<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

เหรียญ Defi ที่มีสินทรัพย์ที่ถูกล็อคเกินระดับ 1 พันล้านดอลลาร์ถูกแฮก นักลงทุนแตกตื่น

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ดูเหมือนว่าโปรโตคอลการทำ yield farming ชื่อดังอย่าง “Harvest Finance” นั้นจะกลายเป็นเหยื่อรายล่าสุดของแฮกเกอร์ไปซะแล้ว

ในขณะนี้ทีมงานของ Harvest Finance กำลังอัปเดตเรื่องราวที่เกิดขึ้นบน Twitter ของพวกเขา ซึ่งดูเหมือนว่าจะมี ‘การโจมตี’ เกิดขึ้นผ่านทาง Curve y pool โดยสิ่งนี้จะเป็นการเพิ่มมูลค่าของเหรียญ Stablecoins ใน pool ให้สูงเกินกว่าความเป็นจริง

ทีมงานเริ่มสังเกตเห็นว่า มีการฝากและถอนทรัพย์สินเป็นจำนวนมากออกจากโปรโตคอล โดยการโจมตีในครั้งนี้ดูมีลักษณะที่คล้าย ๆ กับการเก็งกำไร 

เพื่อปกป้องผู้ใช้งาน Harvest Finance ตัดสินใจโอนเงินทั้งหมดออกจาก y pool และ BTC Curve ไปเก็บไว้ vault  และกล่าวเสริมด้วยว่าเหรียญ stablecoin และ BTC ทั้งหมดจะปลอดภัย ซึ่งในขณะที่เขียนบทความนี้ยังไม่ชัดเจนว่ามีเงินบางส่วนหายไปหรือไม่

Harvest Finance นั้นเป็นอีกหนึ่งโปรเจค DeFi ที่มีมูลค่าเงินทุนที่ถูกล็อคไว้ในโปรโตคอลมากที่สุด และเช่นเดียวกับโปรโตคอล Defi ตัวอื่น ๆ Harvest Finance มีโทเค็นกำกับดูแลเป็นของตัวเองที่มีชื่อว่า Farm token โดยจะแจกจ่ายเป็นรางวัลสำหรับผู้ให้บริการสภาพคล่อง (LP)

ทีมนักพัฒนาระบุว่า สัญญา Smart contract ของ Harvest Finance นั้นได้รับการตรวจสอบโดย Haechi Labs และ PeckShield แต่ยังไม่เป็นที่ชัดเจนว่าการโจมตีที่เกิดล่าสุดเป็นผลมาจากข้อบกพร่องในสัญญา Smart contract ด้วยหรือไม่

อ้างอิงข้อมูลจาก DeFi Pulse , Harvest Finance เป็นหนึ่งในโปรเจค Defi ที่มีมูลค่าเงินที่ถูกล็อคในโปรโตคอลมากที่สุด 5 อันดับแรก (เกินระดับ 1 พันล้านดอลลาร์ ) แต่อย่างไรก็ตามได้ตัวเลขดังกล่าวเริ่มลดลงแล้ว เมื่อข่าวการแฮกเริ่มแพร่สะพัดออกไป