<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ข้อมูลเผยนักเทรด Future ยังไม่ตื่นเต้นกับการขึ้นของราคา Bitcoin ที่ระดับ 12,000 ดอลลาร์เท่าที่ควร

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

นักเทรดฟิวเจอรส์นั้นดูเหมือนจะไม่ค่อยตื่นเต้นไปกับตลาดขาขึ้นในครั้งนี้มากนัก หลังจากที่ราคา Bitcoin ได้พุ่งกลับมายืนเหนือระดับ 12,000 ดอลลาร์ โดยพิจารณาจากอัตรา funding rates บนเว็ปเทรดหลายแห่ง

โดยเมื่อราคา bitcoin พุ่งขึ้นแตะระดับ 12,000 ดอลลาร์ ในกลางช่วงเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา อัตรา funding rates ก็กลับเป็นบวกอย่างมากบนเว็ปเทรดฟิวเจอรส์ชั้นนำ ซึ่งนี่สะท้อนให้เห็นถึงความผันผวนของตลาด

อย่างไรหลังจากราคา bitcoin พุ่งทะลุ 12,000 ดอลลาร์ในวันนี้ อัตรา funding rates กลับมีการตอบสนองที่แตกต่างออกไป โดยยังคงเป็นลบ ซึ่งบ่งบอกถึงการขาดความแข็งแกร่งในตลาดแบบเดียวกันกับเมื่อสองเดือนก่อน

โดยปกติแล้ว อัตราการ funding rates จะถูกกำหนดโดยตลาดและจะแตกต่างกันออกไปตามช่วงเวลาที่นักเทรดเปิด Position และปิด Position ดังนั้นเมื่อตลาดอยู่ในช่วงขาขึ้นอัตรา funding rates จะกลับไปเป็นบวกและนักเทรดที่ถือสัญญา Long จะต้องยอมจ่ายค่าธรรมเนียมให้กับนักเทรดที่ถือสัญญา Short ในทางกลับกันเมื่อตลาดเป็นช่วงขาลง อัตรา funding rates จะกลายเป็นลบและนักเทรดที่ถือสัญญา Short จะกลายเป็นฝ่ายที่ต้องจ่ายแทน

อัตรา funding rates ในตลาดฟิวเจอรส์ของ Binance, Bitfinex, BitMEX และ Deribit เริ่มเปลี่ยนกลับไปเป็นลบในวันเสาร์และวันอาทิตย์ เนื่องจากราคา bitcoin นั้นร่วงลดลงแตะจุดต่ำสุดที่ระดับ 11,000 ดอลลาร์

ตามข้อมูลที่รวบรวมโดย Glassnode เมื่อ bitcoin พุ่งทะลุระดับ 12,000 ดอลลาร์ในช่วงเมื่อวานนี้ อัตรา funding rates นั้นยังคงติดลบ

ข่าวเชิงลบในช่วง 2-3 สัปดาห์ที่ผ่านมา อาจสาเหตุหลักที่ทำให้ตลาดเชื่อมั่นในช่วงขาขึ้นน้อยลง โดยข้อมูลของ Aditya Das นักวิเคราะห์ตลาดของ Brave New Coin ชี้ให้เห็นว่า นักเทรดบางรายอาจกำลัง “กลัว” ที่จะปิด Long Position หรือ Short Position 

ในขณะเดียวกันอัตรา funding rates ก็ยังคงเป็นลบตลอดการซื้อขายทั้งสัปดาห์ อ้างอิงจากข้อมูลที่รวบรวมโดย Skew

แม้ว่านักเทรดฟิวเจอร์สจะไม่ตื่นเต้นไปกับช่วงขาขึ้นครั้งนี้มากนัก แต่ผู้จัดสรรสินทรัพย์ในตลาดแบบดั้งเดิมและนักลงทุนสถาบันในตลาดคริปโตก็ยังคงเชื่อมั่นใน Bitcoin และแห่กันเข้ามาเก็บสะสม BTC เพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ อ้างอิงจากคำพูดของ นาย Dan Tapiero ผู้ร่วมก่อตั้ง Gold Bullion International ที่กล่าวว่า : 

“Grayscale trust ของ Barry นั้นกำลังแห่เก็บสะสม btc ในแบบที่มันจะไม่มีวันพรุ่งนี้อีกแล้ว หาก 77% ของ Bitcoin ที่ถูกขุดออกมากลายมาเป็น 110% ละก็ เลิกพูดกันเลย เงินของพวกที่ไม่ใช่นักขุดในตลาดนั้นจะถูก squeeze และพวก short ก็จะต้องตายลง ราคานั้นอาจจะไปถึงที่ไหนก็ได้”