<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

อัตราแรงขุด Bitcoin ร่วงลงอย่างรุนแรง หลังนักขุดอพยพออกจากเมืองเสฉวน

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ผู้ให้ข้อมูลด้านการขุดรายงานว่า อัตราแรงขุดบนเครือข่าย Bitcoin นั้นกำลังร่วงลดลงอย่างหนัก หลังสิ้นสุดช่วงฤดูฝนในมณฑลเสฉวน ส่งผลให้นักขุดจำนวนมากอพยพไปยังขอบเขตอำนาจศาลอื่น ๆ 

เมื่อวันที่ 26 ตุลาคมที่ผ่านมา นาย Thomas Heller จากเว็ปบล็อกด้านการขุด ‘Hashr8’ รายงานว่า อัตราแรงขุดประมาณ 22 exahashes (EH / s) นั้นได้หายไปจากเครือข่าย Bitcoin ซึ่งดูเหมือนว่าจะตรงกับช่วงสิ้นสุดฤดูฝนของจีนพอดี

นาย Kevin Zhang จากบริษัท Foundry ในเครือ Digital Currency Group ที่มุ่งเน้นด้านการขุดคาดการณ์ว่า อัตราแรงขุดของ Bitcoin บนเครือข่ายนั้นจะลดลงเหลือ 20 EH / s ในไม่ช้า โดยเขาได้พิจารณาจากค่าเฉลี่ยอัตราแรงขุด Bitcoin ราย 7 วันซึ่งอยู่ที่ระดับ 132.9 EH / s ในขณะที่อัตราแรงขุดเฉลี่ยรายวันนั้นอยู่ที่เพียง 112.9 EH / s เท่านั้น

ก่อนหน้านี้เว็ปไซต์ Blockchain.com ได้มีการรายงานแล้วว่า อัตราแรงขุดของ Bitcoin นั้นได้ร่วงลดลงจาก 151.1 EH / s ในวันที่ 24 ตุลาคมไปเป็น 116.3 EH / s ในวันถัดไป

มณฑลเสฉวนเป็นหนึ่งในศูนย์กลางการทำเหมืองขุด Bitcoin ใหญ่ที่สุดในโลก โดยนักขุดได้แห่กันไปที่นั่นเพื่อใช้ประโยชน์จากไฟฟ้าพลังน้ำที่มีราคาถูกในช่วงฤดูฝน จากนั้นพวกเขาก็จะทำการอพยพไปยังขอบเขตอำนาจศาลอื่น ๆ 

ข้อมูลล่าสุดจากดัชนี Bitcoin Electricity Consumption Index (BECI) ของมหาวิทยาลัยเคมบริดจ์ ประเมินว่ามณฑลเสฉวนสร้างอัตราแรงขุด Bitcoin คิดเป็น 18.5% ของอัตราส่วนแบ่งแรงขุดทั่วโลก ณ เดือนเมษายน 2020 

Heller คาดการณ์ว่านักขุด Bitcoin จำนวนมากที่ตั้งเหมืองขุดในมณฑลเสฉวนกำลังจะอพยพถิ่นฐานไปยังต่างประเทศหรือเขตปกครองตนเองซินเจียงหรืออาจจะเป็นมองโกเลียใน ซึ่งคิดเป็นส่วนแบ่ง 30.1% และ 7.7% ของอัตราแรงขุดทั่วโลกในเดือนเมษายน

ในปี 2018 คาดว่าประมาณ 80% ของนักขุด Bitcoin ชาวจีนในประเทศได้พากันอพยพไปยังมณฑลเสฉวนในช่วงฤดูฝน โดยอ้างอิงข้อมูลจาก CoinShares ที่เผยแพร่ในเดือนธันวาคม 2019

นอกจากนี้ Heller ยังได้แบ่งปันข้อมูลเกี่ยวกับการปรับตั้งค่าความยากในการขุด Bitcoin ครั้งต่อไปในตอนท้ายของสัปดาห์นี้อีกด้วย โดยเขาคาดว่าการปรับตั้งค่าความยากการขุดในครั้งถัดไปจะร่วงลงไปอยู่ที่ระหว่าง 7.4% ถึง 8.8% หากการคาดการณ์ของเขาถูกต้อง มันจะถือว่าเป็นการปรับตั้งค่าความยากในการขุดที่ลดลงมากที่สุดเป็นอันดับสองของปี 2020 หลังจากที่เคยร่วงลดลงเกือบ 16% ในช่วงเดือนมีนาคมที่ผ่านมา

ที่มา : cointelegraph