ในการประกาศสุนทรพจน์ของ Berkeley ในวันนี้ นาย Schwartz ได้พูดอย่างชัดเจนว่าเขาไม่ได้คาดหวังว่า XRP จะเป็นเพียงเครือข่ายเดียวที่เข้ามาจัดการระบบชำระเงินทั้งหมด :

“XRP Ledger นั้นไม่สามารถรองรับการชำระเงินทั้งหมดของโลกได้ และผมจะไม่นำเสนอโซลูชันเพียง “เครือข่ายเดียว” แน่นอน นั่นฟังดูไม่สมเหตุสมผลเอาซะเลย คนเราต้องการในสิ่งที่แตกต่างกันและมีปัญหาที่แตกต่างกันออกไป แต่ XRP สามารถเป็นเครื่องมือในการชำระบัญชีระหว่างประเทศที่รวดเร็ว”