<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

รายงานเผยเหรียญคริปโตหยวนดิจิทัลของรัฐบาลจีนจะสามารถใช้กับ Wechat และ Alipay ได้

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Mu Changchun หัวหน้าสถาบันวิจัยสกุลเงินดิจิทัลของธนาคารประชาชนจีน (PBOC) กล่าวว่าเงิน “หยวนดิจิทัล” ที่ได้รับการสนับสนุนจากธนาคารกลางจะทำงานร่วมกันได้กับ mobile payment wallets รายใหญ่ของ WeChat Pay และ Alipay

จากรายงานของสื่อข่าว South China Morning Post ระบุว่า Mu ได้กล่าวในระหว่างการประชุมว่าเงินหยวนดิจิทัลนั้นไม่ได้ถูกสร้างขึ้นมาเพื่อแข่งขันกับ WeChat Pay และ Alipay :

“WeChat และ Alipay คือกระเป๋าเงิน ในขณะที่เงินหยวนดิจิทัลคือเงินที่อยู่ในกระเป๋า”

คำแถลงล่าสุดเหล่านี้ดูเหมือนจะขัดแย้งกับรายงานก่อนหน้านี้จากแหล่งข่าวในท้องถิ่นที่บอกว่าจีนอาจเปิดตัวสกุลเงินดิจิทัลเพื่อเป็นทางเลือกให้กับยักษ์ใหญ่ด้านการชำระเงินทั้งสอง

ปัจจุบันเงินหยวนดิจิทัลจะถูกจำกัดให้ใช้ได้บนแอปพลิเคชันกระเป๋าเงินมือถือแบบพิเศษเท่านั้น ในการประชุม Mu กล่าวว่ากระเป๋าเงินมือถือสำหรับเงินหยวนดิจิทัลได้เผชิญกับปัญหาการปลอมแปลง โดยระบุว่ามีกระเป๋าเงินหยวนดิจิทัลปลอมที่ระบาดอย่างหนักในตลาด

เพื่อลดผลกระทบที่เกิดจากปัญหากระเป๋าเงินปลอมที่กำลังระบาดอ  Mu กล่าวว่า ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องจะต้องร่วมมือกันระมัดระวังเป็นพิเศษ ตั้งแต่ธนาคารกลางไปจนถึงผู้ใช้งาน

นอกจากนี้ Mu ยังกล่าวเพิ่มเติมว่าเงินหยวนดิจิทัลจะทำงานบนโครงสร้างพื้นฐานแบบ centralized  ซึ่งแตกต่างจากสกุลเงินดิจิทัล Libra ของ Facebook และ Bitcoin

จากที่กล่าวมาทั้งหมดไม่แน่ในอนาคตเราอาจได้เห็นเงินหยวนดิจิทัลร่วมมือกับผู้ให้บริการรายใหญ่อื่น ๆ ของจีนที่นอกเหนือจาก WeChat และ Alipay ซึ่งแน่นอนว่ารวมถึง  Baidu บริษัทที่ให้บริการด้าน Search engine รายใหญ่อันดับ 1 ในจีน ที่เพิ่งได้ร่วมมือกับ PayPal เพื่อสร้าง “Baidu Wallet” หรือ Tencent บริษัทที่เริ่มต้นด้วยการเปิดเป็นเว็บ Portal สำหรับคนจีนและได้พัฒนาโปรแกรมแชทตัวแรกอย่าง QQ ที่ทำให้บริษัทกลายเป็นที่รู้จักอย่างรวดเร็ว

ที่มา : cointelegraph