<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

สื่อด้านการเงินระดับโลก Bloomberg เผยว่าทำไมราคาทองคำ และ Bitcoin จะยังคงพุ่งขึ้นอย่างต่อเนื่อง

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 22 ตุลาคมที่ผ่านมา นาย Mike McGlone นักวิเคราะห์สินค้าโภคภัณฑ์ระดับอาวุโสของ Bloomberg Intelligence (BI) ได้ให้สัมภาษณ์ว่า เหตุใดเขาจึงยังคงเชื่อว่าราคา BTC นั้นจะพุ่งแตะระดับ 1 แสนดอลลาร์ ภายในปี 2025 และ เหตุใดทองคำจึงยังควรค่าแก่การลงทุน แม้ Bitcoin จะมีศักยภาพที่สูงกว่าก็ตาม

ในระหว่างการสัมภาษณ์กับนาย David Lin รองผู้อำนวยการของ Kitco News , McGlone ได้แสดงความคิดเห็นของเขาที่มีต่อทองคำและ Bitcoin 

McGlone เริ่มต้นด้วยการพูดถึงสาเหตุว่าทำไมเขาถึงเชื่อว่าราคา Bitcoin นั้นจะพุ่งแตะระดับ 100,000 ดอลลาร์ภายในปี 2025 :

“สิ่งสำคัญที่สุดของ Bitcoin ก็คือ ผมมองไม่เห็นเลยว่าจะมีอะไรจะสามารถเข้ามาหยุดมันได้ มูลค่าของมันได้เพิ่มขึ้นไปเป็น $ 100 จากนั้นก็ $ 1000 และ $ 10,000 ซึ่งเป็นราคารวมในช่วงตลอดสามปีที่ผ่านมา ด้วยความผันผวนที่เริ่มลดน้อยลงและการยอมรับที่กำลังเพิ่มมากขึ้น ผมเชื่อว่า 0 ตัวถัดไปจาก 10,000 ดอลลาร์ นั้นน่าจะใช้เวลาใช้เวลาอีกประมาณ 5 ปีต่อจากนี้ ”

สำหรับเรื่องความสัมพันธ์ระหว่าง Bitcoin กับทองคำ McGlone กล่าวว่าเขาเชื่อว่าสิ่งนี้จะยังคงดำเนินต่อไป :

“ใช่ผมคิดว่า มันคงจะอยู่ต่อไปอีกนานเพราะ Bitcoin จะเริ่มกลายเป็นทองคำดิจิทัลมากขึ้นเรื่อย ๆ”

“ค่าสหสัมพันธ์ราย 12 เดือนระหว่างสินทรัพย์ทั้งสองนั้นอยู่ที่ประมาณ 0.77 ส่วนราย 52 สัปดาห์อยู่ที่ 0.5 ซึ่งนั่นถือว่าเป็นสูงสุดเท่าที่เคยมีมา ตอนนี้ Bitcoin กำลังเดินรอยตามทองคำและทองคำก็เพิ่งทำจุดสูงสุดใหม่ไปเมื่อไม่นานมานี้ นอกจากนี้ผมเชื่อว่าปัจจัยมหภาคจะส่งผลกระทบต่อภาคเศรษฐกิจอย่างที่เราไม่เคยเห็นมาก่อนเช่น หนี้ต่อ GDP , การผ่อนคลายเชิงปริมาณ (QE) อัตราดอกเบี้ยที่ติดลบ ซึ่งสิ่งต่าง ๆ เหล่านี้จะทำให้ทองคำและ Bitcoin ดูน่าสนใจมากขึ้นไปอีก”

McGlone กล่าวเสริมด้วยว่า แม้ Bitcoin จะโตขึ้นมามากแล้ว แต่มันก็ยังคงมีการซื้อขายที่มากขึ้นเรื่อย ๆ และปัจจัยมหภาคเหล่านี้ก็จะผลักดันให้ราคาทองคำและ Bitcoin พุ่งสูงขึ้นไปอีก ในช่วงห้าปีต่อจากนี้ และนี่เป็นเหตุผลว่าทำไมทองคำถึงเป็นสินทรัพย์ที่ควรค่าแก่การลงทุน แม้มันจะมีโอกาสเติบโตที่น้อยกว่า Bitcoin ก็ตาม :

“เราทุกคนรู้ว่า Bitcoin นั้นเป็นเทคโนโลยีใหม่ มันอาจล้มเหลวได้ ผมไม่รู้ ผมไม่สามารถคาดเดาได้ว่าจะเกิดอะไรขึ้นกับเทคโนโลยีนี้และกฎระเบียบของมัน มันอาจถูกแบนหรืออาจถูกควบคุมได้ในที่สุด แต่ในขณะเดียวกันทองคำได้ผ่านจุดนั้นมากแล้ว คุณรู้ไหมว่ามันเคยถูกแบนในประเทศนี้เมื่อยุค 30 และสุดท้ายมันก็สามารถกลับได้ผงาดอีกครั้ง”

“ผู้คนเริ่มตระหนักแล้วว่าตราบใดที่ความต้องการและการยอมรับ Bitcoin ยังคงเพิ่มสูงขึ้นเรื่อย ๆ  มูลค่าของมันก็จะต้องเพิ่มขึ้นตามไปด้วย”

เป็นที่น่าสังเกตว่าก่อนหน้านี้นาย McGlone  ได้โพสต์ทวีตว่า เขารู้สึกว่าราคา Bitcoin นั้นมีโอกาสที่จะพุ่งสูงถึงระดับ 14,000 ดอลลาร์ภายในช่วงสิ้นปีนี้ :